May 22, 2019
Motortrivia Team (10196 articles)

Two Wheels Asia 2019 งานแสดงสินค้า/สัมมนา พาหนะ 2 ล้อ และพาหนะไฟฟ้า 23-25 พฤษภาคม ไบเทค

Press Release

● บริษัท โกลบอล เอ็กซิบิชั่น แอนด์ คอนเวนชั่น เซอร์วิส จำกัด (GECS) ร่วมกับ บริษัท อินโฟเทรด จำกัด ประเทศไต้หวัน, สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน), มูลนิธิสถาบันการเดินและการจักรยานไทย, สมาคมยานยนต์ไฟฟ้า และ บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด แถลงข่าวการจัดงาน Two Wheels Asia 2019 งานแสดงสินค้าและสัมมนาธุรกิจ พาหนะสองล้อ และพาหนะไฟฟ้าแห่งเอเชีย จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ ระหว่างวันที่ 23 – 25 พฤษภาคม 2562 ณ ฮอลล์ EH-105 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

นางลัดดา มงคลชัยวิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลบอล เอ็กซิบิชั่น แอนด์ คอนเวนชั่น เซอร์วิส จำกัด กล่าวว่า “งาน Two Wheels Asia 2019 ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงพันธมิตรจากประเทศไต้หวัน ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือ ทีเส็บ, มูลนิธิสถาบันการเดินและการจักรยานไทย, สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย, บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม จำกัด ภายใต้การดูแลของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และ บริษัท อาแวนซ่า จำกัด พันธมิตรการจัดงานจากประเทศไต้หวัน นอกจากนี้ยังมีนิตยสาร ไบซิเคิล ยูไนเต็ด แม็กกาซีน เอเชีย และ นิตยสารไซคลิง มาเลเซีย ร่วมสนับสนุนการจัดงาน”

“วัตถุประสงค์การจัดงาน เรามุ่งหวังในการยกระดับภาคการผลิต การส่งออกอุตสาหกรรมพาหนะ 2 ล้อ และพาหนะไฟฟ้าของไทยให้กลายเป็นศูนย์กลางของธุรกิจในภูมิภาคเอเชีย ทั้งมอเตอร์ไซค์, มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า, สกู๊ตเตอร์, สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า, จักรยาน, จักรยานไฟฟ้า รวมถึงอะไหล่ อุปกรณ์ตกแต่ง ตลอดจนบริการด้านการดูแลรักษา-ซ่อมแซม การจัดงานครั้งนี้จึงถือเป็นความท้าทายในการสร้างโอกาสขยายธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการไทย และนักธุรกิจหน้าใหม่ที่สนใจลงทุนในธุรกิจนี้”

● ภายในงานจะมีส่วนงานแสดงสินค้าจากประเทศไทย, ไต้หวัน, จีน, สิงคโปร์ รวมกันกว่า 120 บูธ ต่อด้วยพื้นที่ Innovation Pavilion และ Taiwan Products จัดแสดงเทคโนโลยีชิ้นส่วนอะไหล่รุ่นใหม่ๆ สำหรับมอเตอร์ไซค์, จักรยาน รวมถึงถึงพาหนะไฟฟ้า

● ด้านการให้ความรู้ จะมีงานสัมมนาด้านทิศทางของพาหนะไฟฟ้าจากสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย และรูปแบบการพัฒนาประเทศสู่การเดินทางโดยใช้พาหนะ 2 ล้อ บรรยายโดย Mr. Marcio Deslandes, Velo-city Series and Global Policies Director ตัวแทนจาก European Cyclists’ Federation ปิดท้ายด้วยพื้นที่นัดหมายเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม ทั้งไทยและต่างชาติ เหมาะสำหรับนักธุรกิจในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง รวมถึงผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่สนใจเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายพาหนะ 2 ล้อ และพาหนะไฟฟ้า

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กล่าวว่า “ไทยถือเป็นศูนย์กลางธุรกิจไมซ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อและการเข้าถึงตลาด ASEAN และ CLMV ซึ่งการสนับสนุนการจัดงาน Two Wheels Asia 2019 เป็นไปตามแผนงานของทีเส็บในการสร้างรายได้จากกิจกรรมไมซ์ เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศสำหรับตลาดภูมิภาคเอเชีย ในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะที่เกี่ยวกับพาหนะ 2 ล้อและพาหนะไฟฟ้า ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายตามนโยบายรัฐบาล (S-curve) โดยคาดว่าจะมีนักธุรกิจในตลาดดังกล่าวกว่า 10,000 คน ซึ่งเป็นนักธุรกิจจากกลุ่มประเทศ CLMV/GMS กว่า 800 คน สามารถสร้างรายได้จากนักเดินทางเฉพาะกลุ่มไมซ์ต่างประเทศกว่า 30 ล้านบาท และกลุ่มไมซ์ในประเทศกว่า 32 ล้านบาท”

