March 1, 2019
Motortrivia Team (10196 articles)

Tesla Model 3 รุ่นพื้นฐานราคาประหยัด พร้อมจำหน่ายในสหรัฐ

Posted by : AREA 54

 

●   นับจากที่เทสล่าวางแผนการจำหน่าย Tesla Model 3 รุ่นพื้นฐานในช่วงปลายปี 2017 ในที่สุดต้นปี 2019 นี้ เทสล่าก็พร้อมจำหน่ายรถรุ่นที่มี “ราคาประหยัดที่สุดในเครือ (ของเทสล่าเอง)” แล้ว ในขณะที่รถลอทแรกซึ่งเป็นรุ่นท๊อป Model 3 เกรด Long Range ราคาสูง มีการจำหน่ายไปเรียบร้อยแล้วในช่วงปี 2018 ที่ผ่านมา

●   สำหรับราคาจำหน่ายของรุ่นพื้นฐาน เบื้องต้นตัวเลข 35,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.2 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาหน้าโรงงานตั้งแต่ปี 2017 นับว่าไม่เปลี่ยนแปลงครับ ทว่าราคาในเว็บไซท์ของเทสล่าเองนั้นจะมีตัวเลขที่ต่ำกว่านี้ เนื่องจากเทสล่าได้เฉลี่ยส่วนลดสร้างแรงจูงใจของแต่ละรัฐเข้าไปด้วย โดยเว็บไซท์ carscoop ได้ยกตัวอย่างให้เห็นกันชัดๆ ว่า ในกรณีของผู้ที่อยู่ในรัฐแมสซาชูเซ็ทนั้น จะมีส่วนลดสร้างแรงจูงใจให้ถึง 2 ต่อ คือ ส่วนลดสำหรับผู้ที่ซื้อรถยนต์พลังไฟฟ้าภายในรัฐนั้น (2,500 ดอลลาร์ หรือราว 8 หมื่นบาท) บวกกับส่วนลดจากรัฐบาลกลาง (3,750 ดอลลาร์ หรือราว 1.2 แสนบาท)… และ “ส่วนต่างสำหรับการที่คุณไม่ต้องเสียเงินค่าน้ำมันเชื้อเพลิง” ซึ่งเทสล่าไม่ระบุว่าคำนวณค่าเฉลี่ยแบบใด

●   ดังนั้น Model 3 รุ่นพื้นฐานเปลือยๆ จะมีราคาเริ่มต้นที่ 26,950 ดอลลาร์ หรือประมาณ 8.6 แสนบาทเท่านั้นครับ… ทว่าราคานี้มีอะไรบ้าง?

●   ลองไปที่ดูกันที่เว็บไซท์ของเทสล่า… ราคานี้คุณจะได้ Model 3 ที่มีระบบขับเคลื่อนล้อหลัง, ล้อขนาด 18 นิ้วลายกังหัน, เบาะผ้า ปรับแมนน่วล, วิทยุรุ่นพื้นฐาน, จอทัชสกรีนไซส์แท๊บเลทขนาด 15 นิ้ว, ระบบนำทางแบบพื้นฐาน, บลูทูธสำหรับเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน และคอนโซลกลางฝัง USB 4 พอร์ท ระบบขับเคลื่อนมีแบตเตอรี่แพคความจุ หรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 50 กิโลวัทท์-ชม. มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวกำลังสูงสุดไม่ระบุตัวเลขกำลังในการจูน แต่ระบุว่ามีอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ภายใน 5.6 วินาที และวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 354 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง


Model 3 รุ่นพื้นฐานที่มีราคาประหยัดที่สุดจะมากับสีดำ Solid Black พร้อมล้อขนาด 18 นิ้วทรง Aero Wheels เท่านั้น


●   ที่เหลือ… ออปชั่นทุกประการด้านความสวยงาม ไล่ไปจนถึงระบบช่วยขับอย่าง AutoPilot และชุดระบบอิเลคทรอนิคส์อื่นๆ จะถูกแยกเป็นออปชั่นในลักษณะแพคเกจย่อยทั้งหมด และนั่นทำให้ Model 3 เป็นรถที่ไม่ได้ถูกกว่าคู่แข่งนัก… แต่แน่นอนว่าด้วยกระแสความนิยมทั้งจากความเป็นแบรนด์ที่สุดอินดี้ และจากตัว CEO ที่ได้รับการยอมรับจากคนทั่วไปอย่าง Elon Musk มั่นใจได้เลยว่ามันจะต้องกลายเป็นรถที่มียอดจำหน่ายเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มรถยนต์พลังงานไฟฟ้าด้วยกันอย่างแน่นอน

●   สำหรับรุ่นย่อยอื่นๆ ในปี 2019 นี้เทสล่าจะปรับไลน์อัพใหม่ทั้งหมด โดยแยกจำหน่ายเป็น 6 เกรดรุ่นย่อย ประกอบด้วย (1) Model 3 Standard Range (2) Standard Plus (3) Mid Range (4) Long Range RWD (5) Long Range AWD และ (6) รุ่นท๊อป Performance

