March 28, 2019
Motortrivia Team (10167 articles)

ทีมเมท/คู่แข่ง Formula 1 ฤดูกาล 2019 ใครจะก้าวออกมาเหนือกว่า?

Posted by : Fascinator.

 

●   ฟอร์มูล่า วัน ปีนี้ มีหลายทีมที่มีนักแข่งใหม่หรือนักแข่งเก่าที่ได้คู่หูคนใหม่ ดังนั้นมันเป็นเรื่องน่าสนุกทีเดียวที่เราจะมาทายกันว่าใครจะอยู่เหนือกว่าใคร? และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปเริ่มที่ทีมแชมป์โลกกันก่อนเลยครับ

เมอร์เซเดส

●   เมอร์เซเดสเป็น 1 ใน 2 ทีม ที่ไม่มีการเปลี่ยนตัวนักขับในปีนี้ ลูวอิส แฮมิลตัน ยังคงจับคู่กับ วาลท์เทรี บ็อตตาส เช่นเดิม และมันชัดเจนว่านี่จะเป็นปีที่ อยู่ หรือ ไป ของบ็อตตาส นักแข่งฟินน์จะต้องเริ่มทำผลงานให้เทียบเท่าหรือเหนือกว่าแชมป์โลกจากสหราชอาณาจักรฯ ให้ได้ มิเช่นนั้นพวงมาลัยบนรถของเขาอาจจะต้องหลุดไป เพราะทางค่ายนั้นมีนักแข่งรุ่นใหม่ดีกรีแชมป์รอเสียบอยู่แล้ว ทั้ง เอสเตบัน โอคอน และ จอร์จ รัสเซล

●   ถึงแม้ว่า บ็อตตาสจะพึ่งชนะแฮมิลตันไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่แฮมิลตันนั้นก็ไม่ใช่คู่แข่งที่จะเอาลงได้ง่ายๆ นักแข่งสหราชอาณาจักรฯ ได้เคยจับคู่กับนักแข่งที่ถือว่าเป็นสุดยอดของวงการอย่าง เฟอร์นันโด อลองโซ, เจนสัน บัตตัน หรือ นิโค รอสเบิร์ก และเขาก็เอาชนะมาได้ทั้งสิ้น อาจจะดูโหดร้ายกับความภักดีของนักแข่งฟินน์ แต่ผมคิดว่าบ็อตตาสไม่น่าจะต้านทานแฮมิลตันไหว และเก้าอี้อาจจะปลิวไปหลังจบฤดูกาลนี้ โดยมีโอคอนได้เข้ามาแทนที่

เฟอร์รารี

●   ค่ายม้าลำพองได้คู่หูทีมเมทที่น่าสนใจทีเดียวในปีนี้ เซบาสเตียน เวทเทล จับคู่กับ ชาร์ล เลอแคลร์ ซึ่งขยับขึ้นมาจากทีมเซาเบอร์ เลอแคลร์นั้นได้แสดงให้เห็นถึงฝีมือของเขาที่เกินกว่าความคาดหวังในรถเซาเบอร์ไปแล้ว และกับการที่เขาได้อัพแกรดอาวุธมาขับเฟอร์รารีในปีนี้ นั่นจึงเป็นสิ่งที่น่าจับตามากทีเดียว นอกจากนั้นนักแข่งชาวโมนาโคยังเข้าสังกัดมาด้วยความคาดหมายที่แตกต่างจาก คิมี ไรค์โคเนน แน่นอนว่าเขาเข้ามาโดยมีความตั้งใจจะล้มเวทเทลและก้าวขึ้นเป็นแชมป์โลก

