February 1, 2019
Motortrivia Team (10068 articles)

เฟอร์นันโด อลองโซ โชว์เหนือซิ่งชนะเดย์โทน่า 24 ชั่วโมง

Posted by : Fascinator.

 

●   หลังจากที่ออกจากวงการ F1 เฟอร์นันโด อลองโซ ยอดนักแข่งชาวสเปนดีกรีแชมป์โลก 2 สมัย ก็เริ่มวางแผนในการทำกิจกรรมการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตต่างๆ ที่เขารัก โดยเขามีเป้าหมายสูงสุดในการคว้าแชมป์ของ 3 รายการยอดมงกุฏแห่งมอเตอร์สปอร์ต เขาได้แชมป์มาแล้ว 2 รายการ คือ ฟอร์มูล่าวัน โมนาโค กรังด์ปรีซ์ ในปี 2006 และ 2007 และ เลอมองส์ 24 ชั่วโมง ในปี 2018 เหลือเพียง อินดี้ 500 เท่านั้นซึ่งเขาตั้งเป้าจะไปท้าทายในปี 2019 แต่ก่อนหน้านั้นเขาได้ไปลงการแข่งขัน เดย์โทน่า 24 ชั่วโมง (24 Hours of Daytona) อีกหนึ่งสุดยอดการแข่งขันสายเอนเดอรานซ์ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันอินดี้คาร์ และเขาก็คว้าชัยชนะมาได้เรียบร้อย

●   อันที่จริงแล้วนักแข่งชาวสเปนเป็น 1 ใน 4 นักแข่งที่ร่วมกันคว้าชัยชนะในวันนั้น แต่อาจจะพูดได้ว่าอลองโซคือคนที่ช่วยให้รถหมายเลข 10 ของ เวย์น เทย์เลอร์ เรซซิ่ง (Wayne Taylor Racing) ผ่านเส้นชัยเป็นคันแรก แชมป์โลก F1 2 สมัย นั้นมีช่วงเวลาการแข่งขันที่สุดยอดมากมายตลอดช่วงอาชีพนักแข่ง F1 ของเขา และแม้ในระยะสั้นอย่างการแข่งขันเลอมองส์ 24 ชั่วโมง เขาก็ได้โชว์ศักยภาพดังที่เราเห็นจากการขับในช่วงกลางคืนของเขา อย่างไรก็ตามศักยภาพที่เขาแสดงให้เห็นในการแข่งขันเดย์โทน่าในปีนี้นั้น เรียกได้ว่ายกระดับขึ้นไปอีกขั้นเลยทีเดียว

●   และนี่คือส่วนหนึ่งของไฮไลต์ที่ถูกเก็บรวบรวมมาในรูปแบบตัวเลข

●   9th  :  อันดับของอลองโซในช่วงการขับแรกของเขาหลังออกจากพิท ภายในเวลา 2 ชั่วโมง เขาก็ขยับขึ้นมาถึงอันดับ 4 ได้แล้ว และเข้าไปอยู่ในท็อปทรีได้ภายในพิทแรกของเขา

●   2  :  จำนวนรอบที่อลองโซใช้ในการไต่จากอันดับ 3 ขึ้นมาเป็นผู้นำ เขาได้แบทเทิลอย่างยอดเยี่ยมกับ เฮลิโอ คาสโตรเนเวส และใช้เวลาอีกเพียงรอบกว่าๆ เสียบแซงด้านในของผู้นำอย่าง เรเน แรสต์ และขึ้นมาเป็นผู้นำแทน

●   20  :  จำนวนระยะห่างเป็นวินาทีที่นักแข่งสแปนิชดึงระยะออกมาจากกลุ่มที่ตามมาได้ และได้ถึง 2 ครั้ง! อลองโซนั้นสามารถทำเวลาเร็วกว่าคู่แข่งได้เป็นวินาทีในสภาพที่เขาพบการจราจรหนาแน่นบนแทร็คเสียด้วย แต่ช่วงเวลาเฝ้าระวังจากรถหมายเลข 24 ทำให้งานหนักที่เขาสร้างสมมาหายไป… หรืออาจจะไม่ เพราะเมื่อไฟเขียวอีกครั้ง นักแข่งสแปนิชก็สร้างระยะห่าง 20 วินาที ได้เช่นเดิม!

