April 17, 2019
Motortrivia Team (10019 articles)

2020 Toyota C-HR EV และ IZOA EV สองรถไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่สำหรับบุกตลาดจีน

Posted by : AREA 54

 

●   โตโยต้าเปิดตัวโปรโตไทป์ รถยนต์ครอสโอเวอร์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ 2 รุ่นใหม่ในงาน 2019 Shanghai Auto Show ประกอบด้วย Toyota C-HR EV และ Toyota IZOA EV ซึ่งทั้งคู่จะถูกนับเป็นรถประเภท BEV (battery electric vehicles) 2 รุ่นแรกของโตโยต้าที่เริ่มทำตลาดในจีน เบื้องต้นการจำหน่ายจะมีขึ้นในช่วงปี 2020 เป็นต้นไป

●   หลายท่านอาจสงสัยว่า C-HR และ IZOA นั้นต่างกันตรงไหน? ผู้แปลต้องบอกว่าไม่ต่างกันครับ ทั้งคู่ก็คือ Toyota C-HR เพียงแต่ผลิตโดยบริษัทร่วมทุนเจ้าถิ่น 2 แห่ง ได้แก่ GAC Toyota Motor ซึ่งรับหน้าที่ผลิตและจำหน่าย C-HR อยู่ก่อนหน้า ในขณะที่ FAW Toyota Motor จะจำหน่าย C-HR โดยใช้ชื่อ Toyota IZOA นั่นเอง

●   โตโยต้ายังไม่เผยรายละเอียดทางเทคนิคของรถในเวลานี้ แน่นอนว่าตัวรถพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มของ C-HR รุ่นปัจจุบัน ทว่าเบื้องต้นเราจะสามารถเห็นอนิเมชั่นชุดระบบขับเคลื่อนหลักในวีดิโอทางด้านล่างที่ประกอบด้วย ชุดแบตเตอรี่แพคที่วางเอาไว้ใต้พื้นห้องโดยสาร และมีมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวสำหรับหมุนล้อคู่หน้า ในขณะที่ห้องโดยสารจะมีการเปลี่ยนแปลงชุดควบคุม/แสดงผลบางส่วนใหม่ เช่น คันเกียร์หัวเหลี่ยมแบบก้าน selector หรือมาตรวัดหลังวงพวงมาลัยแบบฟูลดิจิทัล เป็นต้น

●   C-HR EV และ IZOA EV นับเป็นเพียงรถ 2 รุ่นแรกในกลุ่มไฟฟ้าล้วนสำหรับเปิดศักราชใหม่ในตลาดจีนเท่านั้น… หลังจากนี้โตโยต้าและบริษัทร่วมทุนยังมีแผนงานเปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นใหม่อีก 8 รุ่นในจีนภายในปี 2030 ด้วย   ●


2020 Toyota C-HR EV and IZOA EV