March 15, 2019
Motortrivia Team (10156 articles)

แผนงานคืนชีพ Land Rover Defender ของ INEOS มาแน่ในปี 2021

เรื่อง : AREA 54

●   Jim Ratcliffe วิศวกรเคมีและ CEO ของบริษัทเคมีภัณฑ์ Ineos Group Limited ผู้ยังคงรักมั่นกับ Land Rover Defender ทรงคลาสสิค เตรียมสานต่อแนวคิดการคืนชีพ Defender ด้วยการเปิดบริษัทผลิตรถยนต์ INEOS Automotive เป็นของตัวเอง หลังการเจรจาขอซื้อไลน์ผลิตของ Defender รุ่นปัจจุบันทั้งโรงงานแบบครบวงจร ประสบความล้มเหลวในปี 2016

●   ในช่วงนั้น Ratcliffe ยังพยายามสานฝันของเขาต่อไป โดยมีแนวคิดว่าอาจจะผลิต Defender ในลักษณะรถ Replica ที่มีรูปทรงแบบ Defender เป๊ะๆ ซึ่งการจะทำเช่นนั้น Ratcliffe ยังต้องขอลิขสิทธิ์ในการผลิตจากจากัวร์ แลนด์โรเวอร์ อยู่ดี ทว่าแนวคิดนี้ก็ไม่สำเร็จอีกเช่นกัน ดังนั้นทางออกเดียวของเขาก็คือ เปิดบริษัทผลิตรถยนต์ในนาม INEOS Automotive และออกแบบรถเองโดย “ใช้แรงบันดาลใจจากดีเฟนเดอร์” (Defender-inspired)

●   งานนี้ทาง JLR ยังไม่ได้ขัดขวางหรือให้ความเห็นอะไรมากนัก แต่ให้ข้อมูลว่าจะคอยตรวจสอบการออกแบบและการผลิตรถ SUV รุ่นนี้อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเรื่องที่อยู่ในขอบข่ายของการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา (ซึ่งผู้แปลเห็นด้วยและเป็นที่เข้าใจได้)

●   “เราจะเอาตัว U (หมายถึง Utility) กลับเข้าไปใส่ในรถ SUV อีกครั้ง แล้วถ้าคุณย้อนกลับไปมองในเรื่องพื้นฐาน คุณจะเห็นรถ SUV ทรงกล่องที่มีล้อวางอยู่ในแต่ละมุม แล้วก็มีด้านข้างที่ตัดตรงเรียบๆ ผมไม่แปลกใจหรอกนะที่ใครๆ จะมองว่ามันดูคล้ายรถ 4×4 รุ่นอื่นๆ น่ะ”  Dirk Heilmann, CEO ของ INEOS Automotive ให้ความเห็น

●   หลังการจัดตั้งบริษัท Ratcliffe เลือกใช้บริการของ MBtech Group บริษัทวิศวกรรมและให้คำปรึกษาในด้านการผลิตสัญชาติเยอรมัน ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Daimler AG ให้เป็นผู้ออกแบบคันจริงของ SUV รุ่นนี้ ในเบื้องต้นมันมีโค๊ดเนมในการพัฒนาว่า Project Grenadier ส่วนเครื่องยนต์นั้นค่อนข้างแน่นอนว่า Grenadier จะพึ่งพาเครื่องยนต์รุ่นใดรุ่นหนึ่งของบีเอ็มดับเบิลยูเป็นหลัก และแน่นอนว่ามันต้องเชื่อมเข้ากับชุดระบบขับเคลื่อน 4 ล้อด้วย

●   ด้านงานวิศวกรรม บอดี้ที่ผลิตจากอลูมิเนียมจะถูกวางเอาไว้บนแชสซีส์แบบขั้นบันไดที่ INEOS ออกแบบเอง โดยการพัฒนาตัวรถจะมุ่งเน้นไปที่การใช้งานแบบออฟ-โรด และมีประสิทธิภาพในการลากจูงที่ดี รูปแบบตัวถังในช่วงแรกจะมีให้เลือกระหว่าง 2 ประตูท้ายสั้น และดับเบิ้ลแค๊บ ท้ายปิคอัพ ในขณะที่การตั้งไลน์ผลิตนั้น INEOS คาดว่าจะเป็นในอังกฤษเอง หรือไม่ก็ในยุโรปตะวันตก กำลังการผลิตสูงสุดประมาณ 2.5 – 3 หมื่นคัน/ปี

●   ตลาดหลักของรถรุ่นนี้ได้แก่ยุโรป, ออสเตรเลีย และอาฟริกา… ส่วนการทำตลาดสหรัฐฯ นั้น INEOS ระบุว่ามีอยู่ในแผนงานเช่นกัน ทว่ายังไม่สามารถชี้กรอบเวลาลงไปได้ชัดๆ ในเวลานี้ คันจริงคาดว่าจะเริ่มผลิตได้ภายในช่วงปี 2021 ครับ   ●

หมายเหตุ  :  ภาพประกอบ Land Rover Defender รุ่นปี 2013