January 30, 2019
Motortrivia Team (10069 articles)

MICHELIN ซื้อกิจการผู้ผลิตยางรถยนต์อินโดนีเซีย PT Multistrada Arah Sarana TBK

Press Release

 

●   มิชลินประกาศลงนามในข้อตกลงเพื่อเข้าซื้อกิจการ 80 เปอร์เซ็นต์จาก PT Multistrada Arah Sarana (Multistrada) บริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์ในประเทศอินโดนีเซีย ด้วยกำลังการผลิตมากกว่า 180,000 ตัน ซึ่งประกอบด้วยยางสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล 11 ล้านเส้น ยางสำหรับยานพาหนะสองล้อ 9 ล้านเส้น และยางสำหรับรถบรรทุกจำนวน 250,000 เส้น

●   Multistrada ได้สร้างยอดขายสุทธิเป็นมูลค่า 281 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2560 ในการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ มิชลินจะเสริมสร้างความแข็งแกร่งของบริษัทในตลาดอินโดนีเซียที่มีโอกาสประสบความสำเร็จสูงแต่เป็นตลาดที่ถือครองโดยผู้ผลิตในท้องถิ่น โดยจะทำการซื้อกิจการโรงงานในท้องถิ่นที่มีโอกาสในการแข่งขันสูงพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกคุณภาพดีและกำลังในการผลิตที่พร้อมใช้งานทันที และด้วยความเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านการลงทุนใหม่ที่มีข้อจำกัด มิชลินจะค่อยๆ เปลี่ยนการผลิตจากยางรถยนต์ส่วนบุคคลในระดับ 3 ไปเป็นแบรนด์กลุ่มมิชลินระดับ 2 ดังนั้นจะช่วยให้มีการผลิตในระดับ Tier3 ไปผลิตยางในระดับ Tier2 ของแบรนด์ต่างๆในกลุ่มมิชลิน และยังสามารถเอื้อให้โรงงานอื่นๆในเอเชียสามารถผลิตยาง Tier1 และรองรับความต้องการที่เติบโตขึ้นของยาง Tier2 ในยุโรป อเมริกาเหนือและเอเชียได้

●   นอกจากนี้ ในการซื้อกิจการดังกล่าว มิชลินร่วมกับ Indomobil และนักลงทุนเอกชนจะซื้อหุ้นค้าปลีกจำนวน 20 เปอร์เซ็นต์จาก PT Penta Artha Impressi (Penta) ด้วย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการตลาดและการขายของแบรนด์กลุ่มมิชลินในอินโดนีเซียให้เพิ่มสูงขึ้น ช่วยให้มิชลินรักษาการเข้าถึงที่สำคัญๆ ในตลาดส่วนใหญ่ไว้ได้ และจะอยู่ในตำแหน่งที่ได้รับผลประโยชน์จากการเติบโตและการขยายตัวในอนาคตของตลาดได้เป็นอย่างดี

●   Jean-Dominique Senard ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มมิชลินกล่าวว่า “การเข้าซื้อกิจการจาก Multistrada ถือเป็นโอกาสที่ดีเยี่ยมสำหรับมิชลินในการขยายการดำเนินงานในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และมีกำลังการผลิตที่มีคุณภาพและแข่งขันได้ในทันทีโดยไม่ต้องสร้างโรงงานผลิตใหม่”

●   Pieter Tanuri ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Multistrada กล่าวว่า “เราภูมิใจในความสำเร็จของ Multistrada และมั่นใจว่ามิชลินจะเป็นพันธมิตรในอุดมคติที่จะนำ Multistrada ไปสู่การเติบโตและความสำเร็จยุคใหม่เพื่อประโยชน์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและพนักงานทุกคน”

●   ความร่วมมือด้านการผลิต การขาย และการจัดซื้อที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้คาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 70 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปีภายใน 3 ปีนับจากการซื้อกิจการ โดยมีการประเมินว่าบริษัท Multistrada ซึ่งรวมถึงสัดส่วนการถือหุ้นค้าปลีก 20 เปอร์เซ็นต์ ใน PT Penta และที่ดินจำนวน 50 เอเคอร์มีมูลค่าสุทธิของกิจการราว 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยคิดเป็น 6.3 เท่า EBITDA สำหรับ 12 เดือนสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2561 หลังความร่วมมือที่คาดการณ์ไว้

●   หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการเข้าซื้อกิจการนี้ มิชลินจะจ่ายเงิน 439 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นค่าหุ้นของ Multistrada จำนวน 80 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นอยู่กับการปรับตัวขณะปิดกระบวนการ และเนื่องจาก Multistrada เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และตามกฎระเบียบของประเทศอินโดนีเซีย มิชลินจะเปิดขายหุ้นหมุนเวียนในตลาดที่เหลืออยู่หลังจากนั้นให้แก่บุคคลทั่วไปในราคาต่อหุ้นเดียวกับที่เสนอขายให้แก่กลุ่มผู้ถือหุ้น 80 เปอร์เซ็นต์ การเข้าซื้อกิจการนี้ได้รับเงินทุนจากแหล่งเงินทุนภายในและคาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตของมิชลิน

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ มิชลิน ประเทศไทย เชิญได้ที่ www.michelin.co.th   ●