March 14, 2019
Motortrivia Team (10170 articles)

Audi ไทยเปิดตัว Audi e-tron พร้อมร่วมมือกับแสนสิริสร้าง Green Ecosystem

ภาพ : สุพรรณี ยังอยู่

●   อาวดี้ ประเทศไทย เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ Audi e-tron เป็นครั้งแรกในไทย เริ่มที่รุ่นเดียวกับตลาดโลก Audi e-tron 55 Quattro พร้อมเปิดราคาจำหน่ายที่ 5,099,000 บาท พร้อมประกาศความร่วมมือกับ แสนสิริ ผู้พัฒนาธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้ความร่วมมือในแผนงาน “Dare to Change” สร้างสังคมมลพิษต่ำ Green Ecosystem โดยเริ่มจากการใช้ Audi e-tron เป็นรถสำหรับองค์กร

●   นายอเล็กซานเดอร์ วอน วัลเดนเบิร์ก-เดรซิล (Alexander von Waldenburg-Dresel) ผู้อำนวยการส่วนงานต่างประเทศ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ไต้หวัน และอินเดีย บริษัท Audi AG กล่าวว่า:

●   “Audi e-tron มียอดจองกว่า 20,000 คันทั่วโลก หลังเปิดตัวที่สหรัฐอเมริกา และก้าวไปอีกขั้นในการนำความยอดเยี่ยมของสมรรถนะไปยังภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพ มีความพร้อม และมีแนวโน้มการเติบโตสูง เรามั่นใจว่า การเปิดตัว Audi e-tron รถ SUV ในกลุ่มพรีเมียมพลังงานไฟฟ้า 100% ในประเทศไทยวันนี้ จะมีส่วนช่วยนำความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญมาสู่อุตสาหกรรมรถยนต์ไทย ที่กำลังเปลี่ยนรูปแบบการเคลื่อนที่สู่สังคมรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เราขอขอบคุณไปยังรัฐบาลไทย ที่มีนโยบายและมาตรการส่งเสริมให้มีการใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้า เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในประเทศไทยอย่างชัดเจน”

●   Audi e-tron เป็นรถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดคอมแพคท์ ตัวถังแบบ 5 ที่นั่ง พัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์ม MLB ของ Volkswagen Group ตัวรถยังคงมีจุดเด่นที่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ quattro อันเป็นเอกลักษณ์ของอาวดี้ ขนาดตัวมากับความยาว 4,901 มม. กว้าง 1,935 มม. สูง 1,616 มม. ตัวถังวางอยู่บนฐานล้อ 2,928 มม. น้ำหนักตัวรวม 2,560 กก.

●   ชุดระบบขับเคลื่อนประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว แยกติดตั้งที่ด้านหน้าและด้านหลัง ส่งกำลังด้วยเกียร์ 1 สปีด ฟิกซ์อัตราทด กำลังรวมทั้งระบบผลิตได้ 266 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 360 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 57.1 กกม.-ม. มีบูสท์โหมดสำหรับเพิ่มกำลังสูงสุดเป็น 300 กิโลวัทท์ หรือ 408 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 67.6 กก.-ม. อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 6.6 วินาที บูสท์โหมดร่นเวลาลงเหลือ 5.7 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดเอาไว้ที่ 200 กม./ชม.

●   e-tron ใช้แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนที่มีความจุ หรือความสามารถในการจ่ายไฟภายใน 1 ชม. เท่ากับ 95 กิโลวัทท์-ชม. นับเป็นรุ่นรถที่มีความจุสูงที่สุดรุ่นหนึ่งในกลุ่มรถไฟฟ้าระดับพรีเมียม ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 400 กม. ตามมาตรฐาน WLTP ใหม่ของยุโรป โหมดฟาสท์ชาร์จ 80% จากจำนวนเต็มใช้เวลาประมาณ 30 นาที

●   อาวดี้ระบุว่า e-tron 55 quattro จะถูกนำเข้ามาจากโรงงานในเมืองบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยี่ยม ซึ่งโรงงานแห่งนี้นับเป็นโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ทันสมัยที่สุด มีแหล่งผลิตพลังงานไฟฟ้าเพื่อใช้ในโรงงานเป็นของตนเอง อีกทั้งยังเป็นฐานการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค และยังเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ในกลุ่มพรีเมียมแห่งแรกที่ได้รับการรับรองให้เป็น โรงงานคาร์บอนนิวทรัล ซึ่งอาวดี้ตั้งเป้าให้โรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานที่มีการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ด้วย

