April 24, 2019
Motortrivia Team (10069 articles)

2019 Besturn/Bestune T77 รถรุ่นพิเศษพลัง AI จากสมาร์ทโฟนแบรนด์ Xiaomi

เรื่อง : AREA 54

●   Besturn (ชี่เบนเถิง หรือ Bestune ซึ่งเป็นชื่อใหม่สำหรับเวอร์ชั่นตลาดโลก) บริษัทลูกของหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง FAW Group เปิดตัวรถ SUV รุ่นพิเศษ Bestune T77 เมื่อต้นเดือนเมษายน 2019 ที่ผ่านมา โดยมีการร่วมมือกับแบรนด์สมาร์ทโฟนที่มาแรงสุดๆ อย่าง Xiaomi (เสี่ยวมี่ หรือ ฉาวหมี่) นำ AI มาใช้งานในระบบอินโฟเทนเมนท์สำหรับลูกค้าชาวจีนโดยเฉพาะ

●   แฟนๆ เสี่ยวมี่คงรู้กันดีอยู่แล้วว่า เสี่ยวมี่นั้นมี AI เป็นของตัวเองแบบรองรับคำสั่งด้วยภาษาจีน ใช้ชื่อว่า XiaoAI (เสี่ยวอ้าย) ซึ่งโดยพื้นฐาน XiaoAI ก็คือซอฟท์แวร์ในกลุ่มผู้ช่วยเสมือน หรือ Virtual assistant เช่นเดียวกับ Alexa ของแอมาซอน, Bixby ของซัมซุง, Cortana ของไมโครซอฟท์, Siri ของแอปเปิล หรือ Google Assistant ของกูเกิ้ลนั่นเอง การร่วมงานระหว่างเสี่ยวมี่กับเบนเถิงนั้น เป็นการนำ XiaoAI เข้ามาผนวกกับชุดคำสั่งด้วยเสียงของระบบอินโฟเทนเมนท์ในรถ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เสี่ยวมี่ก้าวเข้ามาในอุตสาหกรรมยานยนต์ผ่านเทคโนโลยีประเภทซอฟท์แวร์

●   ฟังก์ชั่นผู้ช่วยเสมือนของ Bestune จะแสดงผลในลักษณะอวาตาร์ผ่านเทคโนโลยีโฮโลแกรม แนวคิดนี้ไม่ใหม่เสียทีเดียว นิสสันเคยนำเสนอแนวคิดน่ารักๆ ในลักษณะนี้มาแล้วผ่าน เทคโนโลยีต้นแบบ Invisible-to-Visible ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

●   Bestune T77 เป็นรถ SUV ขนาดคอมแพคท์ เครื่องยนต์วางหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า ผลิตและจำหน่ายในจีนโดยเฉพาะ (นั่นเป็นเหตุผลหลักที่ T77 เหมาะกับการใช้งาน XiaoAI) ตัวรถนับเป็นรถ SUV รุ่นแฟลกชิพของแบรนด์เบนเถิง พละกำลังมาจากเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.2 ลิตร เทอร์โบชาร์จ จ่ายเชื้อเพลิงตรง ระบบส่งกำลังเลือกได้ระหว่างธรรมดา 6 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 7 จังหวะ กำลังสูงสุด 143 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 20.7 กก.-ม.

●   ชุดระบบอิเลคทรอนิคในรุ่นพื้นฐานมีให้ครบสมฐานะรถแฟลกชิพ อาทิ เบรคมือไฟฟ้า, Keyless entry, ระบบ Cruise control ควบคุมความเร็วอัตโนมัติ, ระบบ Hill Start Assist ป้องกันการไหลของรถเมื่อขึ้นทางลาดชัน, ระบบ Hill Descent Control ควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน, ระบบ Tire-pressure monitoring system ตรวจสอบความดันลมยางอัตโนมัติ และระบบ Brake Assist ช่วยเสริมแรงเบรคในจังหวะฉุกเฉิน

●   ส่วนรุ่นท๊อปจะมีระบบ Automatic parking system ช่วยถอดจอดอัตโนมัติ, ระบบ Blind Spot Assist ช่วยแจ้งเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดบอด และฟังก์ชั่น Panoramic camera สำหรับเพิ่มความกว้างของมุมกล้องให้เพิ่มเติม

●   ในจีน Bestune T77 Xiaomi Edition จะแยกการจำหน่ายเป็น 6 เกรดรุ่นย่อย ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 89,800 หยวน หรือประมาณ 4.3 แสนบาท จนถึง 134,800 หยวน หรือราว 6.5 แสนบาท… แฟนๆ เสี่ยวมี่บ้านเราคงลุ้นยากหน่อย การนำเข้ารถยนต์มาจำหน่ายสักรุ่นไม่ใช่เรื่องง่ายครับ   ●


2019 FAW Bestune T77 : Xiaomi AI Edition