●   เลอแคลร์นั้นมีภาษีที่ดูดีมากทีเดียวในปีที่ผ่านมา แต่กับการขับให้กับเฟอร์รารีนั้นเรียกได้ว่าเป็นหนังคนละม้วนกันเลยก็ว่าได้ ความคาดหวังในตัวเขาจากแฟนๆ และคนรอบข้างในปีนี้นั้นสูงลิ่ว ความกดดันที่เขาจะต้องได้รับนั้นเพิ่มมากขึ้นเป็นทวีคูณ นั่นทำให้เชื่อได้ว่าเขาจะต้องใช้เวลาปรับตัวสักพัก และเวทเทลจะยังคงถือไพ่เหนือกว่าในช่วงครึ่งแรกของฤดูกาล ก่อนที่ครึ่งหลังเลอแคลร์จะไล่บี้อย่างหนัก และอาจจะจ่อหายใจรดต้นคอทำคะแนนจี้ติดท้ายแชมป์โลกชาวเยอรมนีได้มากกว่าไรค์โคเนน

เรดบูลล์

●   คู่หูทีมเมทที่อายุน้อยที่สุดบนกริด แต่ก็เรียกได้ว่ามีฝีมือดีทั้งคู่สำหรับ แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น และ ปิแอร์ แกสลีย์ เรดบูลล์นั้นถือว่ากล้ามากทีเดียวกับการไว้ใจฝากผลงานของทีมไว้กับนักแข่งอายุน้อย และดูท่าทางว่าทั้งคู่นั้นต่างอยากจะเอาชนะทีมเมทและแสดงผลงานของตัวเองอย่างเต็มที่

●   แกสลีย์นั้นทำผลงานได้น่าประทับใจอย่างมากในปีที่ผ่านมา แต่กับเวอร์สแท็พเพ่นนั้นคงต้องบอกว่า นี่คือคู่แข่งที่เคี่ยวที่สุดที่แกสลีย์เคยเจอ นักแข่งดัตช์นั้นมีทั้งฝีมือและพรสวรรค์ที่เรียกได้ว่าพิเศษจริงๆ และคาดว่าแกสลีย์จะต้องพบปัญหาอย่างหนักในการทำผลงานให้ได้เทียบเคียงคู่หูของเขา

เรโนลต์

●   นี่คือคู่หูที่น่าจับตามากที่สุดบนแทร็ค นิโค ฮูลเคนเบิร์ก และ แดเนียล ริคคิอาร์โด ทางด้านฮูลเคนเบิร์กนั้นถูกมองว่าเป็นนักแข่งที่ถูกประเมินฝีมือต่ำกว่าความเป็นจริง อย่างไรก็ตามเขาก็ยังไม่เคยขึ้นยืนบนโพเดียมเลยสักครั้งเดียวตลอด 8 ปี ที่ผ่านมา! นั่นทำให้เกิดคำถามว่า เขามีดีจริงหรือไม่? ส่วนริคคิอาร์โดนั้นไม่น่าเกิดข้อสงสัยใดๆ กับฝีมือ เพราะเจ้าตัวได้พิสูจน์ให้เห็นไปแล้วทุกอย่าง

●   ในปีที่แล้วฮูลเคนเบิร์กเฉือนเอาชนะ คาร์ลอส ซายน์ ไปได้ ซึ่งซายน์นั้นก็ไม่ใช่นักแข่งที่ด้อยฝีมือแต่อย่างใด แต่กับปีนี้ ริคคิอาร์โดนั้นเป็นนักแข่งที่มีความพร้อมสมบูรณ์แบบในแทบทุกด้าน ทำให้นักแข่งเยอรมันจะต้องงัดทุกอย่างที่มีในตัวออกมาใช้ต่อสู้ แต่คาดว่าเขาอาจจะถูกริคคิอาร์โดเอาท์สกอร์ไปได้เล็กน้อยเมื่อจบฤดูกาล นอกเหนือจากนั้นน่าจะเป็นริคคิอาร์โดที่นำโพเดียมกลับมาสู่ฐานเอนสโตนเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ส่วนฮูลเคนเบิร์กยังคงต้องรอต่อไป

