April 16, 2019
Motortrivia Team (10076 articles)

2020 Nissan Sylphy รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่น 4 เปิดตัวที่เซี่ยงไฮ้

เรื่อง : AREA 54

●   ต่อจากรุ่นน้องอย่าง Nissan Versa นิสสันเผยโฉมคอมแพคท์คาร์ Nissan Sylphy รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่น 4 (Nissan Sentra ในสหรัฐฯ) ต่อเนื่องที่งาน 2019 Shanghai Auto Show แน่นอนว่างานออกแบบยังคงเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นภายนอกหรือภายใน ซึ่งช่วยให้รถในกลุ่มซีดานของนิสสันยุคใหม่มีภาพลักษณ์ของความสปอร์ตเพิ่มขึ้นในทุกคลาสตั้งแต่ออกมาจากโรงงาน

●   กระจังหน้า V-motion ที่สลับสีแบ่งโซนระหว่างวัสดุตกแต่งแบบโครเมียมและสีดำ ยังคงเป็นจุดเด่นของรถนิสสันยุคใหม่ ด้านข้างเล่นเส้นดำบริเวณเสา C เป็นเส้นบางๆ เพื่อให้มีกลิ่นอายของสไตล์หลังคาลอยตัวแบบ floating roof ด้านท้ายดูเรียบเนียนตามากกว่า Versa ซึ่งใช้ไฟท้ายเป็นทรงบูมเมอแรง นิสสันระบุว่างานออกแบบภายนอกใหม่ทั้งหมดของ Sylphy ช่วยให้ตัวรถมีอากาศพลศาสตร์ที่ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้ามาก โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศเพียง (cd) 0.26 เท่านั้น เทียบเท่ากับรถในกลุ่มสปอร์ตอย่าง Nissan GT-R

●   ห้องโดยสารยกระดับการออกแบบใหม่หมดด้วยคอนโซลหน้าแบบทูโทน 2 ชั้น เลือกทริมได้ 3 แบบ ดำ, เทา หรือแทน พวงมาลัยเปลี่ยนเป็นทรงสปอร์ต 3 ก้านแบบ flat-bottom มาตรวัดหลังวงพวงมาลัยเป็นแบบดิจิทัล แสดงผลด้วยจอ TFT high-def ขนาด 7 นิ้ว จอบอกข้อมูลส่วนกลางและแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ปรับเป็นแบบลอยตัว ขนาดจอ 8 นิ้ว ชุดระบบควบคุมลดจำนวนปุ่มกด เน้นการใช้งานง่าย ลดการละสายตาจากท้องถนน เช่น ช่องแอร์ทรงกลม 3 ช่อง แยกโซนซ้าย, ขวา, หน้า และหลัง ที่ใช้สวิทช์ควบคุมเพียงจุดเดียว เป็นต้น

●   ชุดระบบความปลอดภัยในรุ่นท๊อปประกอบด้วย ระบบ Intelligent Trace Control เพิ่มแรงเบรคเพื่อลดรอบการหมุนของล้อด้านที่อยู่ในโค้ง, ระบบ Intelligent Ride Control ช่วยเพิ่มแรงเบรคในบางจังหวะที่ถนนมีความราบเรียบไม่เท่ากัน ลดการโยนตัวของผู้ขับและผู้โดยสารในห้องโดยสาร เช่น จังหวะข้ามหลังเต่า, ระบบ Emergency Brake for Pedal Misapplication ช่วยเบรคฉุกเฉินในกรณีที่ผู้ขับเหยียบแป้นผิด, ระบบ Intelligent Forward Collision Warning เตือนในกรณีที่อาจเกิดการปะทะทางด้านหน้า, ระบบ Blind Spot Warning เตือนจุดอับสายตาในขณะเปลี่ยนเลน, ระบบ Lane Departure Warning เตือนเมื่อออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ, ระบบ Rear Cross Traffic Alert เตือนให้ระวังพาหนะที่วิ่งตัดมาทางด้านหลังขณะถอย และระบบ ระบบ Intelligent Driver Alertness ช่วยเตือนผู้ขับหากพบอาการเหนื่อยล้า

●   เบื้องต้น Sylphy ที่จำหน่ายในจีน จะใช้พละกำลังจากชุดระบบขับเคลื่อนใหม่ที่ประกอบด้วย เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ รหัส HR16DE รุ่นใหม่ (HR16DE Gen3 intelligent drive engine) และชุดเกียร์ Xtronic CVT ที่เน้นเซ็ทอัพไปที่การใช้เชื้อเพลิงให้น้อยลง ในขณะที่คุณภาพในการขับจะยังเต็มประสิทธิภาพในทุกจังหวะการใช้งาน ทั้งจากการใช้งานเครื่องยนต์ใหม่, เกียร์, การตอบสนองของพวงมาลัย และช่วงล่างที่มีการจูนใหม่ทั้งหมด ทว่านิสสันยังไม่เปิดเผยตัวเลขสมรรถนะออกมาในเวลานี้

●   ราคาจำหน่ายและกำหนดการณ์ลงโชว์รูมยังไม่ระบุครับ   ●

2020 Nissan Sylphy