March 14, 2019
Motortrivia Team (10069 articles)

2019 Honda e Prototype รถที่โดดเด่นที่สุดในมหกรรมยานยนต์ที่เจนีวา

เรื่อง : AREA 54

●   ฮอนด้าจัดแสดง Honda e Prototype ในงาน 2019 Geneva Motor Show รถยนต์พลังงานไฟฟ้าในกลุ่มซิตี้คาร์ซึ่งนับเป็นรถรุ่นสำคัญที่พัฒนาต่อเนื่องมาจากรถต้นแบบ Honda Urban EV Concept ในปี 2017 และรถคันนี้ยังมีความสำคัญที่สุดต่อการเข้าสู่ยุคใหม่ของฮอนด้าในฐานะรถรุ่นหลักตามแผนงาน “Electric Vision” สำหรับการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ในกลุ่มมลพิษต่ำในตลาดยุโรปด้วย

●   ปฏิเสธไม่ได้ว่าตัวโปรโตไทป์ของ Honda e คือรถที่โดดเด่นที่สุดในงานนี้ นี่คือรถที่ฮอนด้าตั้งใจออกแบบและผลิตขึ้นเพื่อทำตลาดเชิงปริมาณในยุโรปโดยเฉพาะ ต่างจาก Honda Fit EV (Jazz) ที่มีการจำกัดจำนวนการผลิตในปริมาณต่ำ และอยู่สถานะรถทดลองทำตลาด/เก็บข้อมูลในช่วงปี 2012 – 2014 โดยมีการปล่อยเช่าในสหรัฐฯ เพียง 1,100 คัน ในขณะที่ญี่ปุ่นเองมีการปล่อยรถให้กับหน่วยงานรัฐ และกลุ่มลูกค้าองค์กรเพียง 200 คันเท่านั้น

●   กลับกัน… แม้ Honda e Prototype คันที่เห็นนี้จะยังเป็นเพียงรถโปรโตไทป์ ยังไม่ใช่รถคันจริงแบบ 100% เต็ม แต่ฮอนด้าก็แสดงให้เห็นว่ายังสามารถควบคุมภาพลักษณ์โดยรวมของรถเอาไว้ได้ทั้งหมด เมื่อพิจารณาจากรูปทรงของ Urban EV Concept มาจนถึง e Prototype มันให้ความรู้สึกที่น่าหลงใหล เหมือนครั้งที่เราได้เห็น Honda Civic แฮทช์แบคเจนเนอเรชั่นแรกในยุค 70s

●   ปัจจุบันมีผู้ที่ลงทะเบียนแสดงความสนใจในการเป็นเจ้าของรถรุ่นนี้ไปแล้วถึง 15,000 รายทั้งๆ ที่ยังไม่เห็นคันจริงของเวอร์ชั่นโปรดัคชั่น

●   Honda e เป็นรถที่ออกแบบมาสำหรับใช้งานในเมือง ในเบื้องต้นคันจริงน่าจะมีราคาจำหน่ายที่ไม่สูงมากนัก ระยะทางในการวิ่งอยู่ในข่ายที่ผู้ขับอาจจำเป็นต้องมีการชาร์จแบตเตอรี่บ้าง เนื่องจากระยะทางในการขับจะอยู่ที่ประมาณ 200 กม. เท่านั้น หากสาธารณูปโภคในเมืองใหญ่ๆ พร้อม โหมดชาร์จเร็ว 80% จากจำนวนเต็มภายใน 30 นาที ก็น่าจะไม่มีปัญหาใดๆ ในการแวะเพิ่มพลังระหว่างทางนัก

●   ฮอนด้ายังไม่เปิดรายละเอียดสเปคชุดระบบขับเคลื่อนในเวลานี้ ข้อมูลเท่าที่มีคือ มันจะเป็นรถที่วิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง คันจริงน่าจะเป็นถูกปรับเป็นรถแฮทช์แบค 5 ประตูอย่างที่เห็น ไม่ใช่ 3 ประตูเหมือน Urban EV Concept แผงแดชบอร์ดในห้องโดยสารยังคงเป็นแบบมินิมอล จัดวางมาตรวัดและจอบอกข้อมูลเรียงกันตามยาวในกรอบเดียวกัน ทว่าเปลี่ยนจากแบบลอยตัวมาเป็นแบบฝังเอาไว้ในคอนโซลหน้าทั้งหมด และยกจอแสดงผลภาพจากกล้องที่ใช้กระจกมองข้างจากบริเวณประตูมาฝังเอาไว้ที่มุมแผงแดชบอร์ด

