May 10, 2019
Motortrivia Team (10076 articles)

RMUTP Racing จากไทย คว้าชัย Shell Eco-marathon 2019 ที่มาเลเซีย

ประชาสัมพันธ์

• การแข่งขัน เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย ประจำปี 2019 ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของงาน Make the Future Live ณ สนามแข่งรถเซปัง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย ได้สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยทีมเยาวชนจากประเทศไทยได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทรถต้นแบบแห่งอนาคต ด้วยสถิติการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพที่ดีที่สุดในการแข่งขัน นอกจากนี้ยังคว้ารางวัลด้านสื่อสารยอดเยี่ยมไปครอง โดยการแข่งขันในปีนี้มีทีมนักเรียนและนักศึกษาร่วมเข้าแข่งขันกว่า 100 ทีม จาก 18 ประเทศ

• ทีม RMUTP Racing จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ประเทศไทย ได้คิดค้นและพัฒนารถต้นแบบแห่งอนาคต โดยใช้เชื้อเพลิงเอทานอลและสามารถคว้าชัยทีมที่ทำสถิติที่ดีที่สุดในการแข่งขันครั้งนี้ ด้วยระยะทาง 1,546.9 กิโลเมตรเทียบเท่าการใช้เชื้อเพลิงเอทานอล 1 ลิตร หรือคำนวนเป็นระยะการเดินทางระหว่างกรุงกัวลาลัมเปอร์และกรุงเทพมหานคร

• “พวกเราดีใจมากที่สามารถคว้าชัยชนะมาได้ในครั้งนี้ เราเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และ การเรียนรู้จากการเข้าร่วมแข่งขันตลอด 3 ปี และครั้งนี้พวกเราทำได้ สิ่งที่เรายึดถือจนทำให้คว้าชัยชนะมาได้คือการทำงานเป็นทีมครับ” นายพีรพล บุญช่วย ผู้จัดการทีมกล่าว

• ผู้ชนะทีมอื่นๆ ในรอบการแข่งขันประเภทรถต้นแบบแห่งอนาคต ได้แก่ ทีม HuaQi-EV จากจีน ในรอบการแข่งขันประเภทแบตเตอรี่ไฟฟ้า ด้วยสถิติ 501.6 กิโลเมตร/กิโลวัตต์ชั่วโมง และทีม TP ECO FLASH จากสิงคโปร์ ในรอบการแข่งขันประเภทไฮโดรเจน ด้วยสถิติ 403.3 กิโลเมตร/ลูกบาศก์เมตร

• การแข่งขันเป็นไปด้วยความตื่นเต้น ทีมที่ทำสถิติเป็นอันดับที่ 1 อันดับที่ 2 และอันดับที่ 3 ของรถรูปแบบที่ใช้งานจริงในปัจจุบัน ทั้งหมด 9 เข้าร่วมแข่งขันเพื่อค้นหาสุดยอดนักขับรถประหยัดน้ำมัน และในที่สุด ทีม Nanyang E Drive จากมหาวิทยาลัย Nanyang Technological University จากสิงคโปร์ วิ่งเข้าเส้นชัยเป็นทีมแรกในการแข่งขันอันน่าตื่นเต้น สามารถเอาชนะรถยนต์ UrbanConcept หรือรถยนต์ประเภทเสมือนจริงของทีมอื่นได้โดยใช้พลังงานที่มีอยู่อย่างจำกัดไปได้

• “พวกเราดีใจมาก เพราะเราไม่คิดว่าทีมเราจะชนะและพวกเราก็ยังเข้ารอบแบบเฉียดฉิวในเกือบทุกครั้งด้วย เคล็ดลับสู่ความสำเร็จของเราคือการทำงานเป็นทีมที่ดี โดยทีมจะตรวจสอบรถในทุกรายละเอียด ทำให้รู้ว่าต้องใช้พลังงานเท่าไหร่และต้องใช้ในส่วนไหน” นายโคลิน โล ผู้ขับจากทีม Nanyang E Drive กล่าว

นอกจากนี้ ทีม ITS Team 5 จากมหาวิทยาลัย Institut Teknologi Sepuluh Nopember อินโดนีเซีย คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 2 และทีม LH – EST จากมหาวิทยาลัย Lac Hong University จากวียดนาม คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 3 ไปครอง

