March 6, 2019
Motortrivia Team (10185 articles)

2020 Mazda CX-30 ครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ที่อยู่กึ่งกลาง CX-3 และ CX-5

Posted by : AREA 54

 

●   มาสด้าเปิดตัวรถครอสโอเวอร์ขนาดคอมแพคท์รุ่นใหม่เอี่ยมในงาน 2019 Geneva Motor Show ใช้ชื่อว่า Mazda CX-30 ขนาดตัวและตำแหน่งทางการตลาดอยู่กึ่งกลางระหว่าง Mazda CX-3 และ Mazda CX-5… ใครที่คิดว่า CX-3 เล็กเกินไปสักนิด (ซึ่งด้านหลังก็แคบจริง) และ CX-5 ใหญ่เกินไปสักหน่อย CX-30 น่าจะเป็นคำตอบที่ลงตัวทั้งในด้านความกะทัดรัดและการใช้งานแบบเอนกประสงค์

●   มาสด้า ออสเตรเลีย ให้ข้อมูลกับเว็บไซท์ caradvice.com.au ว่า CX-30 จะลงทำตลาดคู่กับรุ่นเล็กอย่าง CX-3 แน่นอน ไม่ได้เป็นรุ่นใหม่ที่เข้ามาทำตลาดแทนที่ CX-3 อย่างที่หลายๆ คนสงสัย (รวมทั้งผู้แปลเองด้วย) ดังนั้นการผลิต Mazda CX-3 จะยังคงดำเนินต่อไปตามปกติ เบื้องต้นการทำตลาดจะเริ่มขึ้นในยุโรปเป็นที่แรก ก่อนจะทยอยทำตลาดโลกในลำดับต่อไป

●   Alastair Doak หัวหน้าฝ่ายการตลาดมาสด้า ออสเตรเลีย ระบุว่า มาสด้าเองนั้นทราบข้อมูลมาพักใหญ่ว่า มีหลายคนที่คิดว่า CX-5 นั้นใหญ่เกินไปหน่อย ถ้ามีรถที่เล็กกว่านั้นสักนิดก็น่าจะดี (แต่ต้องใหญ่กว่า CX-3) และเมื่อลองเก็บข้อมูลจากทั่วโลก มาสด้าก็พบว่ามีกลุ่มเป้าหมายหลายกลุ่มคิดเห็นตรงกัน ดังนั้นมาสด้าจึงทำการคำนวณว่า มันมีช่องว่างที่กว้างพอในการทำตลาดไหม? มีกลุ่มลูกค้ารองรับมากพอที่ทำให้มันคุ้มทุนในแง่ธุรกิจหรือเปล่า? และมาสด้าคิดว่าคำตอบคือ “ใช่” นั่นจึงเป็นที่มาของรถ SUV รุ่นใหม่ที่ “ใหญ่กว่ารถ SUV ขนาดเล็กนิดหน่อย” (Larger Small SUV)

●   เช่นเดียวกับ CX-3 ที่พัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มของ Mazda2 รถรุ่นใหม่อย่าง CX-30 ก็ขอยืมแพลทฟอร์มของรุ่นพี่อย่าง Mazda3 มาใช้งานเช่นกัน เทียบกันแล้ว CX-30 ก็คือ Mazda3 ที่เพิ่มโป่งสีดำข้างสไตล์รถลุย เพิ่มระยะเคลียร์ใต้ท้องรถขึ้นเกือบ 1 นิ้ว (25 มม.) และมีพื้นที่บรรทุกสัมภาระเพิ่มขึ้น +135 ลิตร เป็น 430 ลิตร ตัวรถมีความยาวรวม 4,395 มม. กว้าง 1,795 มม. สูง 1,540 มม. ฐานล้อ 2,655 มม.

●   เครื่องยนต์คาดว่าจะมีให้เลือกทั้งเบนซิน SkyActiv-G, ดีเซล SkyActiv-D และเครื่องยนต์เจนเนอเรชั่นใหม่แบบไร้หัวเทียนอย่าง SkyActiv-X เทคโนโลยี HCCI เช่นเดียวกับ Mazda3 เจนเนอเรชั่น 4. (มาสด้าใช้ชื่อทางการค้าว่า SPCCI หรือ Spark Plug Controlled Compression Ignition) รวมถึงแพคเกจชุดระบบความปลอดภัย i-Activsense ด้วยเช่นกัน

●   มาสด้ายังไม่ระบุราคาจำหน่ายของ CX-30 ในเวลานี้ แต่ก็เป็นที่คาดเดากันได้ว่าจะสูงกว่า CX-3 แต่ไม่เกิน CX-5 นั่นเอง   ●


2020 Mazda CX-30