April 19, 2019
Motortrivia Team (10022 articles)

2019 Genesis Mint Concept ซิตี้คาร์ไฟฟ้าพร้อมฝาท้ายสไตล์ Scissor doors

Posted by : AREA 54

 

●   เจเนซิส ซับแบรนด์ผลิตรถหรูของฮุนได เปิดตัวรถต้นแบบรุ่นใหม่ Genesis Mint Concept ภายในงาน 2019 New York Auto Show ตัวรถมาในภาพลักษณ์ของซิตี้คาร์ขนาดกะทัดรัด 2 ประตู 2 ที่นั่ง มีประตูคู่หรือ “ฝาข้างคู่” สไตล์ Scissor doors ทางด้านท้ายสำหรับเปิดส่วนท้ายรถแทนที่ฝาหลังในแบบรถแฮทช์แบคเดิมๆ ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบไฟฟ้าล้วนตามความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยที่คืบใกล้เข้ามา

●   งานออกแบบ Genesis Mint Concept เป็นผลงานร่วมกันระหว่าง Genesis design studios ทั่วโลก นำโดยทีมออกแบบหลัก 3 ทีมที่ประกอบด้วยทีม Genesis Global Advanced Design เยอรมนี, ทีมออกแบบ Genesis Design Team สหรัฐอเมริกา และทีมหลักของฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป Namyang Design Center เกาหลีใต้

●   ฮุนไดระบุว่า Mint Concept ออกแบบบนพื้นฐานของรูปทรงในลักษณะรถทรงกล่อง (Three-box design) แบบดั้งเดิม เน้นพื้นที่ในห้องโดยสารเป็นหลัก ทว่ามีการเพิ่มเส้นโค้งอย่างหนักทั้งคันโดยเฉพาะด้านหน้าและด้านท้าย พร้อมเน้นความคล่องตัวด้วยการหั่นโอเวอร์แฮงก์หน้าและหลังให้สั้นที่สุดจนแทบจะแตะขอบซุ้มล้อ เติมความทันสมัยด้วยหลังคาลอยตัวสไตล์ Floating roof ด้านท้ายฝังพอร์ทชาร์จเอาไว้ตรงกลางแบบสมมาตร พื้นสีตัวรถเป็นแบบด้าน เขียว Hunter Green ล้อ 5 ก้านออกแบบในลักษณะซี่กังหันเพื่อจัดระเบียบอากาศ

●   ต่อเนื่องจากภายนอก ห้องโดยสารของ Mint ยังคงใช้ธีมในการออกแบบสไตล์มินิมอลเช่นเดียวกัน การออกแบบชุดควบคุมเป็นแบบรวมศูนย์อยู่ที่ผู้ขับ จุดเด่นอยู่ชุดควบคุมที่แบ่งเป็นจอดิจิทัลขนาดเล็ก ทรงกลม ตกแต่งด้วยกรอบทองแดง 6 จอ วางขนาบข้างด้านละ 3 จอล้อมรอบวงพวงมาลัย เสริมด้วยจอระบบอินโฟเทนเมนท์ที่ฝังเอาไว้กลางวงพวงมาลัย จุดประสงค์ในการออกแบบลักษณะนี้คือลดการละสายตาจากท้องถนนให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

●   Luc Donckerwolke ประธานแผนกออกแบบของ ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป ให้ความเห็นว่า การออกแบบในลักษณะมินิมอลนี้จะช่วยเพิ่มความโปร่งให้กับห้องโดยสารได้เป็นอย่างดี ส่วนการขับเน้นความหรูหรามีการนำแนวคิดของการออกแบบเฟอร์นิเจอร์สไตล์ยุโรปมาใช้งานร่วมด้วย

●   ฮุนไดไม่ได้ให้รายละเอียดของชุดระบบขับเคลื่อนสาธิตในต้นแบบรุ่นนี้ ทว่านำเสนอแนวคิดรวมๆ ว่ามันจะเป็นรถไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ที่สามารถวื่งทำระยะทางได้ประมาณ 321 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง เพียงพอสำหรับการใช้งานในเมืองในชีวิตประจำวัน… อย่างไรก็ตาม คันจริงจะมีการผลิตออกมาหรือไม่ เรายังต้องลุ้นกันต่อไปในอนาคต คู่แข่งโดยตรงก็คือ MINI Hatch Electric หรือมินิเวอร์ชั่นไฟฟ้า ที่ตามกำหนดการณ์มีคิวจะขึ้นสายการผลิตที่โรงงานในเมืองออกซ์ฟอร์ดภายในปี 2019 นี้   ●


2019 Genesis Mint Concept