●   15  :  จำนวนระยะห่างเป็นวินาทีที่ครอบคลุมรถทั้งหมดในคลาส DPi ในขณะที่อลองโซกำลังเป็นผู้นำ คุณอาจจะคิดว่านี่เป็นเพราะเขาดึงระยะออกมาในช่วงต้นๆ แต่คุณต้องไม่ลืมว่าคลาส DPi นั้นมีความสูสีกันมาก ในช่วงเวลาหนึ่งระยะห่างระหว่างอลองโซกับอันดับ 2 นั้นอยู่ที่ 13 วินาที ในขณะที่อันดับ 2 ลงไปถึงอันดับ 8 ห่างกันเพียง 15 วินาที นั่นบ่งบอกว่านักแข่งสแปนิชนั้นอยู่ในคลาสของตัวเองและเหนือขึ้นไปกว่าทุกคน

●   4th  :  อันดับของอลองโซในช่วงที่เขาลงวิ่งครั้งที่ 2 และเป็นช่วงเวลาที่ฝนเริ่มตกลงมา เขาสร้างความประทับใจได้อีกครั้งด้วยการทำเวลาขึ้นมาได้ทันที เขาเร็วกว่าทุกๆ คนถึงรอบละ 2 วินาที และขยับขึ้นเป็นอันดับ 2 ได้ภายในไม่กี่รอบ นอกจากนั้นจังหวะการเข้าพิทจากช่วงเวลาเฝ้าระวังยังเป็นจังหวะที่พอดิบพอดี ส่งให้นักแข่งสแปนิชขึ้นรั้งตำแหน่งจ่าฝูงอีกครั้ง

●   3 – 5  :  จำนวนวินาทีต่อรอบที่อลองโซใช้ดึงออกมาจากคู่แข่งหลังจากที่ขึ้นเป็นผู้นำในสภาพฝนเทลงมาอย่างหนัก เขาปรับตัว ควานหาการยึดเกาะ และอาศัยความกล้าหาญ แสดงศักยภาพออกมาได้อย่างเหนือชั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากปริมาณน้ำที่ขังอยู่บนแทร็ค

●   50  :  จำนวนระยะห่างเป็นวินาทีที่อลองโซใช้ดึงออกมาจากอันดับ 2 หลังผ่านไป 35 นาที มันเป็นเพซที่ทำลายการแข่งขันทั้งสนามรอบแล้วรอบเล่า ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพอากาศใดหรือผ่านรถช้ามากแค่ไหน เขาอาจจะน็อครอบรถทุกคันได้หากรถหมายเลข 4 ไม่เกิดอุบัติเหตุและเรียกเซฟตี้คาร์ออกมาเสียก่อน

●   2nd  :  อันดับของอลองโซในช่วงท้ายการแข่งขันตอนที่เขาพยายามเรียกเซฟตี้คาร์ออกมา โดยปกติแล้วผู้นำมักจะอาศัยความได้เปรียบตรงนี้และมักจะเป็นผู้ที่เรียกร้องให้การแข่งขันนั้นถูกควบคุมให้นิ่งหรือยุติลง แต่แทร็คนั้นลื่นมากและอลองโซก็ต้องการเรียกเซฟตี้คาร์ออกมาแม้จะอยู่ในอันดับ 2 ซึ่งถ้าผู้ควบคุมการแข่งขันฟังและทำตามคำขอของนักแข่งสแปนิช รถแข่งหมายเลข 10 ก็คงจะไม่ชนะในวันนั้น

●   1  :  จำนวนนักแข่งที่สร้างความลำบากให้กับรถแข่งหมายเลข 10 และอาจจะเป็นผู้ชนะในวันนั้น อดีตนักแข่งทีมเซาเบอร์ เฟลิเป้ นาสเซอร์ ในรถหมายเลข 31 ผู้ซึ่งกำลังนำอยู่และเป็นผู้ที่เซตเวลาเร็วที่สุดของสนาม นาสเซอร์นั้นแย่งตำแหน่งผู้นำมาจาก จอร์แดน เทย์เลอร์ เพื่อนร่วมทีมของอลองโซ และดูจะเป็นคนเดียวที่แมตช์อลองโซในสภาพพื้นแทร็คเปียกได้ เขารั้งตำแหน่งผู้นำและป้องกันไม่ให้อลองโซแซงได้อยู่หลายรอบ อย่างไรก็ตามเขาก็กดดันตัวเองจนพลาดและถูกอลองโซแย่งตำแหน่งผู้นำไปได้ และ 10 นาที ต่อมา การแข่งขันก็ยุติลง   ●


ที่มา :
•   wtf1.com.