January 10, 2019
Motortrivia Team (10185 articles)

2020 Mercedes-Benz CLA เจนเนอเรชั่น 2 สปอร์ตกว่าจากภาพลักษณ์ CLS ฉบับย่อ

Posted by : AREA 54

 

●   เมอร์เซเดสเปิดตัวรถหรูในกลุ่มซับคอมแพคท์ Mercedes-Benz CLA รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่น 2 ในงาน 2019 CES (Consumer Electronics Show) โดยมีการนำเอาสัดส่วนของรุ่นพี่ในกลุ่มมิดไซส์อย่าง CLS-Class มาใช้งานได้อย่างลงตัว และน่าจะสร้างความพอใจให้แฟนๆ เมอร์เซเดสที่รอคอยได้อย่างถึงที่สุด

●   CLA ใหม่รหัส C118 มากับขนาดตัวที่เปลี่ยนแปลงมากพอสมควร ตัวรถขยายความยาวฐานล้อขึ้นเป็น 2,729 มม. (+30 มม.) ยังผลให้ความยาวตัวรถเพิ่มขึ้นเป็น 4,688 มม. (+58 มม.) ความกว้าง 1,830 มม. (+53 มม.) ในขณะที่ความสูงเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 1,439 มม. (+2 มม.) รวมแล้วผู้โดยสารทุกตำแหน่งจะมีพื้นที่เฉลี่ยให้มากขึ้นทุกจุด ทั้งพื้นที่วางขา, ไหล่ และศอก

●   ห้องโดยสารปรับรูปแบบการจัดวางอุปกรณ์ใหม่ทั้งหมด แผงแดชบอร์ดทั้งหมดดูเรียบง่ายขึ้น ช่องแอร์ส่วนกลาง 3 วงยังคงวางเป็นเอกลักษณ์เช่นเดิม ด้านล่างช้อนด้วยชุดควบคุมอุณภูมิแบบมินิมอลวางตามยาว ในขณะที่ผู้ขับจะมีของเล่นใหม่เป็นชุดระบบอินโฟเทนเมนท์รุ่นล่าสุด MBUX หรือ Mercedes-Benz User Experience แบบจอคู่ขนาดใหญ่เต็มตา ควบรวมกับมาตรวัดดิจิทัลในกรอบเดียวกัน รองรับการสั่งงานด้วยเสียงผ่านชุดคำสั่งเริ่มต้น “Hey Mercedes”

●   อีกหนึ่งในฟังก์ชั่นใหม่ของ CLA คือ ENERGIZING comfort control ซึ่งเป็นระบบช่วยดูแลและคำนวณความเหมาะสมภายในห้องโดยสารขณะเดินทาง เช่น การปรับโทนแสง, การเลือกใช้อารมณ์เพลง, อุณหภูมิของระบบปรับอากาศ, อุณหภูมิของเบาะและพวงมาลัย, เพิ่ม/ลดระบบนวดเพื่อผ่อนคลาย เป็นต้น ทั้งหมดสามารถตั้งค่าเองตามรสนิยมของแต่ละบุคคลได้ นอกจากนี้ใครที่ชอบใช้งานอุปกรณ์ไฮเทคในกลุ่ม wearable ชุดระบบ ENERGIZING ยังสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทวอช Mercedes-Benz vivoactive 3 (ซึ่งใช้พื้นฐานของ Garmin vivoactive 3) ได้ด้วย โดยสามารถแสดงผลผ่านจอกลาง และใช้งานเป็นระบบตรวจสอบความเหนื่อยล้าของผู้ขับได้ในอีกทางหนึ่ง

●   รุ่นที่เปิดตัวใน CES เป็นรุ่นย่อย CLA 250 ตัวรถใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์ดูอัลคลัทช์ 7 จังหวะ 7G-DCT กำลังสูงสุด 222 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 35.6 กก.-ม. อัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ไอเสียเฉลี่ย 140 – 143 กรัม/กม. ส่วนเครื่องยนต์รุ่นอื่นๆ นั้นเมอร์เซเดสยังไม่เผยรายละเอียดในเวลานี้ แต่นอนว่า CLA ใหม่จะยังมีรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล, รุ่นเกียร์ธรรมดา และรุ่น 4MATIC ขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ all-wheel drive ให้เลือกในอนาคต

●   ส่วนชุดระบบช่วยขับหลักๆ ส่วนใหญ่เป็นชุดระบบเดียวกับที่ใช้งานในรุ่นท๊อปอย่าง S-Class และมีการปรับปรุงประสิทธิภาพของกล้องและเรดาห์ เพิ่มรัศมีการตรวจจับขึ้นเป็น 500 เมตร รวมถึงออปชั่นอย่าง ระบบช่วยขับแบบกึ่งอัตโนมัติ อย่างระบบ Active Emergency Stop Assist และ Active Lane Change Assist สำหรับช่วยหยุดรถและเปลี่ยนเลนอัตโนมัติในขณะใช้งานบนไฮเวย์ ในขณะที่ระบบความปลอดอย่าง Active Lane Keeping Assist ช่วยรักษาตำแหน่งรถในช่องทาง ทำงานตั้งแต่ความเร็ว 60 – 200 กม./ชม. และระบบ Active Brake Assist ซึ่งทำงานตามสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ โดยอัตโนมัติ จะติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นย่อย

●   เมเซเดสจะเริ่มจำหน่าย CLA ใหม่ในยุโรปช่วงเดือนพฤษภาคม 2019 จากนั้นจึงจะเป็นคิวของสหรัฐฯ ภายในปีนี้เช่นเดียวกัน ส่วนแฟนๆ ในบ้านเราเริ่มคำนวณงบรอกันได้ตามอัธยาศัย   ●


2020 Mercedes-Benz CLA