February 19, 2019
Motortrivia Team (10167 articles)

Ford Ranger Raptor ผจญภัยธรรมชาติอันสวยงาม บนเส้นทางชายฝั่งทะเลอันดามัน

เรื่อง : สันติภพ นิ่มเล็ก  •  ภาพ : สันติภพ นิ่มเล็ก และฟอร์ด ประเทศไทย

 

●   ระหว่างวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2562 ฟอร์ด ประเทศไทย จัดทริปสุพิเศษ The Mysterious Journey พร้อมเชิญสื่อมวลชนให้ร่วมเดินทางสัมผัสดินแดนลึกลับกับธรรมชาติอันสวยงาม ที่แฝงตัวอยู่บนเส้นทางชายฝั่งทะเลอันดามัน กับ ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ รถกระบะที่มีการออกแบบโดยใช้ดีเอ็นเอของฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนซ์ เป็นหัวใจหลัก

●   ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ คือ รถกระบะออฟโรดสมรรถนะสูง ที่ทำลายทุกข้อจำกัดของเทคโนโลยี นวัตกรรม และความตื่นเต้นในการขับขี่ของการขับรถออฟโรด ตลอดเส้นทางบนชายฝั่งทะเลอันดามันอันท้าทาย และเต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ณ จังหวัดสุราษฎร์ธานี-พังงา-ภูเก็ต

วันที่ 1 การเดินทางช่วงที่ 1 สนามบินสุราษฎร์ธานี – ภูตาจอ จ.พังงา

●   วันแรกเดินทางถึงสนามบินสุราษฎร์ธานี คาราวาน ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ ก็ออกเดินทางโดยใช้ทางหลวงหมายเลข 401 กันยาวๆ จากนั้นต่อด้วยเส้นทางธรรมชาติมุ่งสู่ภูเขาหินปูนที่มีชื่อเสียงของที่นี่กันนั่นคือ “ภูตาจอ” ยอดเขาที่สูงที่สุดของ จ.พังงา จุดชมวิวที่อยู่บนระดับความสูงกว่าน้ำทะเลเกือบ 1,300 เมตร ทำให้สามารถมองเห็นวิวทะเลอันดามันได้รอบ 360 องศา พื้นที่ด้านบนยอดภูนั้นมีลานกว้าง เนื่องจากเป็นขุมเหมืองแร่เก่า เหมาะแก่การท่องเที่ยวแบบแคมปิ้งและผจญภัย

●   สภาพเส้นทางเป็นทางลูกรังที่มีความหลากหลายทั้งเป็นหินกรวด ดินปนทราย ทางสูงชันและมีความลื่นในบางช่วงที่ทางน้ำผ่าน จำเป็นต้องใช้รถออฟโรดสมรรถนะสูงในการเดินทาง เราจึงได้ใช้ระบบ 4×4 Terrain Management System (TMS) ในฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ โดยเลือกใช้โหมดหญ้า/กรวดหิน (Grass/Gravel) ซึ่งออกแบบมาให้ขับขี่บนทางออฟโรดที่เป็นกรวดและพื้นผิวลื่น ส่วนในช่วงที่เป็นดินทรายเปลี่ยนไปใช้ โหมดโคลน/ทราย (Mud/Sand) และใช้โหมดหิน (Rock) พร้อมกับ 4×4 Low สำหรับการปีนป่ายหินในเขตภูเขาลาดชัน เน้นการควบคุมรถให้ขับเคลื่อนอย่างช้าๆ ทำให้การเดินทางเข้าไปยังจุดหมายได้อย่างง่ายดายและปลอดภัย นอกจากนี้ ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ ยังมีระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน Hill Launch Assist (HLA) และระบบควบคุมความเร็วขณะลงเขา Hill Descent Control (HDC) เพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัยและความสะดวกในการขับขี่ช่วงขึ้นลงทางชัน ให้การเดินทางออฟโรดเป็นเรื่องง่ายขึ้นกว่าสมัยก่อนมากมายเลยทีเดียว

วันที่ 1 การเดินทางช่วงที่ 2 ภูตาจอ จ.พังงา – เกาะคอเขา จ.พังงา

●   คณะเดินทางออกจากภูตาจอโดยทางหลวงหมายเลข 401 จากนั้นก็ต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 4 เพื่อเดินทางไปจุดหมายเพื่อลงเรือเฟอร์รี่ที่ท่าเรือบ้านน้ำเค็ม สำหรับข้ามไปยัง “เกาะคอเขา” ซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งทะเลอันดามัน นอกจากจะมีแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ ป่าชายเลนผืนใหญ่ที่ทอดตัวทางทิศตะวันออกและหาดทรายขาวทางทิศตะวันตกแล้ว ยังมีร่องรอยความเจริญของวัฒนธรรมในอดีต

●   จากการสันนิษฐานของนักโบราณคดี เดิมที่นี่เป็นเส้นทางการค้าข้ามคาบสมุทรของชาวอินเดีย จีน อาหรับ และมลายู เนื่องจากเป็นเมืองท่าค้าขายและที่จอดเรือหลบมรสุม บ่งบอกประวัติศาสตร์ของเกาะแห่งนี้ที่มีมานานนับพันปีเลยทีเดียว จุดนี้เป็นการจบการเดินทางสำหรับวันแรกของ คาราวาน ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ ครับ

