May 23, 2019
Motortrivia Team (10076 articles)

Formula One News : อัพเดทความเคลื่อนไหว 23-05-2019

Posted by : FascinatorFJ

ซอนด์ฟูร์ทรีเทิร์นแข่ง F1 ดัตช์จีพี

● ดัตช์กรังด์ปรีซ์จะกลับคืนสู่ปฏิทินการแข่งขัน F1 อีกครั้งในปี 2020 หลังจากสนามซอนด์ฟูร์ทได้ถูกยืนยันจากผู้จัดเป็นที่เรียบร้อย

● ด้วยความเนื้อหอมของ แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น ดาวรุ่งชาวดัตช์ ทางผู้จัดของสนามซอนด์ฟูร์ทจึงได้เข้าพูดคุยกับบอส F1 ถึงความเป็นไปได้ที่จะกลับมาจัดการแข่งขันดัตช์กรังด์ปรีซ์อีกครั้ง หลังทางรายการได้หายไปจากปฏิทินการแข่งขันนับตั้งแต่จบปี 1985 โดยล่าสุดสนามซอนด์ฟูร์ทได้บรรลุข้อตกลงจัดการแข่งขัน F1 เป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปี

เชส แครีย์ ประธานและ CEO F1 : “เรารู้สึกเป็นปลื้มอย่างมากที่จะได้ประกาศว่า ฟอร์มูล่าวันจะกลับไปแข่งขันกันที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่สนามซอนด์ฟูร์ท ในหลายปีที่ผ่านมาเราได้เห็นความเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับฟอร์มูล่าวันในฮอลแลนด์ หลักๆ แล้วมาจากการสนับสนุน แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น ดังที่เราได้เห็นจากทะเลสีส้มในหลายสนาม ไม่ต้องสงสัยเลยว่านี่จะเป็นสีที่โดดเด่นอย่างแน่นอนบนแกรนด์สแตนด์สนามซอนด์ฟูร์ท ปีถัดไป”

● การมาของสนามซอนด์ฟูร์ทเท่ากับว่าในปีหน้านั้นจะมีสนามแข่งใหม่ 2 สนาม โดยมีสตรีทเซอร์กิตที่ฮานอยอีกแห่งหนึ่ง และนั่นหมายความว่าน่าจะมีอย่างน้อย 2 สนาม ในปีนี้ที่จะต้องหลุดจากปฏิทินไป โดยมี 5 สนามแข่งที่หมดสัญญาหลังสิ้นสุดปีนี้อันได้แก่ บาร์เซโลน่า, ซิลเวอร์สโตน, ฮอคเคนไฮม์, มอนซ่า และ เฮอร์มาโนซ โรดริเกซ ซึ่งในจำนวนทั้ง 5 แห่งนี้ บาร์เซโลน่านั้นสุ่มเสี่ยงที่จะหลุดจากปฏิทินมากที่สุด จากการที่สูญเสียการสนับสนุนจากภาครัฐ และ เฟอร์นันโด อลองโซ นักแข่งเจ้าถิ่นดีกรีแชมป์โลกไม่ได้ลงแข่งขันแล้ว

F1 เตรียมใช้กระปุกเกียร์มาตรฐาน

● FIA ได้ส่งคำเชิญถึงค่ายต่างๆ ในการส่งประกวดราคากระปุกเกียร์ ซึ่งจะใช้เป็นชิ้นส่วนมาตรฐานระหว่างปี 2021 – 2024

● FIA นั้นมีความต้องการที่จะให้ทีมแข่งแชร์ภายในชุดเกียร์เป็นแบบเดียวกัน แต่ยังคงไว้ซึ่งการออกแบบเฉพาะของห้องเกียร์ ที่ซึ่งจะเป็นส่วนที่ยึดติดกับช่วงล่าง

● ณ ปัจจุบันมีเพียงแค่ยางเท่านั้นที่ถูกจัดการประกวดราคา และได้รับชัยชนะไปโดยปิเรลลี ทำให้การประกวดราคากระปุกเกียร์นั้นกลายเป็นชิ้นส่วนแรกของกฎใหม่ที่จะใช้ตั้งแต่ปี 2021 ซัพพลายเยอร์ที่สนใจนั้นสามารถแจ้งเจตจำนงได้จนถึงวันที่ 15 มีนาคม ปีหน้า โดย FIA จะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้สิทธิในระหว่างวันที่ 15 – 30 เมษายน 2020

● การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อทีมแข่งหลายทีมเลยทีเดียว โดยฮาสและ อัลฟ่า โรเมโอ นั้นใช้แพ็คเกจชุดเกียร์ยกเซตจากเฟอร์รารี เรซซิ่งพอยต์ใช้ยกเซตจากเมอร์เซเดส และโทโรรอสโซแชร์ชิ้นส่วนหน่วยนี้กับทีมลูกพี่อย่างเรดบูลล์

