January 23, 2019
Motortrivia Team (10167 articles)

MICHELIN Road 5 ยางบิ๊กไบค์กลุ่ม Sport Touring รองรับทั้งถนนแห้งและเปียก

ภาพ : จันทนา เจริญทวี

 

●   มิชลินแถลงข่าวเปิดตัว มิชลิน โรด 5 (MICHELIN® Road 5) ยางรถจักรยานยนต์รุ่นล่าสุดที่ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษสำหรับรถจักรยานยนต์ในกลุ่มสปอร์ตทัวริ่ง (Sport Touring) โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ สิทธิบัตรเฉพาะของมิชลินที่ให้ผู้ขี่ได้สัมผัสประสบการณ์เหนือระดับ ทั้งด้านการยึดเกาะถนน เสถียรภาพ และความสบายขณะขับขี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนถนนเปียก เริ่มจำหน่ายแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

●   มิชลิน โรด 5 มากับเทคโนโลยี MICHELIN XST Evo และโครงสร้างยาง ACT+ (Adaptive Casing Technology) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสิทธิบัตรเฉพาะของมิชลิน ช่วยให้สามารถใช้งานทั้งบนถนนแห้งและถนนเปียกตลอดอายุการใช้งานของยาง และเมื่อผ่านการใช้งานเป็นระยะทางมากกว่า 5,000 กิโลเมตร มิชลินยังระบุว่า โรด 5 ยังคงมีระยะเบรคบนถนนเปียกสั้นพอๆ กับยาง มิชลิน ไพล็อต โรด 4 (MICHELIN Pilot Road 4) เส้นใหม่ที่ยังไม่ผ่านการใช้งานเลยทีเดียว


มร. รอสส์ ชีลส์ ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์ 2 ล้อ ประจำภูมิภาคเอเชียของมิชลิน


●   มร. รอสส์ ชีลส์ (Ross Shields) ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์ 2 ล้อ ประจำภูมิภาคเอเชียของมิชลิน กล่าวว่า “ยางมิชลิน โรด 5 ถือเป็นนวัตกรรมล้ำหน้าล่าสุดทางเทคโนโลยียางรถจักรยานยนต์ การออกแบบและเทคโนโลยีที่มีลักษณะพิเศษเฉพาะตัวจากทีมวิจัยและพัฒนาชั้นนำของมิชลิน ก่อให้เกิดบรรทัดฐานใหม่ด้านผลกระทบจากการสึกหรอของยางและสมรรถนะในระยะยาว”

●   ทั้งนี้การออกแบบยาง มิชลิน โรด 5 มีการต่อยอดมาจากนวัตกรรมการออกแบบยางรุ่นก่อนหน้า 2 รุ่น ได้แก่ ยางมอเตอร์ไซค์ มิชลิน ไพล็อต โรด 4 และยางรถยนต์ของมิชลินอย่าง มิชลิน พรีเมียร์ เอ/เอส (MICHELIN Premier® A/S)

การยึดเกาะบนถนนเปียกที่เหนือกว่า

●   การยึดเกาะบนถนนเปียกของยาง มิชลิน โรด 5 ขณะที่ดอกใกล้หมด ยังคงให้ประสิทธิภาพเทียบเท่ากับยาง มิชลิน ไพล็อต โรด 4 เส้นใหม่ที่ยังไม่ผ่านการใช้งาน ด้วยเทคโนโลยีสิทธิบัตรเฉพาะของมิชลินอย่าง MICHELIN XST Evo ซึ่งเป็นนวัตกรรมร่องยางทรงหยดน้ำ จุดเด่นคือ ยิ่งผ่านการใช้งานเป็นระยะทางมากขึ้น ร่องยางก็จะยิ่งมีขนาดกว้างขึ้น

●   ในปี 2554 มิชลินได้ปฏิวัติวงการยางรถจักรยานยนต์ด้วยการออกแบบร่องยาง MICHELIN XST หรือนวัตกรรมร่องยางขนาดเล็กบนหน้ายาง สิทธิบัตรเฉพาะของมิชลิน โดยในปี 2557 ได้มีการพัฒนาต่อยอดเป็น XST+ ซึ่งปัจจุบันใช้งานอยู่ในยาง มิชลิน ไพล็อต โรด 4