หมายเหตุ  :  (Carbon Neutral : องค์กร, โรงงานผลิตฐ, การให้บริการ หรือการทำกิจกรรมใดๆ ที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน หรือมีการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเท่ากับศูนย์)

●   นายกฤษฎา ล่ำซำ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร Audi Thailand กล่าวว่า “ภายใต้การสนับสนุนของ Audi AG เรายังคงนโยบายกลยุทธ์เชิงรุก ซึ่งการเปิดตัว Audi e-tron : Audi’s First Luxury Pure Electric Car รถ SUV พลังงานไฟฟ้า 100% ที่มีสมรรถนะสูง สะท้อนเอกลักษณ์ ความโดดเด่น และ DNA ของอาวดี้ที่เรียกว่า Vorsprung Durch Technik ครั้งแรกในประเทศไทย จะสร้างปรากฏการณ์สำคัญครั้งใหม่ โดยเฉพาะในกลุ่มรถพรีเมียมที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ และความต้องการของลูกค้า รวมทั้งผู้ที่รอคอยการมาถึงของ Audi e-tron ซึ่งนับเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญส่วนหนึ่งในการพัฒนาและขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเป็น smart city”

●   “วันนี้เราพร้อมสนับสนุน และกล้าที่จะเปลี่ยนเพื่อความยั่งยืน ด้วยนโยบายที่กลายเป็นรูปธรรม การนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเข้าสู่ตลาดประเทศไทยอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดความร่วมมือทางกลยุทธ์ข้ามอุตสาหกรรมครั้งประวัติศาสตร์กับบริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์ นั่นคือ บริษัท แสนสริ จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีนโยบายและวิสัยทัศน์เรื่องความยั่งยืนและความรับผิดชอบต่อสังคมสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้พันธกิจ Dare to Change เพื่อร่วมกันยกระดับ Green Ecosytem โดยทางแสนสิริ เริ่มนำร่องด้วยการเลือก Audi e-tron ให้เป็นส่วนหนึ่งของรถยนต์ที่ใช้ภายในองค์กร”

●   นายอภิชาติ จูตระกูล ประธานอำนวยการ บริษัทแสนสิริ จำกัด (มหาชน) (SIRI) กล่าวว่า “แสนสิริ และอาวดี้ ประเทศไทย ตระหนักถึงมลภาวะสิ่งแวดล้อมระดับโลกในปัจจุบัน ด้วยวิสัยทัศน์ด้าน Green Mission ที่สอดคล้องกัน เราจึงได้ต่อยอดผนึกกำลังสร้างความร่วมมือที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่เป็นส่วนหนึ่งในระดับโลกได้ เริ่มต้นจากการนำ Audi e-tron มาใช้ภายในองค์กรแสนสิริ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึง DNA ขององค์กร ที่พร้อมมุ่งมั่นอย่างแท้จริง ลงมือทำอย่างจริงจัง ไม่ใช่เพียงแค่เฉพาะนโยบายนอกองค์กรเท่านั้น และยังเป็นครั้งแรกในโลกระหว่าง 2 อุตสาหกรรมด้านอสังหาริมทรัพย์ และด้านยานยนต์ ที่มาบรรจบกัน เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงด้าน Green Ecosystem ครั้งสำคัญที่จะสร้างมิติใหม่แห่งทั้งสองวงการ”

●   ผู้ที่สนใจ สามารถชม Audi e-tron 55 Quattro คันจริงได้ที่บูธอาวดี้ในงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2019 ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม – 7 เมษายน 2562 ณ อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี โดยผู้ที่จองอาวดี้ในงาน ลุ้นรับ Audi Q7 Black Edition มูลค่า 5.999 ล้านบาท พร้อม Audi Protection รับประกันรถ 5 ปี หรือ 150,000 กม. และบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน Roadside Assistance ทั่วประเทศ 24 ชั่วโมงนาน 5 ปี ส่วนผู้ที่ซื้อ Audi e-tron อาวดี้รับประกันแบตเตอรี 8 ปี หรือ 160,000 กม. ปิดท้ายด้วยสิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกแสนสิริ รับ Service Voucher ในงาน

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติม เชิญได้ที่ Audi Centre Thailand โทร. 02-765-8888, Audi New Petchburi โทร. 02-023-4888, Audi Pattaya โทร. 038-197-888 และ Audi Phuket โทร. 076-646-666   ●

2019 Audi e-tron : launches in thailand