วันที่ 2 การเดินทางช่วงที่ 1 ทุ่งสนามบิน

●   เริ่มต้นเช้าวันที่ 2 พวกเราได้รับฟังบรรยายข้อมูลผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีของฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ รวมถึงโปรแกรมและกิจกรรมในการเดินทางวันนี้กัน การเดินทางวันนี้ช่วงแรกเรามุ่งสู่สถานที่สำคัญอีกที่หนึ่งของ เกาะคอเขา คือ “ทุ่งสนามบิน” ซึ่งอยู่ ริมถนนสายหลักช่วงท้ายๆ ของเกาะ ลักษณะเป็นที่ราบสุดลูกหูลูกตา ซึ่งที่แห่งนี้เคยเป็นสนามบินของกองทัพญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในอดีต

●   ตรงจุดนี้พวกเราจะได้ทดลองขับ ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ ระบบ Terrain Management System (TMS) ในโหมดการขับขี่ออฟโรดสุดท้าทายในรูปแบบต่างๆ อย่างจุใจ รวมถึงโหมดบาฮา (BAJA) การขับขี่ออฟโรดความเร็วสูง ที่มาพร้อมช็อคอับฯคู่ด้านหน้าและหลังของ FOX Shock เพื่อซับแรงกระแทกเมื่อขับขี่บนเส้นทางที่เป็นกรวด หญ้า ทรายและเป็นหลุมเป็นบ่อ

วันที่ 2 การเดินทางช่วงที่ 2 กิจกรรม Treasure Hunting

●   ช่วงครี่งวันหลังพวกเราได้ทำกิจกรรมขับรถแรลลี่เพื่อเล่นเกมล่าสมบัติ ค้นหาแหล่งโบราณคดีและพันธุ์ไม้หายากบนเกาะคอเขา แหล่งโบราณคดีบ้านทุ่งตึก ในบริเวณนี้มีซากอาคารโบราณสถานอยู่ถึง 3 แห่ง นอกจากนี้ยังได้พบฐานเทวรูป สัญลักษณ์รูปเคารพในศาสนาพราหมณ์ เหรียญเงินอินเดีย เศษภาชนะดินเผาที่ผลิตในสมัยราชวงศ์ถังของจีน และเครื่องแก้วของชาวเปอร์เซีย

●   จากโบราณวัตถุที่พบเป็นจำนวนมาก จึงสันนิษฐานได้ว่า แหล่งโบราณคดีแห่งนี้อาจจะเป็นศูนย์กลางในการค้าขายของศรีวิชัย นอกจากสื่อมวลชนจะได้รับประสบการณ์การขับขี่แบบผจญภัยสุดเร้าใจทั้งตลอดกิจกรรมเกมล่าสมบัติ ยังได้ชมทัศนียภาพอันแปลกตาของพื้นที่ พร้อมทั้งต้นไม้ที่หายากเช่นดอกบัวบา ดอกบัวที่มีขนาดเล็กที่สุดและต้น หม้อข้าวหม้อแกงลิงที่ขึ้นอยู่จำนวนมาก ทั้งหมดนี้ก็เป็นอันจบกิจกรรมในวันที่ 2

วันที่สุดท้าย เดินทางจาก เกาะคอเขา จ.พังงา-จ.ภูเก็ต

●   ในเช้าวันที่ 3 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของทริปนี้ พวกเราต้องเดินทางไปยังท่าเรือบ้านน้ำเค็มและข้ามเรือเฟอร์รี่สู่แผ่นดินใหญ่ ก่อนออกเดินทางสู่ท่าอากาศยานภูเก็ตโดยใช้ทางหลวง หมายเลข 4 ต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 402 ซึ่งในระหว่างทาง คาราวาน ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ ได้ไปเยี่ยมชม “กะปง แกรนด์ แคนยอน” ประติมากรรมธรรมชาติที่มีลักษณะเป็นภูเขาสูงต่ำไม่เท่ากัน ปรากฏการณ์นี้เกิดจากการทำเหมืองแร่ในสมัยก่อนที่มีการขุดหาแร่ดีบุก ด้วยระบบเหมืองฉีด จึงทำให้มีกองทรายอยู่จำนวนมหาศาล ต่อมาถูกน้ำกัดเซาะจนพังทลายเป็นพื้นที่รูปร่างแปลกตากว่า 50 ไร่ เป็นที่น่าประทับใจของนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมเยือน

●   ในดินแดนหินผาที่ดูคล้ายสถานที่ท่องเที่ยวเลื่องลือในสหรัฐอเมริกา ซึ่งในการเดินทางไปสถานที่แห่งนั้น พวกเราได้ทดลองใช้ระบบ Terrain Management System (TMS) โหมดการขับขี่โคลน/ทราย อีกครั้งหนึ่ง พร้อมผสานการทำงานกับขุมพลังเครื่องยนต์ใหม่ขนาด 2.0 ลิตร แบบ Bi-Turbo (เทอร์โบคู่) และเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด เทคโนโลยีล่าสุด ที่มีกำลังถึง 213 แรงม้าและแรงบิด 500 นิวตันเมตร พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ Terrain Management System (TMS) สามารถลุยได้ทุกเส้นทางหฤโหด รวมถึงระบบกันสะเทือนที่มาพร้อมช็อคอับฯ FOX Shock ที่ช่วยซับแรงกระแทกในการขับขี่ทางวิบากและทางเรียบ ตั้งแต่ภูตาจอ กะปง แกรนด์ แคนยอน ไปถึงหัวแหลมอ่าวนา หาดบริสุทธิ์บนแหลมปลายเกาะคอเขา จนจบทริปที่จังหวัดภูเก็ต   ●

ขอบคุณ บริษัท ฟอร์ด ประเทศไทย จำกัด อำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง


Ford Ranger Raptor : 2019 The Mysterious Journey