●   รายละเอียดอื่นๆ ต้องรอกันอีกสักพักใหญ่ แต่ไม่นานเกินรอแน่นอน… ฮอนด้าระบุว่าคันจริงของ e Prototype จะมีการจัดแสดงที่งาน 2019 Frankfurt Motor Show ในช่วงเดือนกันยายน จากนั้นจะเริ่มเปิดสายการผลิตภายในปี 2019 นี้… ส่วนเวอร์ชั่นสปอร์ตอย่าง Honda Sports EV Concept ยังไม่มีความเคลื่อนไหวครับ   ●

Update 1 : กระจกมองข้างแบบกล้องมาแน่นอนในคันจริง

29 May, 2019 AT 12:49 PM

●   ฮอนด้าประกาศอย่างเป็นทางการ คันจริงของคอมแพคท์ไฟฟ้า Honda e ที่กำลังเตรียมผลิตและทำตลาดโลก จะมาพร้อมกับกระจกมองหลังแบบใช้กล้องเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน (ทำงานในลักษณะเดียวกับ Smart Rearview Mirror ของนิสสัน) และจะมีไฮไลท์ใหม่เป็นระบบกระจกมองข้างแบบกล้อง หรือ “Side Camera Mirror System” โดย Honda e จะนับเป็นรถยนต์รุ่นแรกในกลุ่มเซกเมนท์รถยนต์คอมแพคท์คาร์ที่ได้ใช้งานเทคโนโลยีนี้

●   ฮอนด้าระบุว่าระบบ Side Camera Mirror System ถูกออกแบบตำแหน่งติดตั้งตามหลักสรีรศาสตร์ ตัวกล้องถูกติดตั้งฝังอยู่ในก้านด้านข้างตัวรถตามปกติ ตัวก้านควบรวมกับไฟเลี้ยว การแสดงผลภาพจะมีขึ้นผ่านทางจอ LED ขนาด 6 นิ้วที่บริเวณปลายแผงแดชบอร์ดทั้ง 2 ฝั่ง ฝั่งที่อยู่ติดพวงมาลัยจะช่วยให้ผู้ขับมีการมองเห็นที่เป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น มีการหันเหศีรษะน้อยลง ลดการละสายตาจากท้องถนนทางด้านหน้าได้ดีกว่าเดิม

●   ในทางกายภาพ : เมื่อเทียบกับกระจกมองข้างแบบเดิมๆ ก้านติดตั้งกล้องที่มีขนาดเล็กจะช่วยให้ลดการต้านทานอากาศได้ถึง 90% ลดเสียงรบกวนในห้องโดยสารจากการปะทะของลม ตัวกล้องถูกติดตั้งในเบ้าที่ออกแบบมาไม่ให้ถูกฝนสาดโดยตรง ตัวเลนส์จะถูกเคลือบด้วยสารประเภท Water Repellent ช่วยป้องกันละอองน้ำหรือหยดน้ำเกาะตัว และลดแสงสะท้อนจากไฟหน้าของรถที่ตามมาทางด้านข้าง

●   ด้านการแสดงผล : เมื่อเทียบกับมุมมองของกระจกมองข้างแบบปกติ Side Camera Mirror System จะมีมุมมองในแนวเยื้องด้านข้างตัวรถที่กว้างกว่าถึงกว่า 1 เท่าตัว, การแสดงภาพผ่านจอในห้องโดยสารจะยังคงชัดเจนในเวลากลางคืน หรือแม้แต่การขับท่ามกลางสภาพอากาศที่เลวร้าย

●   นอกจากนี้ผู้ขับจะสามารถจอดเทียบฟุทพาธได้ง่ายขึ้น เนื่องจากระบบจะมีการแสดงผลภาพที่มีมุมมองกว้างขึ้น และยังมีการเพิ่มเส้นไกด์ช่วยกะระยะให้ด้วย

●   บ้านเราอดทนรอกันไปก่อนครับ… ยังไงก็ต้องมาแน่ในรถรุ่นใดรุ่นหนึ่งในอนาคต ●

2019 Honda e Prototype