April 3, 2019
Motortrivia Team (10022 articles)

Hyundai พัฒนา Virtual Cockpit อาจใช้ระบบสัมผัสบนพวงมาลัยแทนที่ปุ่มกด

Posted by : AREA 54

 

●   Hyundai Motor Europe กำลังพัฒนาอินเตอร์เฟช หรือส่วนติดต่อระหว่างผู้ขับและรถยนต์ใหม่ (HMI หรือ Human-Machine Interface) โดยจะปรับเปลี่ยนส่วนควบคุมทั้งหมดให้เป็นแบบดิจิทัล รวมไปถึงปุ่มกดบนพวงมาลัยที่จะมีการแทนที่ด้วยจอสัมผัสพร้อมระบบสั่น (Haptic) ด้วย เพื่อให้มีการตอบสนองอย่างเป็นธรรมชาติด้วย

●   ชุดระบบต้นแบบ Virtual Cockpit ของฮุนได หรือ HMI Virtual Cockpit Study ที่เราเห็นนี้ โดยพื้นฐานก็คือการปรับส่วนแสดงผลทั้งหมดให้เป็นระบบดิจิทัล เช่นเดียวกับ Virtual Cockpit ของแบรนด์ผู้ผลิตอื่นๆ ทว่าฮุนไดได้ทำการต่อยอดด้วยการแยกเป็นการเพิ่มความสามารถในการแสดงผลแบบ 3 มิติ (3D-Like Display) เช่น มาตรวัดหลังวงพวงมาลัย โดยมีการเพิ่มแสง เงา ส่วนโค้งนูน เพื่อให้มีความสมจริงยิ่งขึ้น ต่อด้วยส่วนของการแทนที่ฮาร์ดแวร์แบบเดิมๆ เช่น ปุ่มกดบนพวงมาลัย ด้วยการติดตั้งจอทัชสกรีนขนาดเล็กลงไปทั้ง 2 ฝั่ง

●   การตอบสนองของจอแสดงผลทั้ง 2 ฝั่งบนพวงมาลัยนั้น โดยพื้นฐานมีการทำงานคล้ายๆ กับจอของสมาร์ทโฟน ทว่าจะมีการฟิกซ์ตำแหน่งแทนที่ปุ่มกด สามารถแสดงผลฟังก์ชั่นที่ต่างกันได้หลายรูปแบบ และมีการใช้ระบบสั่นร่วมกับตัวจอที่ยุบลงไปได้ทั้ง 4 มุม เพื่อตอบสนองกับนิ้วที่กดลงไป ลดการละสายตาจากท้องถนนในอีกทางหนึ่ง

●   นอกจากนี้ จอแสดงผลส่วนกลางจะเพิ่มความสามารถในการรองรับการสั่งงานแบบ ลาก/วาง (Drag and drop) แตะค้างเพื่อลากเปลี่ยนตำแหน่งวัตถุ (Drag Object) ตามแกน X และ Y หรือหมุนวัตถุแบบ 360 องศาเพื่อเลือกคำสั่งบางอย่างด้วย (ในวีดิโอด้านล่าง ช่วงนาทีที่ 1.05 จะมีการหมุนวัตถุเพื่อเลือกการแสดงผลสี เป็นต้น)

●   ในเบื้องต้น ชุดระบบสาธิต HMI Virtual Cockpit Study ของฮุนไดถูกติดตั้งเอาไว้ใน Hyundai i30 รุ่นปัจจุบัน ชุดระบบใช้จอแสดงผลแบบ multi-layer display ซ้อนกัน 2 จอ แต่ละจอมีระยะห่าง 6 มม. ช่วยให้สามารถสร้างภาพ 3 มิติได้สมจริงยิ่งขึ้น ในขณะที่ซอฟท์แวร์ควบคุมระบบจะมีการออกแบบหน้าตา UI (User interface) ใหม่ทั้งหมด เพื่อให้สอดคล้องกับการสั่งงานร่วมกันกับจอสัมผัสบนพวงมาลัย

●   ฮุนไดยังไม่ได้รับปากเรื่องกรอบเวลาในการพัฒนาชุดระบบนี้อย่างแน่ชัด แต่มีการระบุว่า การทดสอบทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ชุดนี้กับกลุ่มตัวอย่างได้รับการตอบรับที่ดี และยังสามารถช่วยลดการเสียสมาธิในระหว่างขับได้ต่ำกว่าค่ามาตรฐาน Driver Distraction Program ของหน่วยงาน AAM (Alliance of Automotive Manufacturers) และ NHTSA (National Highway Traffic Safety Administration) ด้วย   ●


2019 Hyundai’s HMI Virtual Cockpit Study