February 26, 2019
Motortrivia Team (10191 articles)

2019 Honda Tomo Concept ต้นแบบคูเป้และปิคอัพขนาดเล็กในหนึ่งเดียว

Posted by : AREA 54

 

●   ในระยะหลังๆ เรามักจะเห็นรถต้นแบบที่เน้นแนวทางการออกแบบรถรุ่นใหม่ที่จะได้รับการผลิตจริงกันเสียเป็นส่วนใหญ่ ทว่ารถต้นแบบรุ่นล่าสุด Honda Tomo Concept ที่เป็นผลงานของเหล่านักศึกษาจาก Istituto Europeo di Design หรือ IED และทีม Honda Design นับเป็นการตีความรถต้นแบบที่สดใหม่จากจินตนาการของคนรุ่นใหม่จริงๆ ในแง่มุมมองการออกแบบยานพาหนะสำหรับอนาคต

●   Tomo Concept ออกแบบโดยทีมงานนักศึกษา 13 ชีวิตของ IED โจทย์ของฮอนด้าก็คือ การออกแบบพาหนะในอุดมคติสำหรับคนอายุน้อยในอีก 6 ปีข้างหน้า ซึ่งทีมนักออกแบบได้ใช้เวลารวบรวมข้อมูล วางแผนงาน และออกแบบรถคันนี้ในฐานะ “Smart Device” และ “Mobility Tool” นัยหนึ่งก็คือ มันไม่ได้จบในฐานะพาหนะที่ขนส่งคนหรือสิ่งของจากจุด A ไปยังจุด B ทื่อๆ เท่านั้น แต่เป็นอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์เคลื่อนที่ที่สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายไร้สายต่างๆ ในปัจจุบันและอนาคตได้ด้วยตัวของมันเอง

●   นอกจากนี้ Tomo Concept ยังเป็นส่วนหนึ่งของ thesis สำหรับสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาทั้ง 13 คนในสาขา Transportation Design แบบหลักสูตร 2 ปีด้วย

●   ชื่อของ Tomo Concept ตัดทอนมาจากคำว่า โทโมะดาจิ (友達) หรือ “เพื่อน” ในภาษาญี่ปุ่น ตัวรถเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ทว่าไม่ระบุรายละเอียดสเปคระบบขับเคลื่อน เนื่องจากทีมนักออกแบบต้องการเน้นไปที่รูปทรงและการใช้งานของรถตามแนวคิดของคนยุคใหม่เท่านั้น จากภาพสเกทช์เราจะเห็นว่า ตลอดคันของ Tomo มีภาพลักษณ์ของรถคูเป้แท้ๆ แบบตัวถัง 2 ประตูในทุกมุมมอง ทว่าการเปิดช่องด้านหลังจากแนวกระจกบานหลังไปจนถึงท้ายรถ ทำให้เนื้อที่ด้านหลังมีลักษณะการใช้งานแบบรถปิคอัพได้กลายๆ

●   ทีมออกแบบระบุว่าตัวรถสามารถรองรับการใช้งานได้อย่างเหมาะสมทั้งในเมืองและนอกเมือง ทั้งสำหรับการทำงานและการพักผ่อน ซึ่งตรงกับคำร้องขอของฮอนด้าที่ต้องเห็นรถแบบ “Honda next ‘fun’ driving” คันต่อไป… จะว่าไปแล้ว Tomo Concept ก็มีความเป็นรถ Ute อยู่ในตัว เหมือนกันครับ คือ มีขนาดกะทัดรัด และใช้งานได้อย่างเอนกประสงค์

●   Tomo Concept มีขนาดตัวยาว 3,997 มม. กว้าง 1,893 มม. สูง 1,556 มม. บอดี้วางอยู่บนฐานล้อขนาด 2,690 มม. ใกล้เคียงกับ Honda Jazz รุ่นปัจจุบันที่มีความยาว 3,999 มม. ครับ แต่ฐานล้อของ Tomo จะมีความยาวมากกว่า +160 มม.

●   ต้นแบบคันจริงขนาด 1:1 จะได้รับการผลิตโดยบริษัท EDAG Italia และจะถูกนำไปจัดแสดงในงาน 2019 Geneva International Motor Show ต้นเดือนมีนาคมนี้ครับ… การผลิตคันจริงสำหรับจำหน่ายจะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน (ณ เวลานี้) ทว่ายุโรปจะยังคงได้สัมผัสกับคันจริงของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดเล็ก Honda Urban EV Concept ภายในปี 2019 นี้ ส่วนเวอร์ชั่นซีดาน Honda Sports EV Concept ยังคงต้องลุ้นกันต่อไป   ●


2019 Honda Tomo Concept