March 21, 2019
Motortrivia Team (10023 articles)

2019 Lexus UX ครอสโอเวอร์ขนาดคอมแพคท์รุ่นใหม่ เปิดตัวเป็นทางการ

ภาพ : นาธัส แสงสุริยะ

 

●   นับจากการเผยโฉมรถต้นแบบครอสโอเวอร์ขนาดคอมแพคท์ Lexus UX Concept ในปี 2016 จนผลิตเป็นคันจริงในช่วงต้นปี 2018 ในที่สุด Lexus UX รถครอสโอเวอร์น้องเล็กซึ่งมีตำแหน่งทางการตลาดต่ำกว่า Lexus NX และเป็นรุ่น entry-level ในกลุ่ม SUV ของเลกซัสก็เปิดตัวเป็นทางการในประเทศไทย ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 2,490,000 บาท พร้อมนิยามทางการตลาด The All-New Lexus UX… The Urban Disruptor

●   เลกซัสระบุว่า UX เป็นรถยนต์แบบ “urban crossover” รุ่นแรกของโลก แพลทฟอร์มที่ใช้ในการผลิตคือแพลทฟอร์ม GA-C ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มย่อยในกลุ่ม TNGA หรือ Toyota New Global Architecture ที่โตโยต้าใช้ในการผลิต Toyota Auris, Toyota C-HR หรือ Toyota Prius เมื่อเทียบกับ Toyota C-HR ความยาวรวมจะอยู่ที่ 4,495 มม. (+135 มม.) ฐานล้อ 2,640 มม. เท่ากัน วงเลี้ยวแคบสุดลงลงเหลือ 5.2 เมตร

●   ตัวรถมากับไฟหน้า LED แบบ ultra-compact 3-eye Bi-Beam, ไฟท้าย LED, หลังคามูนรูฟไฟฟ้า (รุ่น F Sport), มือจับประตูพร้อมไฟส่องสว่างบริเวณเท้า ห้องโดยสารใช้มาตรวัดดิจิทัล จอ TFT, จอ Head-up display, จอแสดงผล EMV (Electro Multi-Vision) ขนาด 10.3 นิ้ว พร้อมระบบควบคุมรีโมทแบบสัมผัส, สะดวกด้วยระบบปรับอุณหภูมิอัตโนมัติ, กรองอากาศแบบมีฟังก์ชันการกำจัดฝุ่นละอองและกลิ่น, จุดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย, เบาะหน้าปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง, เบาะผู้ขับมีสวิตช์จดจำตำแหน่ง 3 ตำแหน่ง, ตัวเบาะมีระบบระบายอากาศ (รุ่น F Sport), กระจกมองหลังและกระจกมองข้างลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ และประตูท้ายเปิด-ปิดไฟฟ้า

●   พละกำลังมาจากเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร DOHC, VVT-iE (intake), VVT-i (exhaust) ส่งกำลังด้วยเกียร์ CVT กำลังสูงสุด 146 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 19.1 กก.-ม. ที่ 5,200 รอบ/นาที เสริมด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Synchronous กำลังรวมทั้งระบบ 184 แรงม้า

●   ชุดระบบความปลอดภัย ประกอบด้วย ระบบ Lane Keeping Assist ช่วยรักษาตำแหน่งรถในเลน, ระบบ Lane Departure Alert เตือนเมื่อรถออกนอกเลน, ระบบ Dynamic Radar Cruise Control ควบคุมความเร็วแบบแปรผัน, ระบบ Pre-Crash Safety System ป้องกันก่อนการชนด้วยสัญญาณเรดาร์และกล้อง, ระบบ Adaptive High-Beam System ปรับไฟสูง-ต่ำอัตโนมัติ, ระบบ Blind Spot Monitor System และ Rear Cross Traffic Alert ช่วยเตือนจุดบอดและระบบช่วยเตือนขณะถอยรถ และระบบ Panoramic view monitor แสดงสภาพมุมสูงบนหน้าจอ EMV

●   เสริมด้วยถุงลม Dual-stage SRS สำหรับเบาะคู่หน้า, ถุงลมเสริมความปลอดภัย SRS บริเวณหัวเข่าและด้านข้างสำหรับเบาะคู่หน้า, ม่านถุงลม SRS สำหรับกระจกประตูหน้าและหลัง, เบาะหน้ามีฟังก์ชั่น WIL ป้องกันการบาดเจ็บบริเวณกระดูกต้นคอเมื่อเกิดการชนจากด้านหลัง, เข็มขัดนิรภัย ELR แบบ 3 จุด, แท่นยึดสำหรับติดตั้งที่นั่งเด็กแบบ ISOFIX-compliant, จุดยึดสายรัดด้านบนเบาะนิรภัยสำหรับเด็ก (Child Restraint System), ระบบป้องกันการโจรกรรมแบบ immobilizer พร้อมสัญญาณเตือน และระบบการเตือนแรงดันลมยางต่ำอัตโนมัติ Auto Location-Tire Pressure Warning System

●   มร. มิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “Lexus UX ตอบสนองต่อไลฟ์สไตล์ของคนเมืองยุคใหม่ มาพร้อมกับระบบไฮบริดเจนเนอเรชั่นที่ 4 หลังจากที่ได้ทดลองขับมาหลายครั้ง ผมรู้สึกประทับใจในสมรรถนะของรถคันนี้เป็นอย่างยิ่ง รถคันนี้สามารถทำความเร็วได้ดีมาก มีอัตราเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรภายใน 8.5 วินาที ผมรู้สึกเป็นธรรมชาติราวกับว่าผมเป็นนักกีฬาหรือนักวิ่งระยะสั้น เพราะ UX ทำให้ผมรู้สึกว่า ผมสามารถเป็นส่วนหนึ่งของรถ และขับได้อย่างที่ใจผมต้องการ ตัวรถเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังและความคิดสร้างสรรค์เหมือน Electric-Jet และผมอยากให้พวกคุณทุกคนรู้สึก และยืนยันถึงพลังและประสิทธิภาพนี้ด้วยตัวคุณเอง”