Mr. Kelvin Chu ผู้อำนวยการ บริษัท อาแวนซ่า จำกัด ประเทศไต้หวัน ผู้เชี่ยวชาญด้านการส่งเสริมการค้าและการจับคู่เจรจาธุรกิจ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญทั้งตลาดไต้หวันและต่างประเทศ มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปีในอุตสาหกรรมพาหนะ 2 ล้อ และยังเป็นผู้ให้บริการประชาสัมพันธ์ฐานรายชื่อผู้ซื้อ-ผู้ขายแบบออนไลน์บนเวบไซด์ IMB2B กล่าวว่า…

“ในครั้งนี้ บริษัท อินโฟเทรด จำกัด ได้รับการสนับสนุนจาก Taichung Importers & Exporters Chamber of Commerce, Changhua County Industrial Association, Tainan Importers & Exporters Chamber of Commerce และ Taiwan External Trade Development Council หรือ TAITRA ในการนำผู้ประกอบการจากไต้หวันมาร่วมงานเป็นจำนวนกว่า 70 บูธ ในกลุ่มจักรยานยนต์และจักรยาน โดยจะทั้งเข้าร่วมแสดงงาน และร่วมเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการไทย รวมทั้งผู้เข้าชมงานในกลุ่มประเทศ CLMV”

เสนอแนวคิดให้ภาครัฐแก้กฎหมายข้อบังคับที่ล้าสมัย

คุณฉันทกร เดวิชญ์จำศิลป์ ประธานคณะทำงานประชาสัมพันธ์และรณรงค์การใช้ยานยนต์ไฟฟ้า สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย หรือ EVAT กล่าวว่า “ในปี 2018 อินเดีย จีน อินโดนีเซีย เวียดนาม และไทย เป็นผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์อับดันต้นๆ โดยไทยมีจำนวนมอเตอร์ไซค์ที่จดทะเบียนภายในประเทศ 21 ล้านคัน แต่เป็นรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเพียง 1,110 คัน ทั้งที่อดีตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเคยจดทะเบียนสูงสุดถึง 8,000 คัน สาเหตุที่ลดลงเนื่องจากมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ออกสู่ตลาดยังไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภค โดยเฉพาะเรื่องสมรรถนะ และราคา เราจึงเร่งผลักดันและส่งเสริมให้เกิดการผลิต การจดทะเบียนนำมาใช้ให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น ซึ่งสมาคมได้เสนอแนวคิดให้ภาครัฐแก้กฎหมายข้อบังคับที่ล้าสมัย เพื่อเปิดช่องให้รถสามล้อไฟฟ้ารับจ้างและส่วนบุคคล หรือรถตุ๊กตุ๊กจดทะเบียนได้อย่างเสรีและถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจะทำให้มีการใช้รถดังกล่าวแพร่หลาย อันจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และลดต้นทุนไปในตัว”

กฟภ. เตรียมแผนก่อสร้างสถานีบริการชาร์จแบตเตอรี่บนถนนสายหลักทั่วประเทศ

นายทิตติ ตระกูลสินทอง ผู้จัดการหน่วยธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม จำกัด ภายใต้การดูแลของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) กล่าวว่า “พาหนะไฟฟ้าสามารถลดมลพิษและลดการนำเข้าพลังงานได้อย่างมหาศาล ที่ผ่านมา กฟภ.ทั้ง 74 จังหวัด ได้นำร่องใช้รถยนต์ไฟฟ้า 210 คัน ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ 20-30% นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดโมเดลธุรกิจให้เช่ารถยนต์ไฟฟ้าแบบระยะยาวสำหรับองค์กรภายนอกที่สนใจ ซึ่งที่ผ่านมาได้เปิดตลาดพาหนะไฟฟ้าหลายประเภท อาทิ รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า, รถตู้ไฟฟ้า, รถบัสไฟฟ้า และรถฟอมม์”

“ล่าสุด เรากำลังเดินหน้าขยายตลาด จึงมองหาผู้ประกอบการที่มีศักยภาพเพื่อร่วมเป็นพันธมิตรมากขึ้น ทั้งนี้ ในส่วนของรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าขณะนี้มีวิ่งให้บริการเฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากกฎหมายควบคุมการจดทะเบียนรถสามล้อรับจ้าง และสามล้อส่วนบุคคล ทำให้ในจังหวัดอื่นๆ ยังไม่สามารถจดทะเบียนรถตุ๊กตุ๊กเพิ่มได้ ยกเว้นจังหวัดเชียงใหม่ที่อนุญาตให้จดทะเบียนรถตุ๊กตุ๊กเพิ่มแต่ต้องเป็นรถไฟฟ้าเท่านั้น”

