January 29, 2019
Motortrivia Team (10191 articles)

2019 Nissan Micra N-Sport รุ่นท๊อปเกรดใหม่ เครื่องยนต์ 1.0 รุ่นใหม่

Press Release

 

●   หลังจากทำตลาดโลก รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่น 5 มาตั้งแต่ช่วงปี 2017 ล่าสุดถึงคิวที่นิสสันจะกระตุ้นยอดจำหน่ายให้ Micra (March) ด้วยการเพิ่มรุ่นย่อยใหม่ Nissan Micra N-Sport ซึ่งมีไฮไลท์อยู่ที่เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 1.0 เทอร์โบชาร์จรุ่นใหม่ กำลัง/แรงบิดเพิ่มขึ้น ในขณะที่รุ่นพื้นฐานจะมีเกียร์ XTronic CVT ให้เป็นออปชั่น

●   ภายนอกตกแต่งใหม่เล็กน้อย รุ่นเด่นอย่าง Micra N-Sport จะใช้ตัวถังสีขาวเป็นสีโปรโมท ตกแต่งบางจุดด้วยวัสดุสีดำมัน ล้ออัลลอยเต็มซุ้มขนาด 17 นิ้ว กระจกข้างคู่หลังเป็นแบบ privacy glass ปลายท่อโครเมียม ห้องโดยสารดูสปอร์ตขึ้นมากด้วยการใช้โทนสีเคร่งขรึม ตกแต่งแผงแดชบอร์ดและหุ้มเบาะด้วยหนัง Alcantara แซมด้วยวัสดุสีเงิน

●   ด้านพละกำลัง เริ่มกันที่รุ่นพื้นฐาน Micra ใหม่รุ่นปี 2019 จะได้ใช้งานเครื่องยนต์ใหม่เอี่ยมแบบ all-new เบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร (999 ซีซี) รหัส IG-T 100 แทนที่เครื่องยนต์เดิมความจุ 0.9 ลิตร (898 ซีซี) รหัส IG-T 90 ซึ่งให้กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้น +10 แรงม้า เป็น 100 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุดเพิ่มขึ้น +1 กก.-ม. เป็น 16.3 กก.-ม. ในการจำหน่ายรุ่นพื้นฐานนั้น เครื่องยนต์บล็อคนี้จะจับคู่กับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะมาจากโรงงาน และจะมีเกียร์ XTronic CVT ให้เป็นออปชั่นสำหรับคนชวบความสะดวก

●   นิสสันระบุว่าเครื่องยนต์ 1.0 ใหม่บล็อคนี้ นอกจากจะมีกำลัง/แรงบิดเพิ่มขึ้น และช่วยให้ตัวรถมีความกระฉับกระเฉงมากขึ้นแล้ว ยังใช้เชื้อเพลิงน้อยลง และมีอัตราการคายมลพิษลดลงด้วย

●   สำหรับเกรดใหม่ Micra N-Sport ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นรุ่นท๊อป นิสสันให้ข้อมูลว่ามันจะมีความสปอร์ตมากที่สุดในกลุ่ม Micra ทั้งมวลที่ออกมาจากโรงงาน ตัวรถได้รับการเซ็ทอัพแชสซีส์และช่วงล่างใหม่ ความสูงลดลง 10 มม. พร้อมใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์ DIG-T รุ่นใหม่ เบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร จ่ายเชื้อเพลงตรง อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 117 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 18.3 กก.-ม. ระบบส่งกำลังแบบธรรมดา 6 จังหวะ มีการปรับอัตราทดมาให้เป็นพิเศษเพื่อจับคู่กับเครื่องยนต์บล็อคนี้โดยเฉพาะ (หมายถึงเฉพาะใน Micra)

●   นอกจากนี้ นิสสันยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เครื่องยนต์ 1.0 DIG-T บล็อคนี้ไม่ใช่เครื่องรหัส IG-T ที่ได้รับการจูนเพิ่มกำลังใหม่ แต่เป็นเครื่องยนต์บล็อคใหม่ล่าสุดที่นิสสันและเดมเลอร์ออกแบบ/พัฒนาร่วมกัน และเป็นแผนงานที่มีขึ้นควบคู่มากับการพัฒนาเครื่องยนต์ 4 สูบ 1.3 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ที่มีการใช้งานไปก่อนหน้านี้ใน Nissan Qashqai รุ่นล่าสุด โดย Micra N-Sport จะมีแรงบิดสูงสุดให้ใช้งานตั้งแต่ 1,750 รอบ/นาที (รุ่นก่อนหน้า 2,750 รอบ/นาที) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ลดลงจาก 10.9 วินาที เหลือ 9.9 วินาที

●   นิสสันจะเริ่มจำหน่าย Micra ไลน์อัพใหม่ในยุโรปตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2019 เป็นต้นไป คู่แข่งขนาดตัวใกล้เคียงกันที่รออยู่ในตลาดมีอาทิ Ford Fiesta ST, Seat Ibiza FR หรือ Volkswagen Polo R เป็นต้น ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุในเวลานี้… บ้านเราเกรด N-Sport คงไม่มีลุ้น รอดูออปชั่นในรุ่นพื้นฐานกันก็พอครับ   ●


2019 Nissan Micra N-Sport