May 8, 2019
Motortrivia Team (10196 articles)

Formula One News : อัพเดทความเคลื่อนไหว 8-05-2019

Posted by : FascinatorFJ.

ค่ายผู้ผลิตเครื่องยนต์ต้องแชร์พาร์ทกับหน้าใหม่

●  ฟอร์มูล่าวันยังคงเดินหน้าเพื่อหาทางออกให้ดีที่สุดสำหรับทุกฝ่ายในปี 2021 มีการโอเวอร์ฮอลกฎครั้งใหญ่ และหนึ่งในนั้นคือพาวเวอร์ยูนิตหรือเครื่องยนต์ที่จะต้องถูกออกแบบใหม่เช่นกัน ซึ่งฟอร์มูล่าวันได้ทำข้อตกลงกับค่ายผู้ผลิตว่า หากมีผู้เล่นหน้าใหม่ที่ต้องการเข้ามาในปี 2021 ค่ายผู้ผลิตเครื่องยนต์ปัจจุบันจำเป็นจะต้องแบ่งปันชิ้นส่วนหรือเทคโนโลยีบางอย่างให้กับผู้เล่นหน้าใหม่

●  แอสตัน มาร์ติน, คอสเวิร์ธ, ปอร์เช่ ชื่อเหล่านี้ล้วนมีข่าวคราวในความสนใจที่จะเข้าร่วมการแข่งขันฟอร์มูล่าวันในอนาคต อย่างไรก็ตามค่ายผู้ผลิตเหล่านี้ต่างต้องการให้กฎใหม่มีความเปลี่ยนแปลงไปจากกฎปัจจุบัน และนั่นเป็นสิ่งที่ค่ายผู้ผลิตในวงการปัจจุบันไม่ต้องการให้เกิดขึ้น รอส บรอว์น กรรมการบริหารฝ่ายมอเตอร์สปอร์ตของฟอร์มูล่าวัน จึงต้องหาทางออกให้กับทั้ง 2 ฝ่าย โดยการแชร์พาร์ทและเทคโนโลยีให้กับผู้มาใหม่คือหนึ่งในนั้น

●  รอส บรอว์น  :  “เราได้ทำการเชื่อมทั้ง 2 ฝ่าย ให้เดินเข้าหากันให้มากที่สุด ค่ายผู้ผลิตปัจจุบันนั้นไม่ต้องการให้มีใครเข้ามาใหม่เพิ่มเติม แต่ทางลิเบอร์ตี้นั้นต้องการให้มีค่ายผู้ผลิตหน้าใหม่เข้ามา เราจึงได้ทำการพูดคุยต่อรองกับค่ายผู้ผลิตปัจจุบัน โดยข้อแลกเปลี่ยนของการไม่ยกเครื่องเปลี่ยนแปลงกฎทางด้านเครื่องยนต์อย่างพลิกโฉมก็คือ ผู้มาใหม่จะได้รับการสนับสนุนจากผู้เล่นปัจจุบัน มันจะมีการแบ่งปันชิ้นส่วนและเทคโนโลยีซึ่งกันและกัน”

●  “การเปลี่ยนแปลงที่เราทำนั้นมันอาจจะไม่ได้พลิกฝ่ามือเสียทีเดียว แต่มันเป็นก้าวแรกที่ดีในทิศทางที่ถูกต้อง มันมีการเปลี่ยนแปลงที่ดี อย่างเช่น วิธีที่นักขับจะบริหารกับเครื่องยนต์ ซึ่งผมคิดว่าเราคงยังต้องพูดคุยกันอีกยาว”  

F1 เตรียมเพิ่มช่องดักอากาศเบรกเข้าสู่ “พาร์ทในบัญชีรายชื่อ”

●  เหล่าบรรดาทีมลูกค้ากำลังจะไม่สามารถซื้อช่องดักอากาศเข้าเบรกจากค่ายอื่นในปีหน้า จากการที่ F1 เตรียมออกกฎเพิ่มชิ้นส่วนนี้เข้าไปในบัญชีรายชื่อ

●  เป็นที่ถกเถียงกันมาพักใหญ่แล้ว กับการที่ F1 จะต้องคิดใหม่หรือไม่ว่า มีชิ้นส่วนใดบ้างที่ทีมแข่งสามารถซื้อได้ หรือชิ้นส่วนใดควรทำเอง ทีมเล็กๆ อย่าง ฮาส และ อัลฟ่า โรเมโอ ได้รับประโยชน์จากการฟอร์มพันธมิตรที่แข็งแกร่งกับเฟอร์รารี โดยเฉพาะฮาสนั้นซื้อทุกอย่างจากเฟอร์รารีเท่าที่กฎได้อำนวย จนผลงานดีวันดีคืน ในขณะที่ทีมเก่าแก่อย่าง แม็คลาเรน และ วิลเลียมส์ ยังคงยึดถือแนวทางปฏิบัติเดิมโดยการสร้างชิ้นส่วนเองเท่าที่จะทำได้ แต่ผลงานเริ่มดิ่งลงๆ

●  ในตอนนี้ชิ้นส่วนที่ทีมแข่งจะต้องสร้างขึ้นมาเองนั้นถูกกำหนดอยู่ในกติกาในฐานะ “พาร์ทในบัญชีรายชื่อ” และมันยังคงจำกัดอยู่แค่ เซอร์ไววอล เซลล์, โครงสร้างกันกระแทกส่วนหน้า, โครงสร้างกันกระแทกส่วนหัว และ บอดี้เวิร์คที่ไม่รวมแอร์บ็อกซ์, ปลายท่อไอเสีย และ บอดี้เวิร์คส่วนที่ถูกกำหนด

