February 3, 2019
Motortrivia Team (10191 articles)

Nissan พร้อมก้าวสู่ยุคยานยนต์พลังงานไฟฟ้าในเอเชียและโอเชียเนีย

Press Release

 

●   “อนาคตของการขับเคลื่อนคือ การใช้พลังงานไฟฟ้า การเชื่อมต่อ และระบบขับขี่แบบอัตโนมัติ” นี่คือคำประกาศของนิสสันในการขับเคลื่อนสู่อนาคต ในฐานะแบรนด์ยานยนต์พลังงานไฟฟ้ารายแรกของโลก (ที่ผลิตในเชิงปริมาณ) โดยนิสสันได้พิสูจน์ด้วยการส่งยานยนต์ไฟฟ้ากว่า 380,000 คันสู่ท้องถนนทั่วโลก ซึ่งนิสสันระบุว่า มั่นใจในแผนงานที่จะส่งยานยนต์พลังงานไฟฟ้า 1 ล้านคันสู่มือผู้บริโภคทั่วโลก ภายในปีงบประมาณ 2565 หรือ ค.ศ. 2022

●   นิสสันได้รับรางวัลที่แสดงถึงความโดดเด่นของลีฟ จากงานแสดงรถยนต์หลักๆ หลายงาน เช่น รางวัล World Green Car award ปี 2018 งานแสดงรถยนต์นานาชาติในเมืองนิวยอร์ค ซึ่งเปรียบเสมือนการปูทางให้ Nissan Intelligent Mobility สู่เอเชียและโอเชียเนีย โดยในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา นิสสันประกาศว่า นิสสัน ลีฟ รุ่นใหม่ จะเปิดให้จองได้ภายในปีงบประมาณ 2562 ในหลายประเทศในภูมิภาค อันได้แก่ ออสเตรเลีย, ฮ่องกง, มาเลเซีย, นิวซีแลนด์, สิงคโปร์, เกาหลีใต้ และ ไทย โดยตลาดใน 2 ประเทศหลังสุดนี้ ได้มียอดการสั่งจองเข้ามาแล้ว

●   การเปิดตัวของนิสสัน ลีฟ ในภูมิภาคนี้ พิสูจน์ได้จากความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการก้าวเข้าสู่ยุคยานยนต์พลังงานไฟฟ้า และจากการวิจัยของนิสสันพบว่า กว่า 40 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคในประเทศไทย ต้องการซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเป็นรถคันต่อไป และจากลูกค้าถึง 3 ใน 4 ในประเทศฟิลลิปปินส์ คิดจะซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเป็นรถยนต์คันต่อไปเช่นกัน “หากได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ” โดยหากไม่มีความช่วยเหลือจากภาครัฐ ตัวเลขของความต้องการนี้อาจจะลดลงเหลือน้อยกว่าครึ่ง

●   เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายที่มองไปข้างหน้า นิสสันได้สานความสัมพันธ์กับผู้นำอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่มีความต้องการจะเป็นหนึ่งในผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงภายในปีที่ผ่านมา สำหรับประเทศไทย นิสสันได้ลงนามในข้อตกลงความเข้าใจ (MOU) กับการไฟฟ้าภูมิภาคแห่งประเทศไทย เพื่อปูทางในการเพิ่มตัวเลือกของการชาร์จพลังงาน รองรับการจำหน่ายนิสสัน ลีฟ ในปีงบประมาณนี้ นอกจากนี้ นิสสันยังชักชวนผู้บริหารจากองค์กรชั้นนำ เยี่ยมชม และเรียนรู้เกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้า เช่น รัฐมนตรีการค้าประเทศมาเลเซียที่มาเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ของบริษัทนิสสัน

