April 25, 2019
Motortrivia Team (10076 articles)

TCSAT โรงงานประกอบ Subaru แห่งแรกในไทย พร้อมเดินสายการผลิต Forester

Press Release

 

●   กลุ่มตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล (TCIL : Tan Chong International Limited) เปิดโรงงานประกอบรถยนต์อย่างเป็นทางการแห่งแรกที่ประเทศไทย ณ นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ซึ่งมีพื้นที่รวมมากกว่า 100,000 ตารางเมตร ใช้เงินลงทุนเบื้องต้นกว่าห้าพันล้านบาท โดยโรงงานแห่งนี้จะสามารถผลิต Subaru Forester ได้มากกว่า 6,000 คัน ภายในปีแรกของการดำเนินงาน ซึ่งโรงงานใหม่แห่งนี้จะสามารถตอบสนองความต้องการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เพิ่มมากขึ้น

ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์

●   บริษัท ตันจง ซูบารุ ออโตโมทีฟ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ TCSAT (Tan Chong Subaru Automotive (Thailand) Limited) บริษัทในเครือของกลุ่มตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง และซูบารุ คอร์ปอเรชั่น (SBR) ประเทศญี่ปุ่น ร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างกัน โดยครั้งนี้กลุ่ม TCIL ถือหุ้นร้อยละ 74.9 ผ่านบริษัทฯ ในเครือของตนอีกหนึ่งบริษัทฯ คือ บริษัท ทีซี แมนูแฟคแจอริ่ง แอนด์ แอสเซมบลี (ประเทศไทย) จำกัด (TCMA : TC Manufacturing and Assembly (Thailand) Limited) ในขณะที่ซูบารุ คอร์ปอเรชั่น ถือหุ้นที่เหลืออีก 25.1% ด้วยทำเลยุทธศาสตร์ของประเทศไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศสำคัญของภูมิภาคอาเซียน ผนวกกับข้อได้เปรียบของข้อตกลงทางการค้าในประชาคมอาเซียน การตั้งโรงงานในประเทศไทยจะช่วยให้บริษัทฯ มีความคล่องตัวในการผลิตและการกำหนดราคารถยนต์ซูบารุ โดยยังคงไว้ซึ่งศักยภาพการแข่งขันในตลาดและเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้น

●   มร. เกลน ตัน (Glenn Tan) รองประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการ กลุ่มตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล (TCIL) กล่าวว่า “การที่เราสามารถผลิตรถยนต์ซูบารุในประเทศไทยได้ด้วยตนเองนั้นถือเป็นก้าวแรกของความสำเร็จครั้งสำคัญ โดยที่ผ่านมาเราดูแลธุรกิจในเกือบทุกขั้นตอนตั้งแต่การจัดจำหน่าย การแต่งตั้งผู้จำหน่าย และการบริการหลังการขาย แต่ตอนนี้เราสามารถดูแลการผลิตรถยนต์ซูบารุได้แล้ว การวางแผนธุรกิจระยะยาวอย่างมียุทธศาสตร์ของเราจะช่วยให้เราสามารถบริหารจัดการระบบห่วงโซ่อุปทาน (supply chain) ของเราได้ดีขึ้น สามารถขยายสายการผลิตได้มากขึ้น ทำการตลาดในระดับท้องถิ่นได้ดีขึ้น พึ่งพาความช่วยเหลือจากญี่ปุ่นน้อยลง และสามารถตอบสนองความต้องการรถยนต์ซูบารุของผู้บริโภคในภูมิภาคนี้ได้ดีมากขึ้น นั่นหมายถึงเรามีโอกาสขยายไปสู่ภูมิภาคอื่นได้ด้วยในอนาคต”

●   ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ รุ่นที่ 5 ที่ถือเป็นรถยนต์แบบน็อคดาวน์ (completely knocked-down หรือ CKD) รุ่นแรกที่ถูกประกอบขึ้นภายใต้การดูแลของ TCSAT และจะถูกจัดจำหน่ายในประเทศไทย ประเทศมาเลเซีย ประเทศเวียดนาม และประเทศกัมพูชา โดยมอเตอร์ อิมเมจ กรุ๊ป (Motor Image Group) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ TCIL โดยรถยนต์ 100 คันแรกได้ถูกส่งมอบให้กับลูกค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อีกทั้งเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กลุ่มมอเตอร์ อิมเมจ ยังได้รับรายงานตัวเลขยอดขายที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ของบริษัทฯ จากงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 40 ซึ่งยอดขายส่วนใหญ่นั้นก็เกิดจากความไว้วางใจอย่างล้นหลามที่ผู้บริโภคไทยมอบให้กับซูบารุ ฟอเรสเตอร์