“หากภาครัฐเข้ามาให้การสนับสนุนในเรื่องของข้อกฎหมาย ก็จะทำให้รถสามล้อรับจ้างทั่วประเทศเปลี่ยนมาใช้รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้ามากขึ้น และเพื่อรองรับการเติบโตของผู้บริโภคที่จะหันมาใช้พาหนะไฟฟ้าในอนาคต กฟภ.ได้เตรียมแผนก่อสร้างสถานีบริการชาร์จแบตเตอรี่ไฟฟ้าบนถนนสายหลักทั่วประเทศ ซึ่งคาดว่าภายในปี 2564 จะสามารถเปิดนำร่องใช้งานได้ โดยระยะแรกจะเป็นการก่อสร้างในทุก 100 กิโลเมตร ซึ่งในงานครั้งนี้ บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม จำกัด จะนำระบบชาร์จแบตเตอรี่ไฟฟ้าซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัทมาร่วมจัดแสดง เพื่อให้ความรู้กับผู้เข้าชมงานทั่วไป ร่วมกับรถไฟฟ้าฟอมม์ พร้อมโปรโมชั่นพิเศษมากมายภายในงานด้วย”

การใช้จักรยานเดินทางระยะสั้นแบบยุโรป

นายจำรูญ ตั้งไพศาลกิจ ประธานมูลนิธิสถาบันการเดินและการจักรยานไทย กล่าวว่า “ในยุคที่ต้องเผชิญมลพิษในระดับ PM 2.5 ทำให้สังคมเกิดความตื่นตัวในการใช้จักรยานเพื่อการเดินทางในระยะสั้น เราได้จัดสัมมนาถ่ายทอดประสบการณ์จากผู้ใช้จักรยาน โดยเชิญผู้แทนจาก European Cyclists’ Federation ร่วมสัมมนาและแบ่งปันประสบการณ์การใช้จักรยานในยุโรป เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้เข้าร่วมงานจากหลายประเทศได้นำไปปรับใช้ นอกจากนี้ในวันที่ 24 พฤษภาคม จะมีการพาตัวแทนจากองค์กรต่างๆ นั่งรถไฟ และร่วมปั่นจักรยานที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้พาหนะสองล้อร่วมกันอีกด้วย”

ดร. กตัญญู กลับสุวรรณ นายกสมาคมสมาร์ทซิตี้ไทยแลนด์ กล่าวว่า “เราจะนำแพลทฟอร์มเรื่องระบบความปลอดภัยบนท้องถนน และการดูแลพฤติกรรมผู้ใช้รถใช้ถนน เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุมาโชว์ภายในงาน เพื่อให้หน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ สามารถนำไปใช้เพื่อประโยชน์ต่อไปได้”

● นอกจากการแสดงนวัตกรรมภายในงานแล้ว ยังมีการจำหน่ายพาหนะ 2 ล้อ และพาหนะไฟฟ้าในราคาพิเศษจากธนาคารกรุงศรีฯ และผู้ประกอบการอย่าง Deco ซึ่งจะมีการนำมอเตอร์ไซค์ และและจักรยานไฟฟ้า 5 รุ่นใหม่มาจัดแสดงด้วย ทุกรุ่นสามารถถอดแบตเตอรี่ออกมาเพื่อชาร์จพลังงานภายในบ้านได้

● Tanin และ RIT มีทั้งจักรยานและมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าซึ่งผลิตโดยคนไทยมาจำหน่าย แน่นอนว่าจุดเด่นคือราคาที่ถูกกว่า และมีคุณภาพที่ทัดเทียมกับแบรนด์ในระดับสากล เสริมด้วยแบรนด์ Trinx ซึ่งเป็นรถจักรยานไฟฟ้านำเข้าจากประเทศจีน ปิดท้ายด้วยอะไหล่ อุปกรณ์ และยางรถยนต์ราคาพิเศษจากบริษัท ฮั้วฟง รับเบอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) และมีการลุ้นรับรางวัลจักรยาน และมอเตอร์ไซค์ ตลอดการจัดงานด้วย

● สำหรับผู้เข้าชมงานที่ไม่ต้องการขับรถมา ทางผู้จัดงานฯ ได้ร่วมกับแอพ GET แจกโค้ดส่วนลดบริการมอเตอร์ไซค์รับจ้าง GET WIN สำหรับผู้เข้าร่วมงานด้วย โดยเมื่อลงทะเบียน GET แอพพลิเคชั่น จะสามารถรับส่วนลดนั่งวินฟรี 50 บาท 5 ครั้ง โดยไม่ต้องกรอกโค้ด ภายในระยะเวลา 7 วันนับจากวันลงทะเบียน ในขณะที่ผู้ใช้เดิม สามารถรับส่วนลดนั่งวินฟรี 35 บาท 2 ครั้ง โดยใส่โค้ด GET2WHEELS สามารถใช้ภายในวันใดก็ได้ของการเข้าร่วมงาน

● สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท โกลบอล เอ็กซิบิชั่น แอนด์ คอนเวนชั่น เซอร์วิส จำกัด โทร. 02-0263583 ●


Two Wheels Asia 2019