November 15, 2018
Motortrivia Team (10069 articles)

Royal Enfield Concept KX จากโต๊ะออกแบบสู่รถต้นแบบในเวลาเพียง 6 เดือน

Press Release

 

●   ทีมนักออกแบบอินดัสเตรียล ดีไซน์ ของรอยัล เอนฟิลด์ ในอินเดียและสหราชอาณาจักร นำเสนอมอเตอร์ไซค์ต้นแบบ เครื่องยนต์วี-ทวินรุ่นใหม่ล่าสุด Royal Enfield Concept KX พร้อมจัดแสดงเป็นครั้งแรกที่ EICMA 2018 งานแสดงยนตรกรรมด้านมอเตอร์ไซค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ กรุงมิลาน ประเทศอิตาลี

●   ทีมงานของรอยัล เอนฟิลด์ ใช้เวลาเพียง 6 เดือนระหว่างช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาในการพัฒนา Concept KX จากศูนย์ ซึ่งคอนเซ็ปต์ไบค์คันนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถ Model KX รุ่นดั้งเดิมของรอยัล เอนฟิลด์ ที่ผลิตขึ้นในช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 1930 จุดเด่นคือเครื่องยนต์ไซด์วาล์ว 1,140 ซีซี. และได้รับการขนานนามในงานโฆษณายุคนั้นว่าเป็น “คำตอบสุดท้ายของการขับขี่อย่างหรูหรา”

●   KX รุ่นออริจินัล นับเป็นจุดเริ่มต้นของรถมอเตอร์ไซค์ที่สะท้อนความนิยมสไตล์ Retro-modern อย่างแท้จริง โดยรถรุ่นนี้มีการผสมผสานตัวถังทรงเตี้ย (Low-slung) ระบบกันสะเทือนแบบสปริงยุคแรก (Girder-fork) และการวางล้อแบบล้ออยู่ใต้ซุ้มเข้าด้วยกัน พร้อมมีการออกแบบที่ปราณีตสวยงาม รวมถึงมีการเลือกใช้วัสดุมีมอบความหรูหราอย่างทองแดงและหนัง

●   โครงการ Concept KX ใหม่นี้ ทีมงานในอินเดียและที่ศูนย์เทคนิครอยัล เอนฟิลด์ ในสหราชอาณาจักร เริ่มต้นทำงานร่วมกันตั้งแต่เดือนเมษายน 2018 โดยเริ่มออกแบบเครื่องยนต์วี-ทวินขึ้นมาก่อน เพื่อให้เป็นพื้นฐานสำหรับการพัฒนา ทีมงานได้คัดสรรให้เหลือรูปแบบรถเพียง 2 รูปแบบ ก่อนจะนำทั้ง 2 รูปแบบมาขึ้นโมเดลดินเหนียวขนาดเท่าคันจริง โดยคันแรกมีรูปลักษณ์สไตล์นีโอคลาสสิค ส่วนอีกคันมีดีไซน์ที่ล้ำสมัย ซึ่งรถต้นแบบที่เสร็จสมบูรณ์ในงาน EICMA 2018 เป็นผลลัพธ์จากการผสมผสานการออกแบบอย่างเหนือชั้นของรถทั้ง 2 คันเข้าด้วยดัน โดยฟีเจอร์ต่างๆ มีอาทิ ระบบกันสะเทือนแบบสปริงยุคแรก ซึ่งถูกประยุกต์ใหม่ให้เป็นแบบขาตะเกียบ, กรอบไฟหน้าแบบยุคก่อนสงครามทรงคลาสสิค ซึ่งได้รับการปรับปรุงใหม่ให้มีความทันสมัย รวมถึงช่วงล่างหลังแบบฮาร์ดเทลที่มีเอกลักษณ์ และสวิงอาร์มแขนเดียว

●   ไฟหน้าและไฟท้ายของ Concept KX ส่องสว่างเป็นรูปตัวอักษร “E” สไตล์เรดดิทช์เก่าแก่แบบโลโก้ของรอยัล เอนฟิลด์ ตัวถังของรถถอดแบบมาจากตัวถังรถที่มีพื้นที่ว่างที่เรียกว่า Negative Space ซึ่งมักพบเห็นได้ในรถมอเตอร์ไซค์ยุคก่อนสงคราม แบบไม่ต้องติดตั้งแบตเตอรี่ขนาดใหญ่, ชิ้นส่วนอิเลคทรอนิคส์ หรือสายไฟต่างๆ นอกจากนี้ ตัวเฟรมและกล่องกรองอากาศยังถูกออกแบบให้เป็นหนึ่งเดียวกับโครงสร้างตัวรถ โดยมีส่วนเบาะนั่งแบบสปริงลอยตัว พร้อมระบบไฟฟ้าขนาดเล็ก ทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดูสะอาดตา ล้อและฝาเครื่องยนต์ใช้โทนสีเขียวสลับดำแบบคลาสสิค พร้อมตกแต่งเพิ่มเติมด้วยการพ่นลายสีทองแดง โดยมีการพ่นสีดำบนเครื่องยนต์และชุดท่อไอเสีย ส่วนเบาะหนังเลือกใช้เบาะนั่งสีน้ำตาลวอลนัท เข้ากับแฮนเดิลบาร์จับสีเดียวกัน

●   รอยัล เอนฟิลด์ ยังไม่มีแผนการผลิต Concept KX เพื่อออกจำหน่ายในเวลานี้ครับ

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รอยัล เอนฟิลด์ ประเทศไทย เชิญได้ที่ facebook.com/royalenfield หรือ ทวิตเตอร์ @royalenfield และอินสตาแกรม @royalenfield   ●