●   เทคโนโลยีร่องยางขนาดเล็กบนหน้ายางนี้ ได้รับการออกแบบขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรีดน้ำให้กับยาง จึงช่วยเพิ่มความมั่นใจขณะขี่บนถนนเปียก ยังผลให้ปัจจุบัน มิชลินได้ครองความเป็นหนึ่งด้านเทคโนโลยียางรถจักรยานยนต์เพื่อสมรรถนะการยึดเกาะบนถนนเปียก

●   สำหรับเทคโนโลยี MICHELIN XST Evo นั้น เป็นนวัตกรรมร่องยางพัฒนาการใหม่ล่าสุดที่มากับยาง มิชลิน โรด 5 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มาจากการออกแบบดอกยาง Evergrip™ ของมิชลิน เทคโนโลยีนี้มีการเผยโฉมเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2557 ในผลิตภัณฑ์ยางสำหรับรถยนต์ มิชลิน พรีเมียร์ เอ/เอส ที่พัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิดล้ำหน้าในการคงสมรรถนะการเบรคบนถนนเปียกอย่างมีประสิทธิภาพเอาไว้ แม้ว่ายางจะผ่านการใช้งานจนดอกยางใกล้หมดก็ตาม

การยึดเกาะถนนแห้ง มีเสถียรภาพและความคล่องตัว

●   มิชลิน โรด 5 มีสมรรถนะในการยึดเกาะถนนแห้ง และมีเสถียรภาพเหนือกว่ายางรุ่นก่อนหน้า ด้วยการผสานสูตรเนื้อยางใหม่หลายรูปแบบเข้าด้วยกัน และใช้เทคโนโลยีโครงสร้างยางที่เรียกว่า MICHELIN ACT+ ซึ่งรูปแบบชั้นโครงสร้างยางดังกล่าวเปิดตัวเป็นครั้งแรกในยาง มิชลิน เพาเวอร์ อาร์เอส (MICHELIN Power RS) ประกอบด้วยโครงสร้างยางที่ใช้ผ้าใบมุมกว้างขึ้น มีชั้นโครงสร้างยางที่ซ้อนทับกัน (Overlapping Cross Plies) ช่วยให้มีเสถียรภาพที่ดีในขณะเข้าโค้ง ขณะเดียวกันยังคงคุณสมบัติความยึดหยุ่นสูงของหน้ายางเอาไว้ จึงให้เสถียรภาพที่ดีขณะขี่ทางตรงด้วย

●   มร. ชีลส์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในปีนี้ เราจะมุ่งรุกตลาดยางรถจักรยานยนต์ในไทย ซึ่งเราได้แต่งตั้งให้ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอกไพบูลย์ยางยนต์ ซึ่งคร่ำหวอดในธุรกิจนี้มานานกว่า 40 ปี เป็นผู้จัดจำหน่ายยางรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ภายใต้แบรนด์มิชลินในไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อเสริมประสิทธิภาพการกระจายสินค้า ตลอดจนการให้บริการก่อนและหลังการขายแก่นักบิดทั่วประเทศ โดยเชื่อว่าความเชี่ยวชาญในการให้บริการและเครือข่ายร้านค้าที่ครอบคลุมจะสามารถสร้างความพึงพอใจและความประทับใจให้กับลูกค้าได้”

●   มิชลิน โรด 5 เปิดราคาจำหน่ายที่ 12,000 – 14,000 บาท โดยยางล้อหน้าจะมี 2 ขนาด และยางล้อหลังอีก 5 ขนาด สามารถใช้งานร่วมกับรถจักรยานยนต์ได้หลายรุ่น สนใจสามารถสอบถามข้อมูลและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.michelin.co.th หรือติดต่อ MICHELIN Hotline 02-700-3993   ●


MICHELIN Road 5