ออปชั่นต่างๆ จำเป็นแค่ไหน

●   มาว่ากันที่ออปชั่น (ผู้แปลขอแปลงเป็นตัวเลขไทยให้เห็นภาพรวมไปเลยนะครับ) เราต้องเพิ่มเงินตั้งแต่ 6.4 หมื่นบาท – 7.2 แสนบาทสำหรับรุ่นท๊อป เพื่อเพิ่มการตกแต่งต่างๆ ตั้งแต่วัสดุประเภทหนัง, กรอบสีเงิน ไปจนจบกับมอเตอร์ไฟฟ้าคู่สำหรับหมุนล้อแบบ all-wheel drive ด้วยกำลังรวม 450 แรงม้า (มอเตอร์ไฟฟ้าหน้า 283 + หลัง 197 HP) ไม่นับล้อก้านสปอร์ตขนาด 19 – 20 นิ้วอีกราว 4.8 หมื่นบาท, สีรถอีก 4.8 – 8 หมื่นบาท ก่อนจะปิดท้ายด้วยชุดระบบ AutoPilot อีก 9.5 หมื่นบาท

●   หากคุณคิดว่า “ตัดได้” ก็ยังมีออปชั่นประเภทอำนวยความสะดวก เช่น เบาะหลังปรับไฟฟ้าพร้อมระบบอุ่นเบาะ, ระบบนำทางรุ่นอัพเกรดซอฟท์แวร์พร้อมรายงานการจราแบบรีลไทม์, ซอฟแวร์ประเภทเบราเซอร์สำหรับเรียกดูเว็บไซท์, ออปชั่นอินเตอร์เน็ทความเร็วสูงสำหรับสตรีมมิ่ง หนัง เพลง, ด๊อคสำหรับวางสมาร์ทโฟน 2 เครื่อง หรือชุดระบบเสียงพรีเมียม เป็นต้น

●   ดังนั้นราคา Model 3 แบบจบทุกออปชั่นจริงๆ จะอยู่ที่ 61,450 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2 ล้านบาทครับ… ราคานี้ล้ำคู่แข่งในกลุ่มเดียวกันไปไกลพอสมควร เช่น Chevrolet Bolt เมื่อผู้แปลลองเพิ่มทุกออปชั่นไปในเว็บไซท์สำหรับคำนวณราคารถ มันจะไปจบที่ 45,450 ดอลลาร์ หรือราว 1.5 ล้านบาท ในขณะที่ Nissan Leaf จะจบที่ประมาณ 40428 ดอลลาร์ หรือราว 1.3 ล้านบาทเท่านั้น

●   หมายเหตุ : ราคารวมในที่นี้ ผู้แปลลองเพิ่มออปชั่นทุกอย่างตั้งแต่สี, ล้อ, เครื่องเสียง หรือแม้แต่อะไรเล็กๆ น้อยๆ อย่าง วัสดุตกแต่ง, พรม, ป้ายทะเบียน หรือแม้แต่ชุดปะยาง ที่เพิ่มเข้าไปได้หมดแล้วนะครับ (ถ้าไม่มีอะไรหลงหูหลงตาในขั้นตอนการเพิ่มออปชั่นบนเว็บไซท์)

●   อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่นับเรื่องอุปกรณ์เพิ่มเติมข้างต้นทั้งหมด ระดับราคาก็มีผลกับสมรรถนะด้วยเช่นกัน โดยรุ่น Standard และ Plus จะมากับแบตเตอรี่ 50 กิโลวัทท์-ชม. ในขณะที่รุ่น Mid จะเพิ่มขึ้นเป็น 62 กิโลวัทท์-ชม. ส่วนรุ่นที่เหลืออีก 3 รุ่นจะใช้แบตเตอรี่ความจุ 75 กิโลวัทท์-ชม. เท่ากัน… ผลก็คือระยะทางในการขับของ Model 3 ตั้งแต่รุ่น Plus ขึ้นไปจะเพิ่มเป็น 386 กม. จนถึง 498 กม. ในรุ่นท๊อป ซึ่งลักษณะการใช้งานของแต่ละบุคคลจะเป็นอีกปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อเกรดรุ่นย่อยครับ

●   แต่หากถามว่า… แล้วถ้าต้องการแค่ใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพื่อยืดเวลาการทำลายโลกให้ช้าลง (รถยนต์พลังงานไฟฟ้าไม่ได้กอบกู้โลก แต่ช่วยชะลอการทำลายล้างโลก) และขอสัมผัสเทคโนโลยีล้ำๆ อย่าง AutoPilot ด้วยการซื้อรุ่นพื้นฐานโดยไม่สนออปชั่นตกแต่งเลย… มาแบบไหนขับไปแบบนั้น… คุ้มไหม?

●   ราคา Model 3 มอเตอร์เดี่ยว ขับหลัง เกรด Standard + Autopilot อยู่ที่ 43,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.4 ล้านบาท สำหรับผู้แปลแค่นี้ก็คุ้มครับ… แต่ก็แน่นอนว่าความคุ้มของแต่ละคนนั้นไม่เท่ากันอยู่แล้ว   ●


2018 Tesla Model 3