เรซซิ่งพอยต์

●   นี่น่าจะเป็นคู่หูทีมเมทที่เดาง่ายที่สุดในปีนี้ ถึงแม้ว่า แลนซ์ สโตรล จะมีผลงานการแข่งขันในซีรีย์เล็กที่ยอดเยี่ยม รวมทั้งการที่พ่อของเขาเป็นเจ้าของทีมทำให้เขาจะต้องได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ แต่ เซอร์จิโอ เปเรซ คือนักขับชั้นยอดอีกคนของวงการที่เอาชนะ นิโค ฮูลเคนเบิร์ก มาแล้ว และนั่นคงจะเป็นเรื่องง่ายทีเดียวสำหรับนักแข่งเม็กซิกันในการเชือดนิ่มนักแข่งแคนาเดียน

ฮาส

●   อีกหนึ่งทีมที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงนักขับในปีนี้ คู่หูทีมเมทของฮาสยังคงเป็น โรมัง โกรส์ฌอง และ เควิน แม็กนุสเซน 2 คนนี้นั้นมีดีกันไปคนละแบบ โกรส์ฌองนั้นมีความเร็วที่น่าเหลือเชื่อ ในขณะที่แม็กนุสเซนมีความสม่ำเสมอในการทำผลงานมากกว่า

●   เป็นเรื่องยากพอสมควรในการคาดเดาผลงานของทีมเมทคู่นี้ แต่จากการที่ แจ็ค แอนด์ โจนส์ สปอนเซอร์ของแม็กนุสเซน เข้ามาสนับสนุนทีม เราได้เห็นความเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เชื่อว่าแม็กนุสเซนและโกรส์ฌองจะช่วยกันแข่งขันทำผลงาน และบีบศักยภาพของตัวเองออกมาได้สูงสุดทั้งคู่ในปีนี้ แต่แม็กนุสเซนจะทำผลงานโดยรวมได้เหนือกว่าเล็กน้อย

แม็คลาเรน

●   แม็คลาเรนได้คู่หูทีมเมทใหม่ยกเซตในปีนี้ คาร์ลอส ซายน์ ย้ายทีมเป็นครั้งที่ 3 มาอยู่กับค่ายจากโวกกิ้ง โดยมี แลนโด้ นอริส เด็กปั้นของสังกัดที่ถูกดันขึ้นมาจาก F2

●   ดูจากสถิติที่ผ่านมา เด็กปั้นของแม็คลาเรนนั้นจบไม่ค่อยสวยสักเท่าไหร่ ทั้ง เควิน แม็กนุสเซน และ สตอฟเฟล ฟานดวร์น แต่กับคนที่ 3 อย่างนอริสซึ่งทางทีมถูกเปลี่ยนถ่ายมาเป็นการบริหารภายใต้การนำทีมของ แซ็ค บราวน์ 100 เปอร์เซ็นต์ และสถานการณ์ภายในทีมที่นิ่งกว่าปีที่ผ่านๆ มา เชื่อว่านอริสจะทำได้ดีกว่าอีก 2 คน ข้างต้น และจะกดดันซายน์ไปตลอดฤดูกาล 2019 ถึงแม้ว่าจะยังไม่สามารถเอาชนะได้ก็ตาม

อัลฟ่า โรเมโอ

●   ได้นักแข่งใหม่ยกเซตเช่นกันสำหรับ อัลฟ่า โรเมโอ หรือ เซาเบอร์ เดิม คิมี ไรค์โคเนน ย้ายทีมมาประกบคู่กับ อันโตนิโอ โจวินาซซี เด็กปั้นอีกคนในโครงการนักแข่งเยาวชนของเฟอร์รารี

●   การย้ายทีมของไรค์โคเนนนั้น ทำให้เขาเหมือนถูกปลดปล่อยจากพันธนาการ เขาไม่จำเป็นจะต้องสนับสนุนนักแข่งมือ 1 ในทีมอีกต่อไป เพราะ อัลฟ่า โรเมโอ เลือกเขาเข้ามาเพื่อให้เขาช่วยยกระดับผลงานให้กับทีม เขาจะได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ เป็นตัวของตัวเองเต็มรูปแบบ พร้อมทั้งใช้ประสบการณ์การแข่งขันมากมายช่วยเร่งการพัฒนาของทีม และนี่อาจจะเป็นฝันร้ายของโจวินาซซี นักแข่งอิตาเลียนนั้นใช่ว่าจะด้อยฝีมือไปเลยเสียทีเดียว แต่กับการที่นักแข่งฟินน์ได้รับการปลดล็อก เราอาจจะได้เห็นไรค์โคเนนคนเก่าที่ขับได้อย่างยอดเยี่ยมและสม่ำเสมอ ซึ่งนั่นทำให้เป็นอะไรที่ลำบากมากสำหรับโจวินาซซีในการทำผลงานให้เทียบเท่าได้ นักแข่งฟินน์น่าจะชนะนักแข่งอิตาเลียนได้อย่างไม่ยากเย็นในปีนี้

