April 9, 2019
Motortrivia Team (10076 articles)

2020 Hyundai Sonata เจนเนอเรชั่น 8 เตรียมเปิดตัวที่นิวยอร์ค

เรื่อง : AREA 54

●   ฮุนไดเตรียมเปิดตัวซีดานขนาดกลาง Hyundai Sonata รุ่นใหม่แบบ All-New เจนเนอเรชั่นที่ 8 ภายในงาน 2019 New York Auto Show ระหว่างวันที่ 17 – 28 เมษายน 2562 นี้ ตัวรถพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มใหม่รุ่นที่ 3 (Hyundai Motor Group’s 3rd Generation Platform) ซึ่งจะถูกใช้เป็นพื้นฐานสำหรับการผลิตรถรุ่นใหม่ๆ ในอนาคตของฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป

●   แพลทฟอร์มใหม่นี้ออกแบบมาเพื่อให้ตัวรถมีคุณสมบัติโดยรวมที่ดีขึ้น เช่น คล่องตัวขึ้นจากโอเวอร์แฮงก์ที่สั้นลง, ห้องโดยสารทางด้านหลังกว้างขวางขึ้นจากระยะฐานล้อที่ยาวขึ้น, การทรงตัวดีขึ้นจากจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง, ตำแหน่งที่นั่งของเบาะคู่หน้า/หลังเหมาะสมขึ้น, ทัศนวิสัยดีขึ้นจากแนวฝากระโปรงที่ลาดลง, ระดับเสียง ความสั่นสะเทือน และความกระด้าง (NVH) ลดลง และโครงสร้างของตัวรถยังถูกออกแบบให้ซับแรงได้ดีขึ้นขณะเกิดการชน ทั้งยังช่วยลดแรงเหวี่ยงของศีรษะในขณะเกิดการปะทะด้านหน้าแบบเฉียง ซึ่งจะส่งผลให้ศีรษะไม่เบนออกไปจากตำแหน่งที่ถุงลมนิรภัยรองรับด้วย

●   นอกจากนี้ แพลทฟอร์มใหม่ยังมีการออกแบบให้ด้านหน้ารถสามารถรับปริมาณอากาศได้ดีขึ้น ช่วยลดความร้อนในห้องเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีการจัดระเบียบอากาศพลศาสตร์ใต้ท้องรถใหม่ เมื่อรวมกับน้ำหนักที่ลดลง 5% เมื่อเทียบกับแพลทฟอร์มที่ใช้ใน Sonata รุ่นก่อนหน้า ตัวรถจะมีอัตราเร่งที่ดีขึ้น (จากแอร์โรไดนามิคส์ในส่วนของใต้ท้องรถ) และใช้เชื้อเพลิงน้อยลง

●   ด้านงานออกแบบ Sonata จะได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมดภายใต้ Design Language หรือภาษาในการออกแบบใหม่ที่ฮุนไดเรียกว่า Sensuous Sportiness ที่เริ่มใช้แทนที่ Fluidic Sculpture มาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2018 ซึ่งฮุนไดเริ่มใช้กับ Hyundai Lafesta รถซีดานขนาดกลางที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศจีนเป็นรุ่นแรก (Lafesta เป็นรถที่มีตำแหน่งทางการตลาดอยู่กึ่งกลางระหว่างคอมแพคท์คาร์ Hyundai Mistra และ Sonata ในจีน) จุดเด่นอยู่ที่การแยกไฟ LED Daytime สำหรับวิ่งกลางวันออกจากชุดโคมไฟหน้า แล้วลากไปเชื่อมต่อกับแนวฝากระโปรง หากไม่มีการเปิดไฟเพื่อใช้งาน แนวเส้นชุดไฟ LED ก็จะดูเหมือนชุดแต่งแบบโครเมียมที่วาดเป็นเส้นนำสายตาไปจนถึงกรอบหน้าต่างทั้งหน้าและหลัง

●   ห้องโดยสารสะอาดตาขึ้นด้วยการลดความซับซ้อนของชุดควบคุมต่างๆ คันเกียร์แบบเดิมๆ ถูกแทนที่ด้วยชุดเกียร์ไฟฟ้า และมีแพดเดิลชิฟท์ให้ผู้ขับเปลี่ยนเกียร์, เบรคมือเป็นแบบไฟฟ้า, มาตรวัดหลังวงพวงมาลัยเป็นแบบฟูลดิจิทัล, จอบอกข้อมูลส่วนกลางปรับเป็นแบบลอยตัว ทั้งคู่จัดวางเรียงต่อกันในลักษณะจอดูอัลสกรีน เพื่อให้ผู้ขับสามารถกวาดตามองได้ง่ายขึ้น ด้านหลังแม้จะมีท้ายลาดในลักษณะรถฟาสท์แบ็ค แต่หลังคาส่วนผู้โดยสารด้านหลังนั้น ส่วนที่บุเพดานจะมีการเว้าหลบศีรษะให้ทั้ง 2 ตำแหน่งที่นั่ง

●   เบื้องต้น Sonata เวอร์ชั่นเกาหลีใต้จะทำตลาดด้วย 2 ทางเลือกเครื่องยนต์ ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.6 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 180 แรงม้า ต่อด้วยเบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร เทคโนโลยี Smart Stream กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ และจะมีรุ่นไฮบริดที่จับคู่เครื่องยนต์ 4 สูบ 2.0 ลิตรกับมอเตอร์ไฟฟ้า (ไม่ระบุกำลัง) ตามออกมาภายในปี 2019 นี้

●   ชุดระบบขับเคลื่อนตระกูล Smart Stream นี้ นับเป็นหนึ่งในแผนงานลดมลพิษระยะกลางของฮุนได/เกีย ที่เปิดตัวในช่วงปลายปี 2017 ประกอบด้วยเครื่องยนต์ใหม่ทั้งเบนซินและดีเซล ระบบส่งกำลังใหม่ น้ำหนักเบาลง มีกำลังเพิ่มขึ้น และมีประสิทธิภาพทางความร้อนเพิ่มขึ้นถึง 50% เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ของฮุนได/เกียในเจนเนอเรชั่นก่อนหน้า ปัจจุบันรถของฮุนไดที่ใช้เทคโนโลยี Smart Stream ไปแล้วก่อนหน้ามีอาทิ Hyundai Tucson รุ่นปี 2019 เป็นต้น

●   ฮุนไดจะเริ่มจำหน่าย Sonata ใหม่ในเกาหลีเป็นที่แรก ตามมาด้วยตลาดหลักอย่างสหรัฐฯ ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุครับ   ●


2020 Hyundai Sonata