December 27, 2018
Motortrivia Team (10020 articles)

Volkswagen | Annie. The Beetle. ทุกตำนานย่อมมีเรื่องราวให้เล่าขาน

เรื่อง : AREA 54

●   ในปี 2016 คุณป้า Kathleen Brooks หญิงชราวัยกว่า 70 ปี ได้ฉลองวันเกิดให้กับเพื่อนรักของเธอที่ชื่อ Annie ผ่านรายการเรื่องเล่าสัพเพเหระที่น่าประทับใจ The Zevely Zone ของ Jeff Zevely นักข่าวของสถานี CBS ผ่านช่อง CBS News 8 ซึ่งหลังจากรายการได้เผยแพร่เรื่องราวของเธอออกไป Volkswagen of America ก็ได้เริ่มวางแผนมอบของขวัญสุดพิเศษอย่างเงียบๆ ให้กับคุณป้าในช่วงปีถัดมา

●   สาวเจ้า Annie เป็นรถ Volkswagen Beetle รุ่นปี 1967 สีแดงสด ซึ่งใช้ชีวิตอยู่คู่กับคุณป้า Kathleen มาตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 1966 โดยหลังจากที่ Annie เริ่มหมุนล้อจากโชว์รูมในริเวอร์ไซด์ แคลิฟอร์เนีย เธอก็พาคุณป้าไปยังทุกแห่งหนที่ต้องการ ผ่านช่วงทุกข์ สุข ร่วมกันมากว่า 51 ปี ทั้งร่วมงานแต่งงาน ข้ามผ่านการหย่าร้าง รวมทั้งเป็นกำลังใจในการต่อสู้กับมะเร็งทรวงอกถึง 3 ครั้ง… ทั้งคู่ผ่านเรื่องราวพร้อมริ้วรอยตามกาลเวลา และเดินทางร่วมกันบนเส้นทางที่ยาวไกลถึง 350,000 ไมล์ หรือมากกว่า 563,000 กม. หรือคิดเป็นระยะทางวิ่งรอบโลกราว 14 รอบ

●   โฟล์คฯ อเมริกา รู้สึกประทับใจเรื่องราวของคุณป้าในรายการ จึงติดต่อไปหาคุณป้าพร้อมกับวางแผนนำ Annie ไปยังโรงงานในเม็กซิโกเพื่อให้วิศวกรทำการบูรณะเธอเสียใหม่ตั้งแต่กันชนหน้าจรดกันชนหลัง… นั่นทำให้คุณป้าจำต้องยอมจาก Annie เป็นเวลาเกือบ 1 ปีเต็มๆ

●   ทีมงานของโฟล์คฯ 60 ชีวิตในโรงงานที่ปัวเอบลา เม็กซิโก ใช้เวลาในการบูรณะ Annie มากกว่า 11 เดือน โดยเติมชีวิตชีวาให้กับชิ้นส่วนเดิม 357 ชิ้น, แทนที่ชิ้นส่วนบางจุดที่มีความเสียหายมากเกินไปด้วยชิ้นส่วนแท้ๆ จากโรงงานทั้งหมด 40%, ติดตั้งชุดคิทเพิ่มประสิทธิภาพให้เครื่องยนต์, เปลี่ยนชุดระบบเบรคใหม่ทั้งหมด ปิดท้ายด้วยการประกอบทุกชิ้นส่วนเข้าด้วยกัน พร้อมด้วยการตกแต่งภายนอกและภายในใหม่ทั้งหมดด้วยโทนสีแบบดั้งเดิม ไม่ว่าจะเป็นกรอบโครเมียมตามจุดต่างๆ, ยางแก้มไวท์วอลล์ แถมด้วยแร็คหลังคาโครเมียมทรงราวสุดคลาสสิคตามแบบฉบับโฟล์คฯ ย้อนยุค

●   งานนี้ Augusto Zamudio ในฐานะวิศวกรผู้รับผิดชอบแผนงาน (และยังครอบครอง Beetle รุ่นปี 1967 เหมือนกัน) กล่าวว่า การบูรณะ Annie เป็นโอกาสอันดีของเขาเช่นกัน เนื่องจากการการรีบิลท์รถอย่าง Beetle ก็เหมือนเป็นการคืนชีพให้กับรถในฝันของเขาเองอีกด้วย

●   โฟล์คฯ ส่ง Annie กลับไปหาคุณป้า Kathleen ที่คาร์ดิฟฟ์อีกครั้งเมื่อต้นเดือนธันวาคม 2018 ที่ผ่านมา ซึ่งแน่นอนว่า Jeff Zevely ยังคงเป็นผู้นำเสนอเรื่องราวอันน่าประทับใจนี้ผ่านรายการ The Zevely Zone ของเขาอีกครั้ง โดยมีทีมงานโฟล์คฯ ตามมาถ่ายทำสารคดีสั้นความยาว 6.02 นาทีนี้ด้วย

●   แม้ว่าเรื่องราวข้างต้นจะเป็นเพียงแค่หนึ่งในแคมเปญการตลาดของโฟล์คฯ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจจริงๆ สำหรับคนรักรถ… และที่สำคัญ ทุกตำนานย่อมมีเรื่องราวที่เหมาะสมคู่ควรให้เล่าขาน   ●

Volkswagen | Annie. The Beetle.