April 22, 2019
Motortrivia Team (10196 articles)

2020 Hyundai Venue ครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ที่มีขนาดเล็กกว่า Kona

Posted by : AREA 54

●   ฮุนไดเปิดตัวรถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดซับคอมแพคท์รุ่นใหม่ Hyundai Venue ในงาน 2019 New York Auto Show โดยจะเริ่มทำตลาดทั่วโลกภายในปี 2019 นี้ด้วยตำแหน่งทางการตลาดที่ต่ำกว่า Hyundai Kona และต่ำกว่า SUV รุ่นเล็กอย่าง Hyundai Creta ในประเทศอินเดีย

●   เช่นเดียวกับ SUV รุ่นใหม่ๆ ของฮุนได Venue มากับกระจังหน้าแบบใหม่ Cascading Grille ซึ่งฮุนไดใช้แทนที่กระจังหน้า Hexagonal Shape มาตั้งแต่ช่วงปี 2017 ขนาบด้วยคิ้วโคมไฟทรงเรียวเล็ก ด้านล่างมีกรอบไฟ LED day time running light สำหรับวิ่งกลางวันล้อมรอบช่องไฟหน้าแบบ LED วางเป็นฐานล่าง ด้านข้างดูบึกบึนด้วยซุ้มล้อขนาดใหญ่ เสริมด้วยโป่งล้อสีดำ รุ่นพื้นฐานใช้ล้อ 15 นิ้ว มีล้ออัลลอย 17 นิ้วเป็นออปชั่น

●   ขนาดตัวมากับความยาว 4,036 มม. กว้าง 1,770 มม. สูง 1,565 มม. (เวอร์ชั่นอินเดียสูง 1,590 มม.) ความยาวฐานล้อ 2,520 มม. เทียบกับ Hyunda Kona Electric ที่กำลังจะขายในบ้านเรา ตัวรถจะสั้นกว่า -129 มม. แคบกว่า -30 มม. เตี้ยกว่าเวอร์ชั่นอินเดีย -25 มม. (เวอร์ชั่นตลาดโลกสูงเท่ากัน) และมีฐานล้อที่สั้นกว่า -80 มม. สีภายนอกมี 8 สี เน้นสีที่เจาะกลุ่มลูกค้าอายุน้อยด้วยชื่อเก๋ๆ Black Noir, Ceramic White, Denim, Galactic Gray, Green Apple, Intense Blue, Scarlet Red และ Steller Silver ออปชั่นเพิ่มเติมมีซันรูฟไฟฟ้า และกระจกบานหลังแบบ Privacy glass รวมถึงสีหลังคาสไตล์ทูโทน

●   ห้องโดยสารค่อนข้างอนุรักษ์นิยมไปสักหน่อย แผงแดชบอร์ดในรุ่นท๊อปตกแต่งแบบทูโทน อุปกรณ์ต่างๆ ไม่หวือหวานัก พวงมาลัย 3 ก้านหุ้มหนัง, จอบอกข้อมูลหลังวงพวงลัยแบบ LCD มีขนาด 3.5 นิ้ว ขนาบข้างด้วยมาตรวัดอนาล็อก, จอบอกข้อมูลส่วนกลางขนาด 8 นิ้ว ติดตั้งแบบลอยตัว รองรับฟังก์ชั่นเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน Android Auto และ Apple CarPlay

●   ชุดระบบความปลอดภัยในกลุ่ม ADAS (Advanced driver-assistance systems) ที่ฮุนไดใช้ชื่อทางการค้าว่า Hyundai Smart Sense มีให้ค่อนข้างครบ (คิดจากคลาสของตัวรถเมื่อเทียบกับรุ่นใหญ่) ประกอบด้วย ระบบ Forward Collision-Avoidance Assist เตือนการชนทางด้านหน้าพร้อมช่วยเบรคฉุกเฉิน ใช้ความสามารถของกล้องหน้าในการตรวจจับ, ระบบ Lane Keeping Assist ช่วยเตือนให้ผู้ขับรักษาตำแหน่งรถในช่องทาง, ระบบ Blind-Spot Collision Warning เตือนจุดอับสายตาในขณะเปลี่ยนเลน, ระบบ Rear Collision Cross-Traffic Warning ตรวจจับวัตถุที่จะวิ่งตัดมาทางด้านหลังขณะถอย และระบบ Driver Attention Warning ช่วยเตือนเมื่อตรวจพบว่าผู้ขับอาจมีอาการเหนื่อยล้าจากการขับ

●   รุ่นเครื่องยนต์มีเบนซินตระกูล Kappa แบบ 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 120 แรงม้า ต่อด้วยเบนซินตระกูล Gamma แบบ 4 สูบ ความจุ 1.4 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุดไม่ระบุ ทั้งคู่ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ ดูอัลคลัทช์ 7 จังหวะ ส่วนฝั่งดีเซลจะมีเครื่องยนต์ตระกูล U แบบ 4 สูบ ความจุ 1.4 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กำลังสูงสุด 90 แรงม้า

●   สำหรับเวอร์ชั่นอินเดีย จะมีความเฉพาะตัวกว่าในสไตล์รถราคาประหยัด ด้วยการใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.2 ลิตร ไม่มีระบบอัดอากาศใดๆ ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ กำลังสูงสุด 83 แรงม้า… ทุกรุ่นมีให้เฉพาะระบบขับเคลื่อนแบบ 2 ล้อหน้า ไม่มีระบบ all-wheel drive เป็นทางเลือก ทว่ารุ่นที่จำหน่ายในภูมิภาคที่ต้องสู้กับพื้นผิวถนนที่มีหิมะปกคลุม จะมีโหมดในการขับแบบ Snow เพิ่มเข้ามาให้

●   ฮุนไดยังไม่ระบุราคาจำหน่าย Venue ในขณะนี้ คู่แข่งที่รออยู่ในตลาดคือ Ford EcoSport ในขณะที่อินเดียจะมีคู่ต่อสู้ อาทิ Mahindra XUV300 หรือ Maruti Suzuki Vitara Brezza เป็นต้น ฐานการผลิตหลักคือโรงงานในเมืองอุลซัน เกาหลีใต้ และเมืองเชนไน ประเทศอินเดีย… บ้านเราคงไม่มีลุ้นเช่นเคยครับ (ฮุนไดให้ข้อมูลว่า การตัดสินใจนำเข้า Kona Electric มาจำหน่ายในประเทศไทยนั้น เป็นไปในลักษณะการส่งเสริมภาพลักษณ์ ไม่เน้นยอดจำหน่าย)   ●

2020 Hyundai Venue