●  ก่อนการเปลี่ยนแปลงกฎใหม่ในปี 2021 ได้มีเสียงจากบรรดาทีมแข่งแตกออกเป็นหลายเสียง บางทีมต้องการให้กฎเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ทีมแข่งพึ่งพาตัวเองมากขึ้น ในขณะที่บางทีมนั้นยังคงต้องการแนวทางแบบทีมลูกค้าอยู่ พวกเขาได้พูดคุยถกเถียงกันอย่างหนักในการประชุมระหว่างกลุ่มกลยุทธ์และคณะกรรมาธิการ F1 เพื่อหาแนวทางที่จะสมดุลระหว่าง 2 แนวทางข้างต้น

●  อย่างหนึ่งที่พวกเขากำลังมองความเป็นไปได้อยู่คือ การออกแบบบริเวณช่วงล่าง ซึ่งถ้าหากมันถูกใส่เข้าไปในพาร์ทบัญชีรายชื่อ ทีมแข่งอย่างฮาสจะถูกบังคับให้ทุ่มทรัพยากรอย่างหนักในการวิจัยชิ้นส่วนเหล่านี้ อย่างไรก็ตามเป็นที่เข้าใจว่าเบื้องต้นพวกเขายังคงอะลุ้มอล่วยให้ช่วงล่างแบบพื้นฐานยังคงหาซื้อได้อยู่ แต่ชิ้นส่วนอากาศพลศาสตร์บริเวณรอบๆ นั้นจะต้องออกแบบเองโดยทีมแข่งนั้นๆ

●  แต่ที่แน่นอนแล้วอย่างหนึ่งคือ ช่องดักอากาศเข้าเบรกจะอยู่ในบัญชีรายชื่อในปี 2020 ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบส่วนใหญ่แล้วจากคณะกรรมาธิการ F1 ที่ประกอบไปด้วยทีมแข่งและบรรดาผู้ถือหุ้น  

F1 ควรจะเฉือนดาวน์ฟอร์ซออก 40-50%

●  ฟอร์มูล่าวันควรจะเฉือนดาวน์ฟอร์ซออก 40-50% หากต้องการปรับปรุงความสนุกในการแข่งขัน เป็นความเห็นจาก ฟรานซ์ โทสต์ ทีมบอสโทโรรอสโซ

●  ในปีนี้รถแข่งได้ถูกปรับเปลี่ยนปีกหน้าใหม่ให้ซับซ้อนน้อยลง ลดขนาดบาร์จบอร์ดให้เล็กลง รวมทั้งมีการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ อย่างอื่นอีก ทั้งหมดนี้ก็เพื่อช่วยให้รถแข่งลดการสร้างอากาศปั่นป่วน ซึ่งมีส่วนทำให้รถข้างหลังตามคันหน้าได้ยากจนการแข่งขันไม่สนุกตื่นเต้น ผลของการเปลี่ยนแปลงนั้นดูจะช่วยได้พอสมควร แต่ก็ยังไม่ถึงกับทำให้การแข่งขันกลับมาสนุกตื่นเต้นอย่างที่ควรจะเป็น อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงที่ทุกคนเฝ้าจับตารอดูนั้นคือการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ในปี 2021 ซึ่งถูกโฟกัสเป็นพิเศษในเรื่องนี้

●  โทสต์ นั้นกล่าวว่า กฎใหม่ที่ถูกนำเสนอในปี 2017 ที่ต้องการให้รถแข่งทำเวลาให้เร็วขึ้นนั้น ได้สร้างปัญหาที่ทำให้ความสนุกในการแข่งขันลดลงอย่างชัดเจน

●  ฟรานซ์ โทสต์  :  “เรามีดาวน์ฟอร์ซมากเกินไป ในโค้งความเร็วสูงรถแข่งไม่สามารถตามกันได้เนื่องจากอากาศสกปรกจากรถคันหน้า และมันยังทำให้ระยะเบรกสั้นกุดอีกด้วย แล้วคุณจะแซงได้อย่างไร?”

●  “นั่นหมายความว่า FIA, FOM และ บุคคลที่มีประสบการณ์ทั้งหลายอย่าง รอส บรอว์น หรือ แพท ไซมอนส์ พวกเขารู้ดีว่าควรจะทำอย่างไร ถ้าเป็นผม ผมจะตัดดาวน์ฟอร์ซออก 40-50% จากดาวน์ฟอร์ซปัจจุบัน เพื่อให้รถนั้นเกิดความไม่เสถียรในโค้ง ผู้คนจะได้เห็นนักแข่งต้องสู้กับตัวรถ รถแข่งจะเร็วขึ้นมากบนทางตรง คุณมีโอกาสที่จะแซงได้เพราะระยะเบรกที่เพิ่มขึ้น และคุณจะสามารถไล่ระยะในโค้งได้ มันเป็นเรื่องง่ายที่ใครๆ ก็ดูออกนะ พวกเขาจำเป็นต้องทำมัน”

●  นอกจากนั้น โทสต์ ยังกล่าวอีกว่า มีเพียงบรรดานักขับเท่านั้นที่รู้สึกและสังเกตได้ถึงประสิทธิภาพของรถ คนอื่นอย่างแฟนๆ ไม่อาจเห็นหรือสัมผัสกับความเร็วในโค้ง สิ่งที่พวกเขาได้รับมีเพียงการแข่งขันที่เป็นลบ 


ที่มา :
•   motorsport.com.