โทโรรอสโซ

●   หน้าเก่าที่คุ้นเคยกลับคืนสู่รังเดิมอีกครั้ง สำหรับ แดนีล คฟยาต นี่เป็นการร่วมทีมครั้งที่ 3 ของเขา และทางทีมคาดหวังกับนักแข่งรัสเซียนคนใหม่ ที่ได้พักจากการแข่งขันไปเป็นเวลา 1 ปี เต็ม ในขณะที่เพื่อนร่วมทีมนั้นจะเป็นเด็กใหม่ที่ไม่เคยนั่งในค็อกพิทของรถ F1 มาก่อน อเล็กซานเดอร์ อัลบอน นักแข่งลูกครึ่งชาวไทย

●   ถึงแม้ว่าอัลบอนจะไม่เคยขับรถ F1 มาก่อนปี 2019 แต่เขาได้รับการยอมรับในเรื่องของฝีมือเป็นอย่างมากจากคู่แข่งของเขาใน F2 ทั้ง จอร์จ รัสเซล แชมป์โลก และ แลนโด้ นอริส รองแชมป์โลก นอกจากนั้นทางทีมได้มีการเตรียมความพร้อมให้กับเขาอย่างดีเยี่ยมที่สุด ซึ่งนั่นทำให้นักแข่งวัย 23 ปี ปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว และทำผลงานการทดสอบรถก่อนหน้านี้ไปได้อย่างน่าประทับใจ แต่ ณ จุดๆ นี้ผมจะไม่ขออาศัยเหตุผลหรือข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้นมาตัดสิน แต่จะเป็นความลำเอียงล้วนๆ ที่ทำให้เชื่อว่า อัลบอนจะเอาชนะคฟยาตและมีผลงานที่ดีกว่าในปีนี้

วิลเลียมส์

●   ไลน์อัพใหม่คู่สุดท้ายบนกริด วิลเลียมส์ได้ จอร์จ รัสเซล แชมป์โลก F2 และเด็กปั้นของเมอร์เซเดสมาเข้าสังกัด โดยจะได้คู่กับนักแข่งที่ถูกขนานนามว่าเป็นแชมป์โลกที่สาบสูญ กับการกลับมาอันแสนน่าทึ่งของ โรเบิร์ต คูบิคซ่า หลังจากอุบัติเหตุในการแข่งขันแรลลีจนทำให้เขาไม่ได้ลงแข่งขัน F1 อีกเลยมาตั้งแต่ปี 2011

●   ถึงแม้ว่าผมจะอยากเห็นคูบิคซ่าคนเดิมที่ไม่เป็นสองรองใครบนแทร็ค แต่กับอาการบาดเจ็บของเขาที่ทำให้สมรรถนะทางร่างกายของเขาไม่สมบูรณ์อีกต่อไป และต้องมาเจอกับรูกี้ที่ผลงานไม่เป็นสองรองใครเช่นกัน ผมเชื่อว่าคูบิคซ่าจะทุลักทุเลพอสมควรในการเอาชนะรูกี้ชาวสหราชอาณาจักรฯ และกับผลงานของวิลเลียมส์ ณ ปัจจุบัน นักแข่งโปแลนด์อาจจะมีโอกาสได้ลงแข่งขันแบบเต็มฤดูกาลเพียงปีนี้ปีเดียวเท่านั้น   ●


ที่มา :
•   wtf1.com.