April 6, 2019
Motortrivia Team (10023 articles)

Ford, GM, Toyota และ SAE ร่วมกันสร้างมาตรฐานระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

Posted by : AREA 54

 

●   ฟอร์ด, เจนเนอรัล มอเตอร์ส, โตโยต้า และสมาคมวิศวกรรมยานยนต์นานาชาติหรือ SAE International (Society of Automotive Engineers) ประกาศความร่วมมือในการสร้างมาตรฐานร่วมกันสำหรับการพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติใน รถไร้คนขับ ระดับ Level 4 และ 5 ตามมาตรฐาน SAE เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานจริงในท้องถนนร่วมกันในอนาคต (เช่นเดียวกับโปรโตคอลของพอร์ทชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแต่ละภูมิภาคที่เคยเป็นปัญหาในช่วงแรกๆ จากความไม่เข้ากัน) โดยทั้ง 3 บริษัทและ 1 องค์กร ใช้ชื่อในการประชุมร่วมกันอย่างเป็นทางการว่า Automated Vehicle Safety Consortium หรือ AVSC

●   ในเบื้องต้นเรื่องนี้ไม่ง่ายแบบพลิกฝ่ามือ ปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์แต่ละแบรนด์รวมถึงซัพพลายเออร์ชั้นนำ ต่างก็พยายามพัฒนาชุดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่อง เช่น เซ็นเซอร์, เรดาห์, ไลดาร์, กล้อง ฯลฯ ของตัวเองอย่างหนัก ทว่าไม่มีการคุยกันอย่างจริงจังเป็นเรื่องเป็นราว ไม่นับรวมถึงกฏหมายที่จะต้องมีการบังคับใช้ในอนาคตด้วย.

●   ดังนั้นแผนงานของทั้ง 3 บริษัท + 1 องค์กรในเบื้องต้น จะมีหลักใหญ่ๆ อาทิ (1) กำหนดมาตรฐานด้านความปลอดภัยใหม่ในการทดสอบรถยนต์และระบบที่แตะ Level 4 และ 5 ตามกฏของ SAE (2) การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ขับรถยนต์แบบพื้นฐานบนท้องถนน (3) การเก็บข้อมูลการทดสอบรถและระบบภายใต้มาตรฐานเดียวกัน และ (4) การแชร์ข้อมูลการทดสอบรถและระบบในสถานการณ์ต่างๆ ที่กำหนดขึ้นมาใหม่ร่วมกัน

●   อีกหนึ่งในพันธกิจสำคัญของทั้ง 3 บริษัทและ SAE ในนาม AVSC คือ การเร่งสร้างความเชื่อมั่นและให้ความรู้ที่ถูกต้องกับคนทั่วไปเกี่ยวกับรถยนต์แบบไร้คนขับ และการทำงานของชุดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ เนื่องจากผลการเก็บข้อมูลสถิติของหน่วยงาน AAA (American Automobile Association) มีการระบุว่า 7 ใน 10 ของชาวอเมริกัน หรือคิดเป็นมากกว่า 70% กลัวการใช้งานรถไร้คนขับ และไม่มีความมั่นใจในความปลอดภัยมากพอ

●   เพื่อการนี้ AVSC จำเป็นต้องยกระดับการทำงานร่วมกับ หรือ ควบคู่ไปกับภาครัฐในอนาคตด้วย เนื่องจากหากแผนงานนี้ประสบความสำเร็จ (หมายถึงจากการทดสอบ จนนำไปสู่การผลิตรถยนต์ไร้คนขับได้จริงแบบเชิงปริมาณ) ถึงเวลานั้นเรื่องที่ใหญ่กว่าก็คือ ทำอย่างไรมันจึงจะสามารถลงไปวิ่งบนท้องถนนได้ภายใต้กฏข้อบังคับเดียวกันกับรถยนต์แบบพื้นฐาน (หรืออาจจะต้องมีเส้นทางเฉพาะ… เรายังไม่รู้) ดังนั้นหน่วยงานต่างๆ ของรัฐจึงจำเป็นจะต้องนำข้อมูลเหล่านี้ไปมองหาวิธีการควบคุมในแง่กฏหมายต่างๆ สำหรับบังคับใช้ เพื่อให้มีการสร้างระบบนิเวศของรถไร้คนขับ (Automated Vehicle Eco-system) ในการใช้งานจริงได้ด้วย

●   หมายเหตุ :
–   อ่าน การร่างกฏหมายเฉพาะสำหรับรถไร้คนขับได้ตามลิงค์นี้.
–   Ford และการทดสอบรถไร้คนขับ.
–   GM และการทดสอบรถไร้คนขับ.
–   Toyota และการทดสอบรถไร้คนขับ.


Ford-Domino’s Pizza Self Driving Delivery Vehicle


Chevrolet Bolt Autonomous Prototype


Platform 4.0