● สำหรับ อัลฟ่า โรเมโอ และเรซซิ่งพอยต์นั้น พวกเขาไม่ได้สร้างห้องเกียร์เองมานานหลายปีแล้ว และไม่มีฐานผลิตที่จะสร้างเสียด้วยซ้ำ ส่วนเมอร์เซเดสและเฟอร์รารี การสนับสนุนห้องเกียร์นั้นก็คือรายได้ส่วนหนึ่งของทีม นอกจากนั้นการบังคับให้ทีมแข่งต้องใช้ห้องเฉพาะของตัวเองยังทำให้แต่ละทีมยากที่จะแชร์ชิ้นส่วนช่วงล่างต่อกัน

● สำหรับค่ายผู้ผลิตชุดเกียร์นั้น ผู้เชี่ยวชาญอย่าง “เอ็กซ์แทรค” ได้ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางในแพดด็อค ในฐานะผู้สมัครหมายเลข 1 แต่มีความเป็นไปได้เช่นกันที่ทีมแข่ง F1 จะชนะการประมูลนี้ ดังเช่นที่แม็คลาเรนซึ่งปัจจุบันสนับสนุน ECU มาตรฐานให้กับทุกทีมแข่งอยู่

● ใบเสนอประกวดราคา : “เป้าหมายของการมีผู้สนับสนุนเพียงเจ้าเดียวนั้น ก็เพื่อที่จะคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพการเปลี่ยนเกียร์ของรถแข่งในทุกๆ คัน โดยที่มีค่าใช้จ่ายที่ลดลง และเพื่อที่จะให้ผู้เข้าแข่งขันนั้นยังคงมีอิสระในการออกแบบช่วงล่างและอากาศพลศาสตร์ภายนอกของชุดเกียร์ บริเวณภายนอกที่ห่อหุ้มกระปุกเกียร์มาตรฐานนั้นจะยังคงเป็นสิ่งที่ทีมแข่งต้องออกแบบเอง”

● นอกจากนั้น FIA ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ตัวชุดเกียร์ใหม่นั้นจะมีความคล้ายคลึงกับโมเดลปัจจุบัน เพียงแต่ว่ามันจะขยับจาก 8 เกียร์ ลดลงเหลือ 7 เกียร์

เรซซิ่งพอยต์เผยแผนตั้งโรงงานใหม่

● ถูกเปิดเผยออกมาเป็นครั้งแรกสำหรับแผนการสร้างโรงงานใหม่ของเรซซิ่งพอยต์ ซึ่งจะใช้งบทั้งหมด 25 ล้าน ปอนด์ โดยโรงงานใหม่นี้จะยังคงอยู่ที่ซิลเวอร์สโตน ซึ่งทางทีมตั้งเป้าที่จะเริ่มทำการก่อสร้างในปลายปีนี้ และคาดว่าจะแล้วเสร็จทันเปิดฤดูกาล 2021

● โรงงานเดิมของเรซซิ่งพอยต์นั้นคือโรงงานของทีมจอร์แดน ซึ่งเข้าร่วมการแข่งขัน F1 ในปี 1991 ตัวโรงงานนั้นตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามประตูทางเข้าสนามซิลเวอร์สโตน มีพื้นที่ครอบคลุม 3 เอเคอร์

● ในเดือนสิงหาคม 2019 ที่ผ่านมา หลังจากที่เรซซิ่งพอยต์เข้าซื้อกิจการ จำนวนพนักงานนั้นได้เพิ่มขึ้นเป็น 405 ชีวิต จากเดิม 280 ในปี 2009 และยังคงมีแผนการที่จะเพิ่มพนักงานขึ้นอีก 180 คน ภายในระยะเวลา 2 ปี ข้างหน้า เพื่อผลักดันประสิทธิภาพการทำงานขึ้นไปอีกระดับ

● นับตั้งแต่ ลอว์เรนซ์ สโตรล นำทีมผู้ถือหุ้นเข้าซื้อกิจการ พวกเขามีแผนที่จะพัฒนาที่ดินโดยรอบโรงงานและปรับปรุงเพื่อการขยายกิจการ โดยจะขยายฐานโรงงานเรซซิ่งพอยต์ไปเป็น 30 เอเคอร์ แบ่งช่วงการพัฒนาไซต์ออกเป็น 2 ช่วง และช่วงแรกได้เริ่มดำเนินการไปแล้วเรียบร้อย

● ณ ตอนนี้พนักงานกว่า 125 คน ได้ประจำการอยู่ที่ฐานแห่งที่ 2 ที่แบร็คลีย์ แต่พวกเขาจะถูกย้ายเข้ามายังฐานหลักในอนาคต นอกจากนั้นบรรดาชิ้นส่วนที่ถูกผลิตจากข้างนอก จะถูกย้ายเข้ามาผลิตภายในฐานโรงงานใหม่แทน

โอตมาร์ ชาฟนาวเออร์ ทีมบอสเรซซิ่งพอยต์ “ฐานใหม่ของเราจะได้รับการขยับขยายจนรองรับพนักงานที่เพิ่มขึ้นถึงราวๆ 600 คน เราต้องการให้ทุกคนอยู่ภายใต้หลังคาเดียวกัน เราต้องการขยายกำลังการผลิต มีโรงอาหารที่ดี มีพื้นที่ออฟฟิศเพิ่ม รวมทั้งห้องประชุมและยิมสำหรับพนักงานของเรา ทุกๆ สิ่งที่เรายังไม่มีในขณะนี้”


ที่มา :
•  www.motorsport.com.