ยานพาหนะระดับโลกที่ผลิตจากท้องถิ่น

●   TCSAT ได้ว่าจ้างทีมพนักงานชาวญี่ปุ่นในการควบคุมมาตรฐานและกระบวนการผลิต เพื่อให้คงไว้ซึ่งความเข้มงวดเช่นเดียวกับมาตรฐานในประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังนำหุ่นยนต์ประสิทธิภาพสูงมาใช้ในกระบวนการประกอบรถยนต์หลายขั้นตอนเพื่อให้บรรลุคุณภาพที่เหนือกว่าและปราศจากข้อบกพร่อง ในส่วนของการทำสีนั้นก็ใช้ระบบอัตโนมัติทุกขั้นตอนตั้งแต่การเตรียมผิวรถล่วงหน้า ระบบ Electrical Deposit การลงสีชั้นรองพื้น และการเคลือบผิวชั้นบนสุด จุดเชื่อมต่อ ที่สำคัญระหว่างของตัวถังรถกับชิ้นส่วนกระจกก็ใช้วิธีการอัตโนมัติเพื่อให้ได้ความสม่ำเสมอทั่วทั้งตัวรถ การทำงานในทุกๆขั้นตอน ที่กล่าวมานี้คืออีกส่วนหนึ่งของการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีและทักษะ ซึ่งเป็นสิ่งที่ซูบารุ คอร์ปอเรชั่นถ่ายทอดกับกลุ่มตันจงมาโดยตลอด

●   กระบวนการควบคุมคุณภาพและการแก้ไขข้อผิดพลาดจะถูกดำเนินควบคู่ไปตลอดกระบวนการประกอบชิ้นส่วน นอกจากนี้ ซูบารุ คอร์ปอเรชั่น ยังตรวจสอบคุณภาพการผลิตอย่างสม่ำเสมอด้วยคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์ของโรงงาน ได้แก่ ลู่ทดสอบที่สร้างขึ้นเป็นพิเศษเพื่อประเมินสภาพของรถทุกคันก่อนออกจากโรงงาน ขั้นตอนการควบคุมคุณภาพที่เข้มข้นช่วยให้มั่นใจได้ว่ารถทุกคันที่ผลิตใน TCSAT นั้นมีความปลอดภัย เชื่อถือได้ และสะดวกสบาย

ความปลอดภัยและอาชีวอนามัย

●   TCSAT ว่าจ้างมีพนักงานทักษะสูงที่เป็นคนในท้องถิ่นกว่า 400 คน รวมถึงชาวต่างชาติจากประเทศญี่ปุ่นและประเทศสิงคโปร์ที่จะประจำอยู่ในประเทศไทยและทำหน้าที่แบ่งปันความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคและการจัดการ TCSAT มุ่งมั่นที่จะสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัยและดีต่อสุขภาพสำหรับพนักงาน โดยได้จัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของโรงงานที่ทำทำหน้าเชิงรุกในการค้นหาและกำจัดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการทำงาน พนักงานทุกคน

●   ผู้เข้าชมโรงงานจะต้องสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยส่วนบุคคลเมื่อเข้าสู่พื้นที่ที่กำหนด พนักงานฝ่ายบริหารทั้งหมดได้รับการฝึกฝนโดยที่ปรึกษาภายนอกเกี่ยวกับกฎระเบียบในท้องถิ่นและแนวปฏิบัติสากลด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย และเพื่อส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงานให้ดียิ่งขึ้น บริษัทฯ ได้จัดโรงอาหารเพื่อให้บริการอาหารไทยและญี่ปุ่นที่มีคุณค่าทางโภชนาการแก่พนักงาน และจัดพื้นที่สันทนาการ เช่น สนามฟุตซอล เพื่อสุขภาพกายที่ดีของพนักงาน

การควบคุมรถ สมรรถนะ และประสิทธิภาพ

●   ด้วยมาตรฐานเดียวกับประเทศญี่ปุ่น ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ ที่ถูกประกอบขึ้นในประเทศไทย จะยังคงไว้ซึ่งความแข็งแกร่งและพื้นที่ใช้สอยที่กว้างขวางสำหรับทุกคนในครอบครัว พร้อมนำเสนอเทคโนโลยีหลักทั้งสี่ของซูบารุ ได้แก่ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบสมมาตร (Subaru Symmetrical All-Wheel Drive) ที่ถ่ายทอดพลังไปยังล้อทั้งสี่เพื่อให้ผู้ขับขี่อุ่นใจในทุกสภาวะถนน เครื่องยนต์บ็อกเซอร์ที่มีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำเพื่อความเสถียรและการควบคุมรถยนต์ที่ดีขึ้น เทคโนโลยี EyeSight Driver-Assist ช่วยเตือนผู้ขับขี่ถึงความเสี่ยงที่ไม่คาดคิดและช่วยป้องกันอุบัติเหตุ และ Subaru Global Platform ที่ยกระดับความปลอดภัยและประสิทธิภาพโดยรวม มีการออกแบบตัวถังและแชสซีส์ใหม่ ซึ่งได้รับรางวัล Good Design Award จาก Japan Design Promotion Organization เมื่อปีที่ผ่านมาอีกด้วย