• ทีมชนะเลิศ 3 อันดับแรกจากรอบคัดเลือกในภูมิภาคเอเชียจะได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันการค้นหาสุดยอดนักขับรถประหยัดน้ำมันกับตัวแทนจากภูมิภาคอเมริกาและยุโรป ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างเทศกาล Make the Future Live ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร วันที่ 5 กรกฎาคม 2562 นี้ โดยทีมชนะเลิศจะได้รับเชิญไปเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ สคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ ประเทศอิตาลี และได้เข้าร่วมการสัมมนาและเรียนรู้จากเฟอร์รารี่อีกด้วย

นายนอร์แมน คอช ผู้จัดการทั่วไป โครงการ Make the Future Live กล่าวว่า “การแข่งขันค้นหาสุดยอดนักขับรถประหยัดน้ำมัน เป็นการแข่งขันที่ผสานการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพของรถ เทคนิค และทักษะของผู้ขับ โดยการแข่งขันครั้งนี้ ผู้เข้าแข่งขันจะต้องใช้กลยุทธ์ในการควบคุมจัดการรถขณะที่บริหารการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เรียกได้ว่าเราเห็นผลงานอันน่าทึ่งจาการแข่งขันครั้งนี้ และผมขอแสดงความยินดีกับทุกทีมครับ”

• การแข่งขัน เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย ประจำปี 2019 จบลงด้วยงานมอบรางวัลในพิธีมอบรางวัลฉลองความสำเร็จของกลุ่มนักเรียนนักศึกษาจากหลากหลายภูมิภาคกว่า 18 ประเทศ ทั่วเอเซียและภูมิภาคตะวันออกกลาง

• การแข่งขันเชลล์ อีโค-มาราธอน เป็นมากกว่าชัยชนะบนสนามแข่ง โดยนักเรียนนักศึกษายังได้รับการยอมรับทั้งในด้านการสื่อสาร นวัตกรรม การออกแบบ ความปลอดภัย และความอุตสาหะ

• รางวัลประเภทแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy Award) เป็นรางวัลสาขาใหม่ของปีนี้ เพื่อฉลองความสำเร็จของทีมที่สาธิตแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนทั้งในรูปแบบกรอบความคิด การออกแบบ และระบบการทำงานรถของทีม และกระตุ้นให้นักเรียนนักศึกษานำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนมาผสานกับการคิดค้นวัตถุ ผลิตภัณฑ์ และบริการต่างๆ สำหรับภาคอุตสาหกรรมในชีวิตจริงและการแก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภค

• ทีม MMU Grüne Welt จากมหาวิทยาลัย Multimedia University Melaka Campus จากมาเลเซีย สามารถคว้ารางวัลประเภทแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนไปได้ด้วยการออกแบบรถ ความเป็นไปได้ของการหมุนเวียนของส่วนประกอบที่ใช้ในการผลิตรถ และการผสานวิธีการประเมินเพื่อวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยได้รับรางวัลมูลค่า 3,000 ดอลลาห์สหรัฐ ไปครอง

รางวัลอื่นๆ จากการแข่งขัน เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย 2019

รางวัลด้านสื่อสารยอดเยี่ยม (Communications Award) : ทีม KMUTT E-Drive Revolution จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สามารถคว้ารางวัลด้านการสื่อสารยอดเยี่ยมจากการนำเสนอโปรโมททีมผ่าน social media ต่าง ในระหว่างการแข่งขัน เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย 2019 และได้รับรางวัลมูลค่า 3,000 ดอลลาห์สหรัฐ

รางวัลด้านนวัตกรรม (Technical Innovation Award) : ทีม GUC Innovators จากมหาวิทยาลัย German University วิทยาเขตกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ได้คิดค้นระบบสำหรับผู้ขับรถที่มีข้อจำกัดทางกายภาพ (เช่น ไม่มีแขนหรือขา) โดยใช้ระบบที่ควบคุมโดยเซ็นเซอร์คลื่นสมองและเซ็นเซอร์หน้า ซึ่งนำมาใช้ได้จริง โดยได้รับรางวัลมูลค่า 3,000 ดอลลาห์สหรัฐ

รางวัลการออกแบบรถต้นแบบแห่งอนาคต (Vehicle Design Prototype Award) : ทีม AVERERA จากมหาวิทยาลัย Institute of Technology – Banaras Hindu University ประเทศอินเดีย ได้รับรางวัลมูลค่า 3,000 ดอลลาห์สหรัฐ สำหรับนวัตกรรมการออกแบบและการลงมือปฏิบัติ ซึ่งทีมได้พบอุปสรรคและวิเคราะห์หาสาเหตุด้วยการจำลองเหตุการณ์ และสามารถพบวิธีการแก้ไขจากการคัดเลือกวัสดุและการปรับปรุงการออกแบบ

