March 12, 2019
Motortrivia Team (10196 articles)

Formula 1 : รวมกฎที่เพิ่มเติม/เปลี่ยนไป ใน F1 ฤดูกาล 2019

Posted by : Fascinator.

 

●   สุดสัปดาห์นี้ (17 มีนาคม 2019) การแข่งขันฟอร์มูล่าวันประจำฤดูกาล 2019 ก็จะเปิดฉากขึ้นแล้ว เราลองมาดูกฎที่ถูกเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลงไปในปีนี้กันสักเล็กน้อยครับ

ยกปีกหลังสูงขึ้นเพื่อปรับปรุงทัศนวิสัย

●   สืบเนื่องจากปีกหลังในปี 2018 ที่ค่อนข้างบดบังทัศนวิสัยด้านหลัง ตัวอย่างเช่นในกรณีที่ คาร์ลอส ซายน์ กับ เซบาสเตียน เวทเทล เกือบชนกันในการควอลิฟายที่ ออสเตรีย ทาง FIA จึงได้ตัดสินใจออกกฎใหม่เพิ่มความสูงปีกหลังขึ้น 50 มิลลิเมตร เพื่อเพิ่มช่องการมองเห็นบริเวณใต้เมนเพลทและด้านบนไซด์พอด

●   นอกจากนั้นกระจกมองหลังจะถูกกำหนดตำแหน่งติดตั้งใหม่เช่นกัน โดยมันจะอยู่ต่ำลงและห่างจากค็อกพิทมากขึ้น

ติดตั้งไฟลุยฝนบนปีกเพิ่ม

●   นับตั้งแต่การทดสอบหลังจบ สแปนิชกรังด์ปรีซ์ ปีที่แล้ว FIA ได้ทำการทดสอบโดยติดตั้งไฟ LED ไว้บนเอนเพลท ปีกหลัง โดยมันเป็นแนวคิดที่จะเพิ่มไฟส่องสว่างสูงขึ้นมาด้านบนนอกจากไฟเดิมที่ติดอยู่บริเวณด้านล่างตัวรถ ซึ่งมันจะช่วยบอกตำแหน่งรถคันหน้าในขณะที่ทัศนวิสัยย่ำแย่ เช่น เวลาที่มีฝนตกลงมา และมันจะทำงานเช่นเดียวกับไฟเดิม คือถูกเปิดขึ้นเพื่อบ่งบอกว่ารถคันหน้ากำลังใช้ เวท-เซตอัพ

ปรับเปลี่ยนตำแหน่งกล้องออนบอร์ด

●   สืบเนื่องจากการมาของเฮโล ซึ่งมันบดบังทัศนวิสัยของกล้องออนบอร์ด ทำให้เป็นที่ขัดใจต่อแฟนๆ อย่างมาก โดยเฉพาะมุมกล้องเหนือไหล่ของนักขับ ในปีนี้ FIA จึงได้มีการพิจารณาตำแหน่งที่ติดตั้งกล้องใหม่ โดยมุมกล้องเหนือไหล่นักขับจะถูกยกสูงขึ้น เพื่อยกระดับการมองเห็นให้พ้นจากการบดบังของเฮโล นอกจากนั้นมุมกล้องที่กระจกมองหลังจะถูกย้ายไปไว้ด้านหน้าค็อกพิท ซึ่งจะส่องไปยังหน้าของนักขับโดยตรง

●   ในส่วนของตำแหน่งกล้องเหนือโรลฮูปและจมูกหน้ารถจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด

อธิบายเพิ่มเติมการขยับป้องกันตำแหน่ง 2 ครั้ง

●   FIA ขยายความเพิ่มเติมของการขยับป้องกันตำแหน่งตัวเอง 2 ครั้ง โดยถึงแม้ว่าจะเป็นการขยับไปในทิศทางเดียวกัน แต่ถ้ามีการขยับมากกว่า 1 ครั้ง เกิดขึ้น ในปีนี้นักขับจะถูกลงโทษเช่นเดียวกับการขยับ 2 ครั้ง ไปในทิศทางตรงข้าม

●   กฎข้อนี้ถูกขยายความเพิ่มเติมจากกรณีที่ เซบาสเตียน เวทเทล ขยับป้องกันตำแหน่งของตัวเองจาก ลูวอิส แฮมิลตัน อย่างดุดันที่ รัสเซีย ซึ่งแฮมิลตันคิดว่าการป้องกันตำแหน่งของเวทเทลนั้นอันตรายเกินกว่าจะยอมรับ อย่างไรก็ตาม ชาร์ลี ไวท์ ผู้อำนวยการฝ่ายการแข่งขันของ F1 นั้นได้ตัดสินไปก่อนหน้านี้ว่า การขยับป้องกันตำแหน่งของเวทเทลนั้นไม่อาจมองเป็น 2 ครั้ง ได้ เพราะเป็นการขยับไปในทิศทางเดียวกัน

ปรับเปลี่ยนรูปแบบการลงโทษไม่ให้กระทบต่อการควอลิฟาย

●   ในปีที่แล้วรถแข่งที่มีการเปลี่ยนชิ้นส่วนเครื่องยนต์จนต้องรับโทษลดกริดเกิน 15 กริด จะถูกส่งไปสตาร์ทท้ายแถวโดยปริยาย และเมื่อมีรถแข่งที่ถูกลงโทษมากกว่า 1 คัน พวกเขาจะถูกเรียงลำดับกริดสตาร์ทตามการถูกใช้ก่อนของชิ้นส่วนที่เปลี่ยน นั่นจึงทำให้เราเห็นนักแข่งที่จะต้องถูกรับโทษ ขับรถออกจากการาจเป็นคันแรกในการควอลิฟาย และจอดดับเครื่องยนต์ที่ทางออกของพิทเลน เพื่อเป็นการจองลำดับกริดก่อน อย่างที่เราเห็นกันไปแล้วในการแข่งขันที่ รัสเซีย ซึ่งรถแข่ง 4 คัน ถูกจอดไว้ที่ปากทางออกพิทเลน

●   เพื่อไม่ให้สิ่งนี้เกิดขึ้นอีกในปี 2019 ในปีนี้ลำดับกริดหลังจากถูกลงโทษจะถูกเรียงตามอันดับที่พวกเขาควอลิฟายได้ ซึ่งไม่เพียงแต่นี่จะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ข้างต้นแล้ว ยังเป็นการบังคับทีมให้ส่งนักแข่งลงมาทำเวลาในการควอลิฟายอีกด้วย

กฎอื่นๆ อีกเล็กน้อยที่เปลี่ยนไป

•   นักแข่งจะได้รับอนุญาตให้แซงกันได้หลังผ่านเส้นสตาร์ท-ฟินิช จากเดิมที่เป็นเส้นเซฟตี้คาร์ 1
•   ในปีนี้ทีมแข่งจะเป็นผู้ตรวจสภาพรถเบื้องต้นเอง และต้องประกาศว่ารถของพวกเขาถูกต้องตามกฎว่าด้วยความปลอดภัยทุกประการ
•   ป้ายไฟจบการแข่งขันจะถูกแสดงควบคู่ไปกับธงสัญญาณจบการแข่งขัน
•   ในปี 2020 FIA จะขยายเวลาให้ทีมแข่งใช้เคอร์ฟีวได้เพิ่มเติมจาก 8 เป็น 9 ชั่วโมง


ที่มา :
•   www.motorsport.com.