February 28, 2019
Motortrivia Team (10191 articles)

Edison Motors และพาร์ทเนอร์ ร่วมผลักดันมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้าในไทย

ประชาสัมพันธ์

●   เอดิสัน มอเตอร์ สตาร์ทอัพไทย, สตาร์เลียน โรงงานผู้ผลิตรถจักรยานยนต์, เวิลด์ลีส สินเชื่อเช่าซื้อ และ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย Sustainable Banking ร่วมกันผลักดันพลังงานสะอาด หวังเปลี่ยนเพื่อคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมอันยั่งยืน ด้วยการสนับสนุนมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้า Edison Volta ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงาน Mobile & EV Expo ซึ่งจัดโดย DTAC เพื่อบุกเบิกกระแสรถไฟฟ้าให้เกิดขึ้นในไทย

●   ล่าสุด กลุ่มซีไอเอ็มบี ไทยได้เข้ามาเป็นผู้ปล่อยกู้ภายใต้แคมเปญ ‘สินเชื่อไร้ฝุ่น’ โดยสนับสนุนสินเชื่อทั้งมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Edison Motors แบรนด์ของสตาร์ทอัพไทย และ TAILG (ไถ่หลิง) มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอันดับ 2 ของจีน ซึ่งทั้ง 2 แบรนด์นี้ได้ร่วมมือกับสตาเลียนให้เป็นผู้ผลิต โดยทุกภาคส่วนร่วมมือกันสนับสนุนรถไฟฟ้าพร้อมแหล่งทุน โดยหวังผลักดันพลังงานสะอาด เพื่อสิ่งแวดล้อมที่น่าอยู่

●   นายณัฐพัชร เลิศวิริยะสวัสดิ์ Co-Founder/ CEO บริษัท เอดิสัน มอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบัน 99% ของรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยใช้พลังงานน้ำมัน แม้จักรยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle หรือ EV) จะเข้ามาไทยกว่า 10 ปีแล้วก็ตาม เป็นที่มาของการก่อตั้ง Edison Motors สตาร์ทอัพคนไทยขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศไทย ภายใต้การนำของสองวิศวกรรุ่นใหม่ในปี 2560 ที่ต้องการสร้างรถ EV เพื่อเปลี่ยนมุมมองเดิมของตลาดที่มองว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขับขี่ได้เพียงระยะใกล้ ใช้เวลาชาร์จนาน ประสิทธิภาพโดยรวมน่าผิดหวัง ไม่สามารถใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน

●   “เรานำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ดีที่สุดจากทุกมุมโลกผสานเข้ากับเป้าหมายของบริษัทที่ต้องการก้าวสู่การเป็นสัญลักษณ์ระดับโลกแห่งวงการรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า เกิดเป็นมอเตอร์ไซค์ EV รุ่น Edison VOLTA ที่สามารถขับขี่ด้วยความเร็วสูงสุดถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นระยะทางไกล 150 กิโลเมตร โดยใช้เวลาชาร์จไฟฟ้าไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ขับขี่ได้เร็วขึ้น ยั่งยืนขึ้น มีความคุ้มค่า ประหยัดต้นทุนพลังงานทั้งของผู้ใช้เองและส่วนรวมในระยะยาว ทั้งจากต้นทุนพลังงานไฟฟ้าที่ถูกกว่าน้ำมัน รวมถึงต้นทุนด้านการซ่อมบำรุง และสมรรถนะการใช้งานที่ดีกว่า ยิ่งไปกว่านั้น ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ดีต่อชั้นบรรยากาศและไม่สร้างมลพิษทางเสียงอีกด้วย EV เป็นทางออกอันสมบูรณ์แบบเพื่ออนาคตที่ดีกว่า รถ EV 1 คัน ช่วยประหยัดต้นทุนพลังงานได้ 0.92บาท/กิโลเมตร ลดมลพิษ CO2ได้ 3.5g/km ถ้ามีคนใช้ EV เพิ่มเป็น 10,000 คัน จะช่วยประหยัดต้นทุนพลังงานได้ 9,200 บาทต่อกิโลเมตร ลดมลพิษ CO2ได้ 35,000 g/km ยังไม่รวมถึง NOx ที่เป็นแก๊สอันตรายต่อสุขภาพและทำให้เสียชีวิตได้ โดยรถน้ำมันผลิตอยู่ที่ 1.8g/km”

●   Edison VOLTA มาพร้อมนวัตกรรมด้านคุณสมบัติใหม่ของตัวรถ ทั้งระบบ Battery Swap System (BSS) ทำให้รถชาร์จไฟฟ้าได้ทั้งแบบ on-board และ off-board ระบบ Body Swap Design (BSD) ส่งผลให้ตัวถังรถสามารถอัพเดทรุ่นและปรับแต่งแก้ไขได้ รวมไปถึงระบบเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน EDDI Connect บนแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ เข้าถึงพลังของสมาร์ทโฟนไปพร้อมกับประสบการณ์การขับขี่ ต่อยอดธุรกิจได้ในอนาคต เพราะรองรับการติดตั้งแอปพลิเคชั่นจำเป็นและยอดฮิตที่ผู้บริโภคนิยมใช้ มี GPS ระบุตำแหน่ง ช่วยให้ธุรกิจนำไปบริหารจัดการได้ดีขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวกับโลจิสติกส์

