December 13, 2018
Motortrivia Team (10191 articles)

2020 Volvo VNR Electric รถบรรทุกพลังไฟฟ้ารุ่นใหม่สำหรับอเมริกาเหนือ

เรื่อง : AREA 54

●   วอลโว่ปล่อยวีดิโอทีเซอร์ชุดแรกของรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่รุ่นใหม่ล่าสุด Volvo VNR Electric ซึ่งเป็นรถหัวลากในกลุ่ม Semi-trailer truck และนับเป็นรถรุ่นแรกในไลน์อัพรถบรรทุก Volvo VNR ซีรี่ส์ เครื่องยนต์ดีเซล ที่ปัจจุบันทำตลาดอยู่ในอเมริกาเหนือและเม็กซิโก ที่จะมากับระบบขับเคลื่อนแบบไฟฟ้าล้วน

●   วอลโว่ยังไม่เผยรายละเอียดของ VNR เวอร์ชั่นไฟฟ้าออกมามากนักในขณะนี้ ตัวรถจะมากับบอดี้ใหม่ที่ยังคงรูปแบบของรถในซีรี่ส์ VNR กระจังหน้าเป็นแบบเรืองแสง ตัวหัวลากจะมีการปรับปรุงด้านอากาศพลศาสตร์ใหม่ โดยชุดระบบขับเคลื่อนนั้นน่าจะเป็นเซ็ทอีพเดียวกับ หรือคล้ายๆ กับที่วอลโว่ใช้ทดสอบใน Volvo FE Electric

Volvo VNR Series รุ่นพื้นฐานเครื่องยนต์ดีเซล (ในภาพคือรุ่นย่อย 300) ที่ทำตลาดอยู่ในปัจจุบัน

●   เรายังไม่รู้ว่าระบบขับเคลื่อนของ VNR Electric มีอะไรบ้าง ส่วน FL Electric ที่วอลโว่ใช้วิ่งเก็บข้อมูลในโกเธนเบิร์ก ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ผลิตกำลังแบบต่อเนื่องได้ 130 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 174 แรงม้า (HP) และสามารถเรียกกำลังสูงสุดได้ที่ 185 กิโลวัทท์ หรือ 248 แรงม้า แรงบิดสูงสุดราว 86+ กก.-ม. แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออนเลือกได้ระหว่าง 2 หรือ 6 แพคตามสั่ง แต่ละแพคมีความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟภายใน 1 ชม. เท่ากับ 50 กิโลวัทท์-ชม. โดยรุ่น 2 แพค จะมีความจุ 100 kWh และรุ่น 6 แพคมีความจุ 300 kWh รุ่นพื้นฐานวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 200 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

●   FL Electric นั้นจะเริ่มทำตลาดจริงในยุโรปภายในช่วงปี 2019 ส่วน VNR Electric ใหม่นั้น Peter Voorhoeve ประธาน Volvo Trucks North America ยืนยันว่าคันจริงจะเริ่มทำตลาดอเมริกาเหนือในช่วงปี 2020 เป็นต้นไป คู่แข่งหลักที่รออยู่ในตลาดไฟฟ้าคือรถบบรทุกแบบแบตเตอรี่ Tesla Semi ของเทสล่า, Freightliner eCascadia ของเดมเลอร์ และ Nikola One ซึ่งใช้ระบบขับเคลื่อนฟิวเซลล์ของนิโคลา มอเตอร์ คอมพานี   ●


2020 Volvo VNR Electric