รางวัลการออกแบบรถที่ใกล้เคียงกับรถยนต์ในปัจจุบัน (Vehicle Design UrbanConcept Award) : ทีม Nanyang E Drive จากมหาวิทยาลัย Nanyang Technological University ประเทศสิงคโปร์ ได้รับรางวัลมูลค่า 3,000 ดอลลาห์สหรัฐ จากการออกแบบรถล้ำสมัย น้ำหนักเบา 1 ที่นั่ง ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากลำตัวและปีกของด้วงสายพันธุ์ Green Dock

รางวัลด้านความปลอดภัย (Safety Award) : ทีม CUT Eco-Racing UC จากสถาบัน Cairo University ประเทศอียิปต์ คว้าเงินรางวัลจำนวน 3,000 ดอลลาห์สหรัฐ สำหรับวีถีปฏิบัติด้านความปลอดภัยของทีม โดยระหว่างที่ร่วมการแข่งขันเชลล์ อีโค-มาราธอนเอเชียนั้น ทีมนักศึกษาได้แสดงถึงวีธีการปฏิบัติงานที่มีความรอบคอบ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของทั้งทีมตนเอง และผู้อื่น ทั้งในภายในสนามแข่งและพื้นที่รอบนอก

รางวัลสำหรับทีมหน้าใหม่ที่ประดิษฐ์รถประเภทไฮโดรเจน (Hydrogen Newcomer Award) : ไฮโดรเจน นับเป็นตัวการสำคัญที่จะพาเราไปสู่อนาคตของพลังงานที่สะอาด โดยทีม ITS Team 5 จากสถาบัน Institut Teknologi Sepuluh Nopember ประเทศอินโดนีเซีย ได้รับเงินรางวัล 3,000 ดอลลาห์สหรัฐ จากการนำเสนอรถประเภทไฮโดนเจนที่ยอดเยี่ยมทั้งด้านดีไซน์ การประหยัดพลังงาน และนวัตกรรม

รางวัลความมุ่งมั่นและทีมสปิริตเป็นเลิศ (Perseverance & Spirit of the Event Award) : ทีม S.U. Racing จากสถาบัน Satbayev Kazakh National Technical University ประเทศคาซัคสถาน ได้แสดงถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเองและการก้าวข้ามอุปสรรคในการแข่งขันอย่างไม่ย่อท้อ โดยทีม S.U. Racing ได้เรียนรู้จากรายการเชลล์ อีโค-มาราธอนปีที่แล้ว และมีพัฒนาการที่สูงขึ้นในปีนี้อย่างเห็นได้ชัด พวกเขาสามารถตรวจสภาพรถได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว นอกจากนี้ยังได้เตรียมตัวมาอย่างดี และมีความมานะอุตสาหะในการทำงาน ด้วยเหตุนี้ ทีมนักศึกษาจึงได้รับเงินรางวัลมูลค่า 3,000 ดอลลาห์สหรัฐ

การแข่งขันประเภทรถต้นแบบแห่งอนาคต
หมวดทีมชนะผล
เครื่องยนต์เผาไหม้ภายใน Internal Combustion EngineRMUTP Racing มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (ประเทศไทย)1546.9 (กม./ล.)
แบตเตอร์รีไฟฟ้า Battery ElectricHuaQi-EV Guangzhou College of South China University of Technology (ประเทศจีน)501.6 (กม./กิโลวัตต์ชั่วโมง)
เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel CellTP ECO FLASH Temasek Polytechnic (ประเทศสิงคโปร์)403.3 (กม./ม3)
การแข่งขันประเภทรถยนต์เสมือนจริง
หมวดทีมชนะผล
เครื่องยนต์เผาไหม้ภายใน Internal Combustion EngineITS Team Sapuangin Institut Teknologi Sepuluh Nopember (ประเทศอินโดนีเซีย)395.1 (กม./ล.)
แบตเตอรี่ไฟฟ้า Battery ElectricLH-EST Lac Hong University (ประเทศเวียดนาม)170.1 (กม./กิโลวัตต์ชั่วโมง)
เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel CellNanyang E Drive Nanyang Technological University (ประเทศสิงคโปร์)93.9 (กม./ม3)
แข่งขันรอบชิงชนะเลิศของการค้นหาสุดยอดนักขับรถประหยัดน้ำมัน
อันดับทีมประเทศ
1Nanyang E Drive Nanyang Technological Universityสิงคโปร์
2ITS Team 5 Institut Teknologi Sepuluh Nopemberอินโดนีเซีย
3LH – EST Lac Hong Universityเวียดนาม