●   และนี่คือลำดับเหตุการณ์สำคัญที่ในการก้าวไปสู่อนาคตที่ยั่งยืนของนิสสันในรอบปี

มกราคม 2561 : นิสสัน ลีฟ ได้รับรางวัลระดับโลก 2 ครั้ง

●   ลีฟได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 10 อันดับแรกของการจัดอันดับรางวัลรถยนต์โลกแห่งปี หรือ 2018 World Car of the Year โดยได้เข้ารอบ 4 คันสุดท้ายในประเภทรถยนต์ไร้มลพิษโลกปี 2018 นี้ ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 5 ในประวัติศาสตร์จาก 14 ปีที่มีการมอบรางวัลรถยนต์โลกแห่งปีที่นิสสันได้เข้ารอบสุดท้าย

●   นิสสันเปิดตัว ลีฟ ใหม่ ที่งานมอเตอร์โชว์ ประเทศสิงคโปร์ ชูเทคโนโลยีนิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลีตี้ อันเป็นวิสัยทัศน์ของบริษัทที่ต้องการจะเปลี่ยนแปลงวิธีการขับเคลื่อน การขับรถยนต์ และการบูรณาการสู่สังคมของรถยนต์ ลีฟได้ถ่ายทอดความเป็น นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลีตี้ออกมาได้อย่างลงตัว และเป็นวิวัฒนาการขั้นต่อไปของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของนิสสัน

กุมภาพันธ์ 256 : นิสสันเปิดประเด็นเรื่องอนาคตของการขับเคลื่อน

●   นิสสัน ฟิวเจอร์ส งานที่รวบรวมผู้นำอุตสาหกรรม เจ้าหน้าที่จากภาครัฐบาล และสื่อมวลชนจากทั่วภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมอง และให้ความรู้เกี่ยวกับอนาคตของการขับเคลื่อนที่นอกเหนือจากยานยนต์ไฟฟ้า ภายในงานมีการจัดแสดงนิสสัน ลีฟ รุ่นใหม่ พร้อมกับหุ่นอีโปโร (EPORO robots) และ นิสสัน โน๊ต อี-พาวเวอร์ พร้อมระบบขับเคลื่อนแบบ อี-พาวเวอร์ (e-Power) รวมถึงจัดแสดง โครงข่ายพลังงานแบบ Vehicle-to-Home ที่สาธิตให้เห็นว่าเจ้าของนิสสัน ลีฟ สามารถเชื่อมต่อพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ของรถยนต์เข้ากับที่อยู่อาศัยได้

●   แผนเปิดตัว นิสสัน ลีฟ ใน 7 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานสร้างอนาคตในการขับที่สะอาดกว่า และมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมีการประกาศแผนวางจำหน่ายลีฟใน 7 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียภายในปีงบประมาณหน้า ได้แก่ ออสเตรเลีย, ฮ่องกง, มาเลเซีย, นิวซีแลนด์, สิงคโปร์, เกาหลีใต้ และไทย นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเปิดตัวในตลาดอื่นๆ ในภูมิภาคอีกด้วย

มีนาคม 2561 : แผนการเปิดตัวยานยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น

●   แผนงานระยะกลาง M.O.V.E. 2022 มีเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนยานยนต์พลังงานไฟฟ้า รวมถึงขยายการพัฒนาระบบการขับขี่อัตโนมัติ และเร่งสร้างระบบการเชื่อมต่อต่างๆ ทั้งนี้ นิสสันวางแผนจัดจำหน่ายยานยนต์พลังงานไฟฟ้า รวมถึงยานยนต์ระบบอี-พาวเวอร์ จำนวน 1 ล้านคันต่อปีภายในปีงบประมาณ 2565 ตามที่ตั้งเป้าไว้

●   แผนงานระยะกลาง M.O.V.E. 2022 มีรายละเอียดดังนี้:

–   พัฒนารถไฟฟ้า 8 รุ่นจากความสำเร็จของนิสสัน ลีฟ
–   เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศจีน ภายแบรนด์ท้องถิ่น
–   เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในกลุ่ม K-Car ในประเทศญี่ปุ่น
–   นำเสนอรถไฟฟ้าแบบครอสโอเวอร์ที่พัฒนาจากต้นแบบ IMX Concept
–   นำเสนอรถไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ Infiniti เริ่มจากปีงบประมาณ 2564
–   ส่งรถ 20 รุ่นสู่ 20 ตลาดพร้อมเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ
–   เชื่อมต่อ 100% สำหรับรถแบรนด์ นิสสัน, อินฟินิตี้ และ ดัทสัน ที่จำหน่ายในตลาดหลัก

เมษายน 2561 : นิสสัน ลีฟ รับรางวัล 2018 World Green Car

●   นิสสัน ลีฟ ได้รับรางวัล “รถยนต์สีเขียวแห่งปี 2018” (2018 World Green Car) จากงานแสดงรถยนต์นานาชาติ ที่นครนิวยอร์ค ประจำปี 2561 โดยเป็นรถไฟฟ้ารุ่นแรกที่ได้รับรางวัลรถยนต์ปราศจากมลพิษโลก ตั้งแต่รางวัลประเภทนี้ได้ถูกตั้งขึ้น ตั้งแต่ลีฟเปิดตัวครั้งแรกในปี 2553 นิสสันส่งรถยนต์ที่ปราศจากมลพิษกว่า 380,000 คันสู่ตลาดโลก

พฤษภาคม 2561 : ประกาศก้าวสู่ยุคของยานยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ KAIDA forum

●   ในงานไดดา ฟอรั่ม (KAIDA Forum – Korea Automobile Importers and Distributors Association) สาระสำคัญในการเจรจาเกี่ยวกับกลยุทธ์ของระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าจากผู้ผลิตชั้นนำคือ สร้างการยอมรับในยานยนต์พลังงานไฟฟ้าในตลาด เทคโนโลยีแบตเตอรี่พลังงานไฟฟ้า ซึ่งนิสสันจะสร้างรถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

มิถุนายน 2561 : สร้างแรงบันดาลใจที่งาน Innovfest Unbound

●   นิสสันประกาศวิสัยทัศน์แห่งอนาคตของยานยนต์ที่งานอินโนฟเฟส อันบาวด์ (Innovfest Unbound) งานแสดงนวัตกรรมที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งถือเป็นแกนหลักของฝ่ายพัฒนาและวิจัยของนิสสัน ในการวางแผนสนับสนุนยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ไม่เพียงเพื่อใช้สำหรับการคมนาคม แต่ยังเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นเจ้าของยานพาหนะรูปแบบใหม่ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเชื่อมต่อรถยนต์ของตนเข้ากับโครงข่ายพลังงาน ส่งผลให้เมืองและชุมชนสามารถจัดการพลังงานได้ดียิ่งขึ้น

กรกฎาคม 2561 : ความจำเป็นในการร่วมมือกันเพื่อผลักดันสู่ยุคของการใช้พลังงานไฟฟ้า

●   ในงานการประชุมรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ประเทศฟิลลิปปินส์ นิสสันเรียกร้องให้เกิดความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตรถยนต์ หน่วยงานรัฐบาล และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรายอื่นๆ เพิ่มขึ้น เพื่อเร่งผลักดันการใช้พลังงานไฟฟ้าในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย โดยงานวิจัยที่นิสสันได้จัดทำขึ้น แสดงให้เห็นว่ามีลูกค้า 75% ในประเทศฟิลลิปินส์ที่ให้ความสนใจซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเป็นรถยนต์คันต่อไป “หากได้รับผลประโยชน์ช่วยเหลือจากทางภาครัฐ” แต่ตัวเลขจะลดลงเหลือ 46%  “หากไม่มีความช่วยเหลือจากภาครัฐ”

สิงหาคม 2561 : การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ลงนามในข้อตกลงความเข้าใจกับนิสสัน