●   มร. มิซึเทรุ เอโมโตะ ผู้ช่วยหัวหน้าวิศวกร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “Lexus UX ได้รับการพัฒนาภายใต้แนวคิด Creative Urban Explorer ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ทุกคนออกไปค้นพบโลกแห่งความเป็นไปได้ที่เปิดกว้างอยู่ เปรียบเสมือนนักสำรวจที่มีความใฝ่รู้และ มองหาโอกาส สอดคล้องกับลักษณะของรถ ที่มาในรูปแบบของความคล่องแคล่ว ว่องไว เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการออกไปค้นพบเมืองใหม่ของนักสำรวจได้อย่างมีประสิทธิภาพ เลกซัสมีความยินดีและตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่จะเชื่อมโยงความเป็นเอกลักษณ์ของ Lexus UX กับผู้ที่พร้อมจะท้าทายทุกขีดจำกัด การออกแบบนั้น เราได้รับแรงบันดาลใจในการพัฒนาตามปรัชญา Yet Philosophy อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเลกซัส ซึ่งนำเอาแนวคิดที่แตกต่างและไม่น่าเป็นไปได้มาประสานให้เข้ากันได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยปรับใช้ทั้งในมุมของการออกแบบ สมรรถนะ และเทคโนโลยี ซึ่งนี่คือจุดขายที่เป็นเอกลักษณ์ของ Lexus UX”

●   นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “Lexus UX เป็นรถครอสโอเวอร์ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อคนเมือง ที่มีไลฟ์สไตล์และการใช้ชีวิตที่เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจ พร้อมออกค้นหาประสบการณ์ใหม่ๆ UX เป็นยนตรกรรมที่เข้าถึงลูกค้าคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น ช่วยให้การขับขี่ในเมืองเป็นเรื่องสนุกและไม่น่าเบื่อ ผมเชื่อว่า Lexus UX เป็นรถครอสโอเวอร์ ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนเมืองยุคใหม่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าผู้หญิงที่มีความทันสมัย มีความคิดไม่หยุดนิ่ง พร้อมที่จะก้าวออกไปค้นหาประสบการณ์ใหม่ สอดรับกับภาพลักษณ์และประโยชน์การใช้สอยที่ครบครันของ UX ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับสมรรถนะในการขับขี่ที่เร้าใจจากเครื่องยนต์ไฮบริดและช่วงล่างใหม่ ทำให้เรามั่นใจว่า UX จะเป็นรถที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ได้อย่างลงตัว”

●   “และเพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์การเป็น Luxury Lifestyle Brand เรามุ่งมั่นที่จะส่งมอบประสบการณ์สุดพิเศษให้กับลูกค้าทุกท่าน ผ่านกิจกรรม Customer Experience Management และ Lexus Elite Club แอปพลิเคชันสำหรับเจ้าของเลกซัสเพื่อรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่ได้คัดสรรมาให้ตรงตามไลฟ์สไตล์ของลูกค้า และหนึ่งในไฮไลท์ของปีนี้ เราจะมีการร่วมโปรเจกท์กับแบรนด์ชั้นนำเพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นที่จะเชื่อมต่อ แบรนด์เลกซัส เข้ากับไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง”

●   ด้านการสื่อสารทางการตลาดภายใต้แนวคิด The Urban Disruptor นายวุฒิกร กล่าวว่า ได้แรงบันดาลใจจากแคแรคเตอร์ของรถ โดยหลังจากการแถลงข่าวเปิดตัวในวันนี้ จะมีการเปิดตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกในงาน Bangkok International Motor show 2019 ต่อด้วยการจัดโรดโชว์ร่วมกับห้างสรรพสินค้าตลอดปี และยังสามารถทดลองขับได้ที่ Toyota Driving Experience Park ด้วย

ราคาจำหน่าย

●   ในเบื้องต้น Lexus UX จะมีทั้งหมด 3 รุ่นย่อย 13 สี ประกอบด้วย Mercury Gray Mica, Platinum Silver Metallic, Sonic Titanium, Black, Graphite Black Glass Flake, Madder Red, Sonic Quartz*, Amber Crystal Shine*, White Nova Glass Flake**, Heat Blue Contrast Layering** (*เฉพาะ Grand Luxury และ Luxury ส่วน**เฉพาะรุ่น F Sport) ทั้งนี้สีใหม่จะมี 3 สี ประกอบด้วย ส้ม Blazing Carnelian Contrast Layering, เขียว Terrane Khaki Mica Metallic และ ฟ้า Celestial Blue

–   Lexus UX 250h Luxury ราคา 2,490,000 บาท
–   Lexus UX 250h Grand Luxury ราคา 2,690,000 บาท
–   Lexus UX 250h F Sport AWD ราคา 3,620,000 บาท

●   ข้อเสนอพิเศษ : รับสิทธิ์เป็นสมาชิก Lexus Club, สิทธิพิเศษจาก Lexus Privilege ผ่านแอพฯ Lexus Elite Club, สิทธิ์ในการเข้าร่วมกิจกรรมเอกซ์คลูซีฟตลอดปี, รับประกันคุณภาพรถและระบบไฮบริด 4 ปี ไม่จำกัดระยะทาง, รับประกันแบตเตอรี่ไฮบริด 10 ปีไม่จำกัดระยะทาง และบริการจากเลกซัส เซอร์วิส คอร์เนอร์

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.lexus.co.th หรือ facebook.com/lexusthailand   ●


2019 Lexus UX Launches in Thailand