January 14, 2019
Motortrivia Team (10167 articles)

2019 Hyundai ELEVATE Concept ต้นแบบรถลุยพื้นที่ทุรกันดารในยามเกิดภัยพิบัติ

เรื่อง : AREA 54

●   ฮุนไดใช้พื้นที่ในงาน 2019 CES ระเบิดไอเดียในการนำเสนอช่วงล่างแบบแอคทีฟที่ล้ำสุดๆ ผ่านต้นแบบรถสำรวจพื้นที่กันดาร Hyundai ELEVATE Concept หรือต้นแบบรถเดินได้ (Walking Car Concept) ที่สามารถใช้งานบนพื้นที่ต่างระดับมากๆ แบบห้องโดยสารแทบจะไร้การโคลงตัว

●   ELEVATE เป็นรถสำรวจพื้นที่กันดารที่ฮุนไดระบุประเภทว่า “UMV” หรือ Ultimate Mobility Vehicle ห้องโดยสารทรงแคปซูล เข้า/ออกได้ทั้ง 4 ด้าน ตัวรถสามารถดัดแปลงใช้งานได้หลากหลายตามแต่ละภารกิจ ตั้งแต่สำรวจพื้นที่ที่รถออฟ-โรดเข้าไปได้ยาก, ใช้เป็นรถลำเลียง หรือใช้เป็นรถสำหรับกู้ภัยในยามเกิดภัยพิบัติร้ายแรง

●   จุดเด่นคือล้อทั้ง 4 พร้อมระบบกันสะเทือนที่แยกการทำงานอย่างอิสระ โดยแต่ละล้อ (ซึ่งรวมถึงชุดระบบกันสะเทือน) จะถูกติดตั้งควบรวมเข้ากับขาหุ่นยนต์ ซึ่งความก้าวหน้าในกลุ่มวิทยาการ Robotic ในปัจจุบันทำให้แนวคิดนี้ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ขาของหุ่นยนต์แต่ละข้างสามารถยกตัวขึ้นเพื่อเพิ่มความสูงให้กับห้องโดยสาร บิดตัวให้เหมาะสมกับภูมิประเทศ และยังสามารถจัดวางตำแหน่งความสูงได้แบบอสมมาตร นั่นทำให้พื้นที่ต่างระดับไม่ใช่ปัญหาสำหรับ ELEVATE ในขณะปฏิบัติงาน

●   ฮุนไดระบุว่า ในช่วงที่เกิดภัยธรรมชาติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไฟป่า, แผ่นดินไหว, พายุเฮอริเคน หรือน้ำท่วมใหญ่ ช่วง 72 ชม. แรกคือช่วงเวลาเร่งด่วนที่ยากลำบากที่สุดในการเข้าไปยังพื้นที่ประสบภัย ทว่า ELEVATE จะสามารถทำงานได้ดีในช่วงเวลาที่อลหม่านนั้นโดยไร้ข้อจำกัด

●   ยกตัวอย่าง… แม้แต่รถออฟ-โรดที่มีระยะเคลียร์ช่วงล่างที่มากที่สุดในปัจจุบัน ยังอาจพบข้อจำกัดในการปีนไต่พื้นที่ต่างระดับที่มีลักษณะเป็นซากปรักหักพัง ทว่า ELEVATE จะสามารถทำลายข้อจำกัดเหล่านั้น แม้แต่ในพื้นที่ที่ไม่มีความสเถียรมากพอ (เช่นซากยุบตัวบ้างในบางจุด) ซึ่ง ELEVATE ก็ยังมีโหมดการทำงานในลักษณะการ “เดิน” เพื่อเพิ่มความมั่นคงในยามปีนป่ายไปบนอุปสรรคเหล่านั้นด้วย

●   ELEVATE สามารถยืดขาปีนขึ้นไปบนพื้นที่ต่างระดับได้ถึง 1.52 เมตร และมีระยะแทร็คระหว่างล้อ (ขา) ซ้าย/ขวาถึง 4.57 เมตร ในระยะดังกล่าวห้องโดยสารจะยังสามารถทรงตัวขนานไปกับพื้นโลกได้ โดยในขณะพับขาเก็บเพื่อใช้งานเป็นรถยนต์แบบปกติ ELEVATE ยังมีแรมพ์สำหรับเพิ่มความสะดวกให้วีลแชร์ ซึ่งในภาพตัวอย่างด้านบนนี้จะเห็นว่า ELEVATE ที่ถูกดัดแปลงเป็นรถบริการสาธารณะ สามารถช่วยให้ผู้ที่ใช้วีลแชร์สามารถใช้บริการได้อย่างง่ายดายจากประตูบ้านที่มีบันไดต่างระดับสูงชันเป็นอุปสรรค

●   ELEVATE เป็นผลงานการออกแบบของทีม Hyundai CRADLE ในซิลิคอน แวลลีย์ ปัจจุบันรับหน้าที่ในการศึกษาพัฒนาวิทยาการด้าน Robotic โดยเฉพาะ ซึ่ง John Suh รองประธาน Hyundai CRADLE กล่าวว่า “เมื่อเราเจอกับสึนามิหรือแผ่นดินไหวถล่ม ยานพาหนะของหน่วยกู้ภัยในปัจจุบันจะสามารถเข้าไปยังพื้นที่ประสบภัยได้แค่ขอบๆ ของพื้นที่เท่านั้น จากนั้นพวกเขาจะต้องเดินเท้าเข้าไปยังพื้นที่ (พร้อมด้วยการแบกอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็น) ทว่า ELEVATE สามารถช่วยพาพวกเขาเข้าไปในพื้นที่ได้โดยการปีนป่ายเศษซากต่างๆ ที่กองกันหลังน้ำท่วม หรือแม้แต่ซากปรักหักพังของคอนกรีท”

●   และที่สำคัญ หัวใจของ ELEVATE ก็คือช่วงล่างพร้อมขาทั้ง 4 ดังนั้นตัวบอดี้จึงสามารถดัดแปลงให้เหมาะกับงานในลักษณะต่างๆ ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นทรงแคปซูลเหมือนตัวคอนเซปท์   ●

2019 Hyundai ELEVATE Concept