●   การไฟฟ้านครหลวง และนิสสัน ลงนามในข้อตกลงประกาศความร่วมมือในการสร้างจุดชาร์จไฟภายในบ้าน เพื่อก่อให้เกิดโครงสร้างพื้นฐานที่ถูกต้อง สำหรับการเปิดตัวนิสสัน ลีฟ ในประเทศไทย โดย กฟน. และนิสสัน จะทำงานร่วมกันในการให้บริการรูปแบบใหม่ๆ ผลิตคู่มือการใช้ และบริการสำหรับระบบชาร์จ การฝึกอบรมทักษะทางเทคนิค การพัฒนาอุปกรณ์ชาร์จ รวมไปถึงระบบชำระค่าไฟฟ้า

●   นิสสันประกาศอนาคตของการขับเคลื่อนคือ การใช้พลังงานไฟฟ้า การเชื่อมต่อ และระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ที่งานบล็อกนัน ทูมอโรว์ (Blognone Tomorrow) ในกรุงเทพฯ

●   วินเซนต์ วิจเนน รองประธานอาวุโส นิสสัน เอเชีย และโอเชียเนีย (Vincent Wijnen, Senior Vice President, Nissan Asia and Oceania) กล่าวว่า “นิสสันเข้าใจว่าผู้คนในยุคมิลเลนเนี่ยล คาดหวังที่จะมีการเชื่อมต่อตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นระหว่างการขับ ทั้งในกรณีการเป็นผู้โดยสารหรือผู้ขับ โดยผลจากการวิจัยที่นิสสันจัดทำขึ้น ชี้ให้เห็นว่ากว่า 40% ของผู้บริโภคในประเทศไทย เปิดใจที่จะซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเป็นรถยนต์คันต่อไป”

กันยายน 2561 : นำเสนอวิสัยทัศน์ของอนาคตในการขับเคลื่อน ณ World Economic Forum on ASEAN 2018

●   นิสสันแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับอนาคตของการขับเคลื่อน พร้อมไปกับประมุขแห่งรัฐ, รัฐมนตรี และนักธุรกิจชั้นนำในการประชุมฟอรั่มเศรษฐกิจโลกอาเซียนปี 2018 (World Economic Forum on ASEAN 2018) ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

●   นิสสันร่วมมือกับวูแมนฟอรั่ม เพื่อผลักดันการยอมรับการใช้งานของยานยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศสิงคโปร์ (Women’s Forum – Singapore) เพื่อผลักดันการใช้งานของยานยนต์พลังงานไฟฟ้า โดยคณะทำงานของนิสสันจากทั่วทวีปเอเชียและโอเชียเนีย ต่างสนับสนุนให้เกิดความเชื่อมโยงเพื่อนวัตกรรมที่ครอบคลุม และการแบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับเมืองอัจฉริยะ และอุตสาหกรรมในยุค 4.0

ตุลาคม 2561 : ยอดขาย 1 ใน 3 ของออสเตรเลียมาจากยานยนต์ไฟฟ้า

●   ในการเปิดตัวลีฟใหม่ นิสสันต้องเตรียมพร้อมสำหรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากความสนใจในรถยนต์พลังงานไฟฟ้า โดยในงานแสดงความเป็นผู้นำด้านพลังงานไฟฟ้าที่ซิดนีย์ นิสสันประกาศการส่งมอบลีฟใหม่ในช่วงกลางปี 2562 โดยสเปคของออสเตรเลียจะมีฟังก์ชั่น e-Pedal, Apple CarPlay และ Android Auto มีระยะทางในการขับ 270 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้งโดยประมาณ (มาตรฐาน WLTP) จากแบตเตอรี่ขนาดความจุ 40kWh