●   ล่าสุด รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า VOLTA ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพทางวิศวกรรมจากทีมงานสถาบันยานยนต์ไทยและจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับการรับรองให้ใช้งานบนท้องถนนของไทยอย่างเป็นทางการ รวมถึงการทดสอบการขับขี่บนถนนเป็นระยะทางรวม 2,000 กิโลเมตรนั้นเป็นไปอย่างราบรื่น ส่วนรวม ซึ่งทางเอดิสันจับมือกับสตาร์เลียนให้เป็นโรงงานผลิตให้

●   นางอารีรัตน์ ศรีประทาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร The Stallions เปิดเผยว่า สตาร์เลียนเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนการผลิต Edison VOLTA ซึ่งหลังจากเปิดตัวไปเริ่มมีผู้สนใจเข้ามาสั่งจองแล้ว และคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการพัฒนาไม่เกิน 6 เดือน พร้อมส่งมอบให้ลูกค้าได้ภายในเดือนกันยายน 2562 ขณะเดียวกัน สตาร์เลียนยังเป็นตัวแทนจำหน่ายจักรยานยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ไถ่หลิง นำเข้าจากประเทศจีนอีกด้วย เนื่องจาก EV ยังไม่ได้รับความนิยมในวงกว้าง บริษัทจึงเสนอทางเลือกที่หลากหลาย ไปพร้อมกับการศึกษาตลาด เรียนรู้ผู้บริโภค และปรับตัว เพราะเราอยากเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจเพื่อความยั่งยืน ทุกวันนี้ องค์กรส่วนใหญ่ต่างทำ CSR เพื่อตอบแทนสังคม แต่ความร่วมมือในครั้งนี้ ธุรกิจนี้เป็น CSR ในตัวเอง

●   “เราเข้ามาสนับสนุนสตาร์ทอัพคนไทย เราสัมผัสได้ถึง mindset ของคนรุ่นใหม่ที่ไม่ได้มุ่งธุรกิจอย่างเดียว แต่ตระหนักถึงผลประโยชน์รวมของสังคมและความยั่งยืน ยกตัวอย่าง การออกแบบตัวรถที่ยืดหยุ่นต่อการปรับเปลี่ยน เพียงเปลี่ยนหน้ากากก็เหมือนได้รถใหม่โดยไม่จำเป็นต้องซื้อรถใหม่ ในระยะแรกมอเตอร์ไซค์ EV มีสนนราคาตั้งแต่ 40,000-120,000 บาทต่อคัน ซึ่งเราได้รับความร่วมมือจากบริษัท เวิลด์ลีส ที่ตระหนักถึงพลังของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้”

●   นายทวีพล เจริญกิตติคุณไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวิลด์ลีส จำกัด (WL) ผู้ให้บริการสินเชื่อรถจักรยานยนต์ ในกลุ่มธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมสนับสนุนรถ EV ด้วยดอกเบี้ยพิเศษ แม้จะเป็นตลาดใหม่ แต่เป็นตลาดที่ต้องศึกษาเรียนรู้ไปด้วยกัน และตลาดคงเกิดไม่ได้หากขาดผู้ให้บริการสินเชื่อ ซึ่งบริษัทต้องการส่งเสริมพลังงานสะอาด จึงได้เตรียมโปรแกรม ‘สินเชื่อไร้ฝุ่น’ สำหรับเช่าซื้อรถจักรยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ด้วยอัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นที่ 1.5% ต่อเดือน ถูกกว่าอัตราดอกเบี้ยรถจักรยานยนต์ทั่วไปในท้องตลาด ที่ 1.9% ต่อเดือน ผ่อนนานสูงสุด 4 ปี โดยมีธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เป็นอีกหนึ่งช่องทางให้บริการสำหรับลูกค้าที่สนใจ

●   นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจรายย่อย ธนาคาร ซีไอเอ็มบีไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า โครงการสินเชื่อไร้ฝุ่นสอดคล้องกับพันธกิจของธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย และกลุ่มซีไอเอ็มบี ที่ต้องการทำ Sustainable Banking วันนี้ระบบขนส่งแห่งโลกยุคใหม่เพื่อความยั่งยืนจะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งผู้คิดค้น ผู้จำหน่าย ผู้สนับสนุนแหล่งทุน และที่สำคัญที่สุด คือ ผู้ใช้ กลุ่มเป้าหมายของเราในระยะแรก คือ ลูกค้าองค์กรและผู้ที่ต้องการการเปลี่ยนแปลง พร้อมรับเทคโนโลยีใหม่ แต่ในระยะยาว ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคือ ทุกคน

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติม เชิญได้ที่ facebook.com/EDDI.Thailand   ●

Edison Volta