May 13, 2019
Motortrivia Team (10185 articles)

Maserati จะยังคงผลิตรถ ICE แต่ไม่ต่อสัญญากับ Ferrari

Posted by : AREA 54

• มาเซราติประกาศว่า แม้จะมีการวางแผนผลิตรถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนประเภทกลุ่มทางเลือกใหม่ๆ ในอนาคต เช่น ไฮบริด, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด หรือแม้แต่ไฟฟ้าล้วน แต่มาเซราติจะยังคงผลิตรถสปอร์ตที่ใช้ต้นกำลังจากเครื่องยนต์สันดาปภายใน หรือ Internal Combustion Engine ควบคู่กันไปในไลน์อัพรถสำหรับทศวรรษต่อไปเหมือนอย่างที่เคย

Al Gardner ประธานฝ่ายปฎิบัติการมาเซราติ อเมริกาเหนือ ให้ข้อมูลกับ Motor Trend ว่า ไลน์อัพรถรุ่นปรับปรุงใหม่ของมาเซราติทั้งหมด จะมีการทำตลาดภายในปี 2022 จุดสำคัญคือจะมีการเปิดตัวรถใหม่ในกรอบเวลาที่ใกล้เคียงกัน 2 รุ่น รุ่นแรกจะเป็นรถสปอร์ตรุ่นใหม่ที่ควรจะจัดแสดงได้ในงาน 2020 Geneva auto show ต่อด้วยรถครอสโอเวอร์ขนาดกลางรุ่นใหม่ที่มีตำแหน่งทางการตลาดต่ำกว่า SUV ฟูลไซส์อย่าง Maserati Levante

Gardner ระบุว่า แม้มาเซราติจะมีรถสปอร์ตในคลาสต่างๆ ที่ใช้ระบบขับเคลื่อน ไฮบริด, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ตามยุคสมัย ทว่ามาเซราติจะไม่กลายเป็นบริษัทที่ผลิตเฉพาะรถมลพิษต่ำล้วนๆ ทั้งไลน์อัพ “มาเซราติคือแบรนด์ที่ยังคงต้องการเครื่องยนต์สันดาปภายในอย่างเลี่ยงไม่ได้ มันต้องมีอารมณ์ดิบๆ ในการขับอยู่”

• สำหรับ FCA หรือ Fiat Chrysler Automobiles ในฐานะบริษัทแม่ซึ่งเพิ่งประกาศแผนงานระยะสั้น 5 ปี (2018 – 2022 five-year plan) และมีมาเซราติเป็นหนึ่งในแผนงานหลักนั้น ต้องการให้มาเซราติปรับตัวเข้าสู่ยุคใหม่ด้วย โดยแผนงานหลักๆ ของ FCA ก็คือ การผลิต จี๊ปที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฮบริด, การเพิ่มทางเลือกรุ่นใหม่ๆ ให้แบรนด์อัลฟ่า โรมิโอ, การผลิตรถปิคอัพสมรรถนะสูงภายใต้แบรนด์แรมทรัค เพื่อต่อสู้กับเจ้าตลาดปิคอัพไฮเพอร์ฟอร์มานซ์อย่าง Ford Raptor และการผลิตมาเซราติที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า

• อย่างไรก็ตาม แม้ว่ามาเซราติจะยืนยันว่า DNA ของตนคือการผลิตสปอร์ตพลัง ICE ต่อไป ทว่ามาเซราติซึ่งพึ่งพาเครื่องยนต์จากเฟอร์รารี่ในฐานะซัพพลายเออร์หลักมาตั้งแต่ช่วงปี 2002 ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ V6 ความจุ 3.0 ลิตร ทวิน-เทอร์โบชาร์จ, V8 ความจุ 3.8 ลิตร ทวิน-เทอร์โบชาร์จ หรือ V8 ความจุ 4.7 ลิตร N/A อันทรงพลัง กลับไม่ต่อสัญญากับเฟอร์รารี่ ซึ่งนับจากปี 2021 หรือ 2022 เป็นต้นไป เครื่องยนต์จากโรงงานในมาราเนลโลจะไม่ได้เป็นต้นกำลังสำคัญให้กับมาเซราติอีกแล้ว

Louis Camilleri ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเฟอร์รารี่ ให้รายละเอียดกับ The Motley Fool ว่า “ก็อย่างที่รู้กัน เรามีสัญญา และก็อย่างที่รู้กันนั่นแหละ มาเซราติประกาศว่าเมื่อสิ้นสุดสัญญา พวกเขาจะไม่ต่อสัญญากับเรา และที่สุดแล้ว เราก็จะไม่ได้ส่งเครื่องยนต์ให้กับมาเซราติอีกต่อไป อันที่จริงถ้ามองในมุมของทั้ง 2 บริษัท มันก็เป็นเรื่องที่ดีนะ เรา (เฟอร์รารี่) สามารถโยกย้ายพนักงานจำนวนมากที่เคยมุ่งพัฒนาเครื่องยนต์ให้ไปโฟกัสไปที่ธุรกิจอื่นๆ ในรถยนต์ได้”

• ในขณะที่เฟอร์รารี่ยังไม่มีท่าทีว่าจะขยับไปส่งเครื่องยนต์ให้กับบริษัทใดเป็นการทดแทนธุรกิจที่เสียรายได้ไปหรือไม่ ทางฝั่งมาเซราติเองก็ยังไม่เปิดเผยว่ารถเจนเนอเรชั่นต่อไปจะใช้ต้นกำลังจากแบรนด์ใดเช่นกัน

• หากมองไปที่บริษัทผู้ผลิตในเครือ FCA ด้วยกันเอง เครื่องยนต์จากมัสเซิลคาร์พลังแรงของบรรดาดอดจ์/จี๊ป อาทิ HEMI V8 ของไครสเลอร์ ไม่ว่าจะเป็น Hellcat หรือ Demon ก็มีให้เลือกใช้งานได้อย่างไม่จำกัด… ทว่าความเป็นไปได้ที่ใกล้เคียงที่สุดก็น่าจะเป็นเครื่องยนต์ V6 (หรือรุ่นพัฒนาใหม่) ของทางฝั่งอัลฟ่า โรมิโอ ซึ่งผลิตโดยเฟียทครับ •