May 25, 2019
Motortrivia Team (10196 articles)

2020 Opel/Vauxhall Corsa-e รถไฟฟ้ารุ่นแรกของโอเปิลใต้ชายคา Groupe PSA

Posted by : AREA 54

● ย้อนกลับไปในปี 2014 โอเปิลเคยประกาศว่าจะทำการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้า โดยจะใช้พื้นฐานจากรถแฮทช์แบคยอดนิยมอย่าง Opel Corsa พร้อมกับวางแผนจำหน่ายภายในปี 2019… แม้ว่าในช่วงปี 2017 ที่ GM ตัดสินใจปล่อยแบรนด์โอเปิลออกไป และโอเปิล/วอกซ์ฮอลล์มีความระส่ำระสายอยู่บ้างในส่วนของพนักงานโรงงาน ทว่าการเปลี่ยนผ่านไปสู่เจ้าของใหม่อย่าง Groupe PSA (เปอโยท์ ซีตรอง) ก็ผ่านไปด้วยดี และแผนงาน Corsa ไฟฟ้าก็เป็นไปอย่างเรียบร้อยตามกรอบเวลา

Opel Corsa-e หรือ Corsa เวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่นี้ นับเป็น Corsa รุ่นใหม่แบบ All-New เจนเนอเรชั่น 6 ตัวรถใช้พื้นฐานแพลทฟอร์มน้ำหนักเบารุ่นใหม่ CMP (Common Modular Platform) ของ PSA ซึ่งปัจจุบันใช้ในการผลิต Peugeot 208 เจนเนอเรชั่น 2 หรือ DS3 Crossback

● โอเปิลระบุว่าแพลทฟอร์มนี้ช่วยให้น้ำหนักตัวรวมของรถลดลงราว 108 กก. แม้ว่าจะติดตั้งระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเข้าไปก็ตาม (ปกติรถในกลุ่ม BEV จำเป็นต้องมีน้ำหนักตัวมากขึ้นจากการแบกน้ำหนักแบตเตอรี่แพค) หมายความว่าเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า Corsa-e จะมีความคล่องตัวมากกว่า และประหยัดการใช้เชื้อเพลิงกว่าในรุ่นเครื่องยนต์พื้นฐาน

● เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า Corsa-e จะมีขนาดตัวที่กว้างกว่า 18 มม. ยาวกว่า 40 มม. (ความยาวรวม 4.06 เมตร) ความสูงลดลง 48 มม. ก้านล้อออกแบบในลักษณะเทอร์ไบน์เพื่อลดความปั่นป่วนของอากาศบริเวณล้อ หลังคาเล่นสีดำในลักษณะ floating roof และมีเทคโนโลยีใหม่ๆ แบบเดียวกับรถในกลุ่มพรีเมียมให้ใช้งานตามยุคสมัย เช่น ชุดไฟหน้า Intellilux LED (ไฟแบบ Matrix LED) ซึ่งโอเปิลระบุว่า Corsa-e นับเป็นรถรุ่นแรกในกลุ่ม B-segment (หรือคลาสซูเปอร์มินิในยุโรป) ที่ได้ใช้เทคโนโลยีในระดับนี้

● ห้องโดยสารยกระดับการออกแบบใหม่ทั้งหมด แผงแดชบอร์ดทันสมัยขึ้นมาก การจัดวางอุปกรณ์เน้นความเรียบง่ายในการใช้งาน มาตรวัดหลังวงพวงมาลัยเป็นแบบฟูลดิจิทัล จอทัชสกรีนส่วนกลางยกเลิกการใช้งานชุดซอฟท์แวร์ MyLink ของ GM และเปลี่ยนมาใช้ชุดระบบอินโฟเทนเมนท์ของรถในเครือ PSA รุ่นพื้นฐานมากับแพคเกจ Multimedia Navi ทำงานผ่านจอขนาด 7 นิ้ว มีออปชั่นเป็นแพคเกจ Multimedia Navi Pro เพิ่มขนาดจอเป็น 10 นิ้ว ทั้งคู่จะมาพร้อมบริการรีลไทม์ผ่านระบบเทเลมาติกส์แบบใหม่ของโอเปิลที่ใช้ชื่อทางการค้าว่า Opel Connect

● ส่วนชุดเกียร์อัตโนมัติ Shift by Wire ซึ่งรวมถึงชุดคันเกียร์ เป็นรูปแบบเดียวกับที่ใช้อยู่ในแบรนด์ซีตรองและเปอโยท์ รวมทั้งซับแบรนด์หรูของซีตรองอย่าง DS

● ชุดระบบขับเคลื่อนประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว เอาท์พุท 100 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 134 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 26.4 กก.-ม. แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟภายใน 1 ชม. เท่ากับ 50 กิโลวัทท์-ชม. โหมดฟาสท์ชาร์จ 80% จากจำนวนเต็มภายใน 30 นาที ผู้ขับสามารถเช็คสถานะการชาร์จได้ผ่านแอพฯ myOpel บนสมาร์ทโฟน โหมดในการขับเลือกได้ระหว่าง Normal, Eco หรือ Sport อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 8.1 วินาที ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 330 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP

● ชุดระบบช่วยขับและอำนวยความสะดวกในกลุ่ม ADAS มีอาทิ กล้องความละเอียดสูงสำหรับช่วยควบคุมชุดไฟหน้า LED 8 ดวง ช่วยวิเคราะห์สถานการณ์ในการปรับความเหมาะสมของระดับแสงตามสถานการณ์นั้นๆ, ระบบ Traffic Sign Recognition จดจำป้ายสัญญาณต่างๆ, ระบบ Adaptive Speed Control ควบคุมความเร็วและระยะห่างอัตโนมัติด้วยเรดาห์, ระบบ Blind Spot Assist ช่วยเตือนเมื่อมีรถในจุดบอด และระบบ Parking Assistant ช่วยนำรถเข้าจอดทั้งแบบเทียบฟุทพาธและเข้าซอง

● ส่วนรุ่นพื้นฐาน ในเบื้องต้น Corsa เจนฯ 6 จะมีรุ่นเครื่องยนต์ซินตระกูล PureTech แบบ 3 สูบ ความจุ 1.2 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุดอยู่ในช่วง 70+ จนถึง 120+ แรงม้า ต่อด้วยรุ่นดีเซล แบบ 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร กำลังสูงสุดราว 100 แรงม้า ระบบส่งกำลังเลือกได้ระหว่างธรรมดา 6 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 8 จังหวะ… หากไม่มีอะไรผิดพลาด เครื่องยนต์ไลน์อัพนี้ก็คือชุดเดียวกับที่ใช้ใน Peugeot 208 รุ่นปัจจุบันนั่นเอง

● โอเปิลยังไม่ระบุราคาจำหน่าย Corsa-e ในเวลานี้ ทว่าเวอร์ชั่นที่จำหน่ายภายใต้ตราสัญลักษณ์วอกซ์ฮอลล์ มีการคาดการณ์ราคาจำหน่ายคร่าวๆ ในสหราชอาณาจักรเอาไว้ที่ 23,000 ปอนด์ หรือประมาณ 9.4 แสนบาทเท่านั้น (ไม่รวมส่วนลดสร้างแรงจูงใจจากรัฐประมาณ 3,500 ปอนด์ หรือราว 1.5 แสนบาท) กำหนดการลงโชว์รูมจะมีขึ้นในช่วงปลายปี 2019 นี้ ●

2020 Opel/Vauxhall Corsa-e