April 27, 2019
Motortrivia Team (10185 articles)

Porsche เตรียมขนส่งรถจากสายการผลิตด้วยรถไฟผ่านเส้นทางสายไหมใหม่

Posted by : AREA 54

 

●   นับจากอดีต ปอร์เช่ใช้บริการขนส่งรถยนต์ด้วยรถไฟในภูมิภาคยุโรปมาเป็นระยะเวลายาวนาน ล่าสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2019 เป็นต้นไป ปอร์เช่จะเริ่มใช้บริการขนส่งด้วยรถไฟแบบข้ามทวีปเป็นครั้งแรก โดยรถสปอร์ตจากสายการผลิตจำนวนหนึ่ง จะได้รับการส่งถึงมือลูกค้าชาวจีนภายในระยะเวลาที่รวดเร็วขึ้น ผ่านเส้นทางสายไหมใหม่ หรือ New Silk Road อย่างน้อย 3 สัปดาห์ เมื่อเทียบกับวิธีการขนส่งแบบเดิม

●   ปอร์เช่ระบุว่า ส่วนแบ่งการตลาดของปอร์เช่ในจีนช่วงปี 2018 ที่ผ่านมา มียอดส่งมอบเพิ่มขึ้น 31% ซึ่งปัจจุบันจีนนับเป็นตลาดสำคัญที่มีตัวเลขยอดจำหน่ายสูงสุดของปอร์เช่ แต่ละปีจะมีรถสปอร์ตรุ่นต่างๆ มากกว่า 80,000 คัน ถูกขนส่งจากโรงงานทางทะเลไปยังมณฑลกวางโจว, เซี่ยงไฮ้ หรือเทียนจิน ครอบคลุมระยะทางมากกว่า 10,000 ไมล์ทะเล หรือประมาณ 18,500 กิโลเมตร

●   ที่ผ่านมา การขนส่งทางเรือจากสายการผลิตจนถึงศูนย์บริการ Porsche Centres ในจีนนั้น ใช้เวลาทั้งสิ้น 50 วัน ทว่าในการใช้บริการขนส่งทางราง รถยนต์จำนวน 11% จะได้รับการนำเข้าไปยังภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนตามแนวรางรถไฟบนเส้นทางสายไหมใหม่ ซึ่งเป็นเส้นทางคมนาคมสัญจรระยะยาวข้ามทวีปจากยุโรปมายังประเทศจีน ที่มีชื่อเรียกกันว่า Belt and Road Initiative (BRI)

●   รางรถไฟทั้งหมดจะมีระยะทางประมาณ 11,000 กิโลเมตร เริ่มต้นจากภาคตะวันออกของประเทศเยอรมนี ผ่านไปยังโปแลนด์, เบลารุส, รัสเซีย และคาซัคสถาน มุ่งหน้าเข้าสู่มหานครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ณ จุดนี้รถยนต์ของปอร์เช่จะได้รับการส่งต่อไปยังตัวแทนจำหน่ายในภูมิภาคอื่นๆ ต่อไป ซึ่งกระบวนการคมนาคมขนส่งบนเส้นทางสายไหมใหม่ เริ่มต้นขึ้นหลังจากการทดลองใช้งานที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

●   “ลูกค้าของปอร์เช่ในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน จะได้รับรถใหม่รวดเร็วขึ้น”  Oliver Bronder รองประธานกรรมการผู้ดูแลส่วนงาน Logistics และ Production Control ของปอร์เช่ให้ความเห็น “การขนส่งด้วยรถไฟนี้ จะไปถึงจุดหมายได้ภายใน 20 วัน ซึ่งสามารถลดระยะเวลาการเดินทางของรถปอร์เช่ได้สูงสุดกว่า 3 สัปดาห์ แม้จะมีความแตกต่างในส่วนขนาดของรางรถไฟและการเปลี่ยนถ่ายตู้คอนเทนเนอร์ก็ตาม”

●   สำหรับประเทศไทย ผู้ที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับปอร์เช่ เชิญได้ที่ Porsche Centre Bangkok โทร. 02-522-6655, Porsche Centre Pattanakarn โทร. 02-369-1111, Porsche City Showroom Siam Paragon ชั้น 2 โทร. 02-610-9911 และ Porsche Studio Bangkok ICONSIAM ชั้น 1 โทร. 02-288-0911   ●