●   โรงงานประกอบรถยนต์ของ TCSAT เป็นโรงงานแห่งที่ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ประกอบรถยนต์ซูบารุ โดยแห่งแรกอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย ภายใต้การดูแลของบริษัท Tan Chong Motor Holdings Berhad ผ่านบริษัทย่อยคือ Tan Chong Motor Assemblies Sdn. Bhd. และในปี พ.ศ.2554 มีการลงบันทึกความเข้าใจและใช้อำนาจผ่าน TCIL ในการส่งคำสั่งผลิต และกระจายรถยนต์สู่ตลาดให้กับกลุ่มมอเตอร์ อิมเมจ

เกี่ยวกับกลุ่มตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล
●   ตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล (Tan Chong International – HKSE: 0693) เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกง และถือเป็นบริษัทสำคัญในภาคธุรกิจยานยนตร์ อสังหาริมทรัพย์ และการจัดจำหน่ายที่มีการดำเนินงานในสิงคโปร์กัมพูชา จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน ไทย และเวียดนาม นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในปี 2500 ทรัพย์สินของบริษัทในเครือมีการเติบโตอย่างมากผ่านการขยายธุรกิจที่หลากหลายและต่อเนื่อง ทั้งในด้านการผลิต การจัดจำหน่ายและการค้าปลีก นอกจากนี้ TCIL ยังดำเนินธุรกิจด้านยานยนต์ การพาณิชย์ การผลิต การค้าและการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ทั่วเอเชียอีกด้วย

เกี่ยวกับมอเตอร์ อิมเมจ
●   มอเตอร์ อิมเมจ เป็นบริษัทของกลุ่ม TCIL และเป็นผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ซูบารุอย่างเป็นทางการใน 9 ประเทศทวีปเอเชีย บริษัทฯ ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2529 โดยมีสำนักงานใหญ่ในประเทศสิงคโปร์ และเปิดสาขาในประเทศกัมพูชา จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน ไทยและเวียดนาม มอเตอร์ อิมเมจได้ระบุอย่างชัดเจนในยุทธศาสตร์การเติบโตของบริษัทฯว่าภูมิภาคอาเซียนคือกลไกสำคัญของการเติบโตในอนาค ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2554 บริษัทฯได้เข้าเป็นหุ้นส่วนกับ ซูบารุ คอร์ปอเรชั่น (ชื่อเดิมคือ ฟูจิ เฮฟวี อินดัสตรีส์ จำกัด) เพื่อผลิตรถยนต์ซูบารุ ณ โรงงานประกอบแบบ CKD ในประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2560 บริษัท ซูบารุคอร์ปอเรชั่นและ บริษัท ทีซี แมนูแฟคเจอริ่งแอนด์แอสเซมบลี (ประเทศไทย) จำกัด (TCMA TH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TCIL ได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทร่วมทุน ตันจง ซูบารุ ออโตโมทีฟ (ประเทศไทย) จำกัด (TCSAT) ซึ่งจะดูแลการประกอบรถยนต์ซูบารุในประเทศไทย อนึ่ง รถยนต์ที่ผลิตในมาเลเซียและไทยจะถูกจัดจำหน่ายโดยมอเตอร์ อิมเมจ ผ่านเครือข่ายของซูบารุ (www.subaru.asia)

เกี่ยวกับซูบารุ
●   ซูบารุก่อตั้งขึ้นในปี 2498 ณ ประเทศญี่ปุ่น และตั้งแต่นั้นมาก็ได้เติบโตขึ้นจนเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลก ในปี 2515 ซูบารุกลายเป็นบริษัทแรกของโลกที่ทำตลาดรถยนต์นั่งแบบขับเคลื่อนทุกล้อ(AWD) และเป็นผู้บุกเบิกตลาดในประเทศญี่ปุ่นสำหรับรถยนต์นั่ง station wagon ประสิทธิภาพสูง โดยรวมเอาเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จกับระบบ AWD เข้าไว้ด้วยกัน บริษัทซูบารุมีการปรับปรุงระบบ AWD อย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างระบบ AWD ที่มีสมรรถนะและความปลอดภัยสูงและสามารถสร้างความเพลิดเพลินในการขับขี่ให้กับผู้ใช้รถ ซูบารุเป็นที่ยอมรับในแวดวงยานยนต์ระดับนานาชาติ ในด้านงานด้านวิศวกรรม การออกแบบ การใช้งาน ความปลอดภัย และความน่าเชื่อถือ รถยนต์ซูบารุมีหลายรุ่น ตั้งแต่ BRZ, Forester, Impreza, Legacy, Levorg, Outback, WRX, WRX STI และ XV โดยทุกรุ่นได้รับการยอมรับและรู้จักกันในนาม “driver’s cars” เนื่องจากมีการใช้เทคโนโลยีที่เป็นหัวใจสำคัญ 4 อย่างของซูบารุ ได้แก่ การขับเคลื่อนทุกล้อแบบสมมาตร (Symmetrical All-Wheel Drive) และเครื่องยนต์ Subaru Boxer ในรถซูบารุทุกรุ่น (www.subaru-global.com)   ●


Tan Chong Subaru Automotive (Thailand) Limited