January 20, 2019
Motortrivia Team (10191 articles)

Volkswagen และ Ford ประกาศความร่วมมือผลิตปิคอัพและแวนในปี 2022

motortrivia

●   โฟล์คสวาเกน กรุ๊ป และ ฟอร์ด มอเตอร์ คอมพานี ลงนามพัฒนารถยนต์ร่วมกันอย่างเป็นทางการ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าในยุคที่อุตสาหกรรมมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

●   ดร. เฮอร์เบิร์ท ไดส์ (Herbert Diess) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโฟล์คสวาเกน และ มร. จิม แฮคเก็ต (Jim Hackett) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฟอร์ด ยืนยันว่าทั้งสองบริษัทจะมีการพัฒนารถแวนเพื่อการพาณิชย์ และรถกระบะขนาดกลางร่วมกัน และจะจำหน่ายในตลาดโลกภายในปี 2022 ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารต้นทุน และเสริมกำลังการผลิต รวมทั้งเอื้อให้ทั้งสองบริษัทสามารถร่วมกันพัฒนารถยนต์ในรูปแบบต่างๆ ได้โดยมีต้นทุนในการพัฒนาที่ลดลง โดยทั้งรถแวนและรถกระบะทั้ง 2 รุ่นนี้จะสามารถสร้างผลกำไรได้ตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นไป

●   นอกจากนี้ ทั้งคู่ยังได้ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตรถยนต์ไร้คนขับ, ระบบบริหารการสัญจรอัจฉริยะ และรถยนต์พลังงานไฟฟ้าด้วย

●   “ความร่วมมือนี้จะช่วยทั้งสองบริษัทในการสร้างคุณค่าเพื่อตอบสนองความต้องการของทั้งลูกค้าและสังคมอย่างต่อเนื่องในระยะยาว”  มร. แฮคเก็ต กล่าว “แผนงานนี้ไม่เพียงแต่จะเพิ่มประสิทธิภาพและเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจของทั้งสองบริษัทเท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสในการร่วมมือกันกำหนดแนวทางการขนส่งในยุคต่อไปด้วย”

●   “โฟล์กสวาเกนและฟอร์ดจะนำทรัพยากร ความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรม และความแข็งแกร่งในตลาดของแต่ละฝ่ายมาใช้ประโยชน์ เพื่อตอบสนองความต้องการที่ดียิ่งขึ้นให้แก่ลูกค้าหลายล้านคนทั่วโลก ในขณะเดียวกัน ความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นเสาหลักในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย”  ดร. ไดส์ กล่าวเสริม

●   ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวจะไม่รวมถึงการเปลี่ยนแปลงการถือครองหุ้นของทั้งสองบริษัท แต่จะเป็นการบริหารจัดการโดยคณะกรรมการร่วม ซึ่งนำโดย แฮคเก็ต และ ไดส์ รวมถึงผู้บริหารระดับอาวุโสจากทั้งสองบริษัทอีกหลายคน

●   ฟอร์ดและโฟล์คฯ เป็นบริษัทที่มีรถแวนในกลุ่มพาณิชย์ และมีรถกระบะจำหน่ายอยู่ในหลายภูมิภาคทั่วโลก อาทิ Ford Transit, Ford Ranger ในขณะที่โฟล์คฯ มีรถอย่าง Volkswagen Transporter, Volkswagen Caddy และ Volkswagen Amarok เป็นต้น โดยยอดจำหน่ายสะสมของรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กของทั้งคู่ในปี 2018 มีจำนวนรวมกันถึง 1.2 ล้านคันทั่วโลก

●   นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ความต้องการรถกระบะขนาดกลางและรถแวนพาณิชย์ จะเติบโตขึ้นทั่วโลกในอีก 5 ปีข้างหน้า ความร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้ทั้งสองบริษัทสามารถแบ่งปันต้นทุนที่ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ใช้ประโยชน์จากกำลังการผลิตของกันและกัน รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาด เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารต้นทุน ในขณะที่ยังสามารถรักษาเอกลักษณ์ของแบรนด์ฟอร์ดและโฟล์คฯ เอาไว้ได้

●   เบื้องต้น ฟอร์ดจะรับหน้าที่ออกแบบและผลิตรถกระบะขนาดกลางให้กับทั้ง 2 บริษัท ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเปิดตัวในตลาดโลกได้เร็วที่สุดในปี 2022 โดยฟอร์ดนั้นตั้งใจที่จะพัฒนารถแวนพาณิชย์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นสำหรับจำหน่ายในตลาดยุโรป ในขณะที่โฟล์คฯ จะพัฒนารถแวนขนาดเล็กสำหรับใช้งานในเมือง   ●