●   พอดคาสท์ที่ออนไลน์บน อนาไลซ์ เอเชีย (Analyse Asia) นิสสันกล่าวถึงอนาคตของการเคลื่อนที่ของภูมิภาคไว้ในตอนที่ 268 ว่า “นิสสันอยู่แถวหน้าในเรื่องของยานยนต์ไฟฟ้า” โดยมีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้านานกว่าใครๆ และได้รับการกล่าวขานว่าเป็นแบรนด์แรกที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเชิงปริมาณ ขณะนี้มีนิสสัน ลีฟ มากกว่า 380,000 คันบนท้องถนน เมื่อนับรวมกับรถยนต์ในแบรนด์พันธมิตรแล้ว นิสสันเผยว่า “แผนงานในด้านยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับอนาคตของเรามีความน่าเชื่อถือมากกว่าแบรนด์อื่นๆ”

●   เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศ ฯพณฯ ดาโต๊ะ แดเรลล์ ลีคกิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมของมาเลเซีย (His Excellency Datuk Darell Leiking, Minister of International Trade and Industry of Malaysia) ได้เข้าเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ระดับโลกของนิสสันที่เมืองโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น โดยมีคณะผู้แทนระดับสูงมาเลเซียจากสำนักงานพัฒนาการลงทุนมาเลเซีย (MIDA) และความร่วมมือพัฒนาการค้ากับต่างประเทศของมาเลเซีย โดยนิสสันได้นำเสนอเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าเพื่อสนับสนุนความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างนิสสันและมาเลเซีย และปูทางสำหรับการเปิดตัวลีฟที่มาเลเซียในอนาคต

พฤศจิกายน 2561 : เปิดจองนิสสัน ลีฟ ที่เกาหลี

●   เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา นิสสัน ลีฟ ได้ทำการเปิดตัวที่ แทกู อินเตอร์เนชั่นแนล ฟิวเจอร์ ออโต้ เอ็กซ์โป (Daegu International Future Auto EXPO) โดยเปิดรับจองล่วงหน้าที่ดีลเลอร์ของนิสสัน พร้อมมอบสิทธิพิเศษ รวมถึงค่าบริการชาร์จกระแสไฟฟ้าเป็นจำนวนกว่า 400,000 วอน สำหรับลูกค้าที่จองล่วงหน้า

●   ลีฟ ใหม่ และระบบอี-พาวเวอร์ (e-POWER) จัดแสดง ณ งานกัวลาลัมเปอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์ โชว์ 2018 (Kuala Lumpur International Motor Show 2018)

●   นิสสัน ลีฟ ได้รับรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมคันแรกของออสเตรเลีย ก้บรางวัลนวัตกรรมรถยนต์สีเขียวแห่งปี (Car of the Year Green Innovation award) จากเว็บไซท์ Drive.com.au ด้วยความสามารถที่เหนือกว่าการเป็นยานยนต์ไฟฟ้า ที่มาพร้อมด้วยแบตเตอรี่ความจุสูงที่พร้อมถ่ายโอนพลังงานให้กลับเข้าสู่ครัวเรือนผ่านโครงข่ายพลังงานได้

ธันวาคม 2561 : นิสสัน เปิดรับจองนิสสัน ลีฟ ใหม่ ที่ประเทศไทย

●   ลีฟ ใหม่ เปิดตัวครั้งแรกที่งาน ไทยแลนด์ มอเตอร์ เอ็กซ์โป 2018 โดยรับจองในราคาเริ่มต้นที่ 1,990,000 บาท พร้อมส่งมอบในเดือนเมษายน 2562 และรับประกันรถยนต์เป็นเวลา 3 ปีหรือ 100,000 กิโลเมตร รับประกันระบบไฟฟ้าเป็นเวลา 5 ปีหรือ 100,000 กิโลเมตร และรับประกันการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่เป็นเวลา 8 ปีหรือ 160,000 กิโลเมตร

●   ผู้จำหน่ายที่มีความพร้อมในการเสนอข้อมูลรถ วิศวกรที่มีทักษะ พร้อมบริการหลังการขาย และได้รับการรับรองมีจำนวน 33 แห่งทั่วประเทศ   ●