May 10, 2019
Motortrivia Team (10023 articles)

Volkswagen ID.3 รถไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ที่เข้าสู่ยุคใหม่อย่างแท้จริง

Posted by : AREA 54

●   ใครที่เฝ้ารอวันที่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่จะกลายเป็นรถบ้านแบบทั่วๆ ไปที่ใครๆ ก็สามารถซื้อหามาขับได้ วันนั้นกำลังจะใกล้มาถึงแล้ว (ในต่างประเทศ) เมื่อโฟล์คสวาเกนเตรียมเปิดตัวรถแฮทช์แบค/แบตเตอรี่ รุ่นใหม่ที่เป็นรถในกลุ่ม entry-level และมีราคาจำหน่ายที่คิดเป็นเงินไทยโดยประมาณต่ำกว่า 1 ล้านบาท (เมื่อรวมส่วนลดสร้างแรงจูงใจ) นั่นหมายความว่าคันจริงของ Volkswagen ID.3 แม้จะมีราคาจำหน่ายรุ่นพื้นฐานที่ตั้งเอาไว้เป็นราคากลางมากกว่า 1 ล้านบาท แต่ราคาจริงจะต่ำกว่าล้านอย่างแน่นอน

●   Volkswagen ID.3 เป็นหนึ่งในแผนงานผลิตรถไฟฟ้ายุคใหม่ของโฟล์คสวาเกน และเป็นเพียง 1 ใน 4+1 รุ่นหลักของรถตระกูลใหม่ I.D. หรือ Identity and Iconic Design ซึ่งพัฒนาต่อยอดมาจากรถต้นแบบ Volkswagen I.D. Project ที่ประกอบด้วย (1) Volkswagen I.D. Concept ตัวถังแฮทช์แบค, (2) Volkswagen I.D. Buzz Concept รถมินิแวนหรือไมโครบัสรุ่นคืนชีพ, (3) Volkswagen I.D. Crozz Concept ตัวถังครอสโอเวอร์ (4) Volkswagen I.D. Vizzion Concept ตัวถังซีดาน ปิดท้ายด้วยรุ่น (+1) Volkswagen I.D. R Prototype ตัวแข่งไฟฟ้าสำหรับลงวิ่งในรายการ Pikes Peak International Hill climb ซึ่งไม่นับเป็นโปรดัคชั่นคาร์

ID.3 ตัวโปรโตไทป์ในชุดพราง (แบบเป็นทางการ)

●   โฟล์คฯ ระบุว่า รถในกลุ่ม I.D. นับเป็นหมุดหมายที่สำคัญอย่างยิ่งของบริษัท นับจากการเผยโฉมรถยนต์ในระดับไอคอนที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของโฟล์คฯ ในอดีตอย่าง Volkswagen Beetle และ Volkswagen Golf ซึ่งนอกจาก Volkswagen ID.3 ที่รับหน้าที่เปิดศักราชใหม่แล้ว โฟล์คฯ ยังเตรียมเปิดตัวรถสำหรับประชาชนยุคใหม่ (หมายถึงรถมีแนวคิดเดียวกับ People’s Car แบบที่โฟล์คฯ เคยใช้กับแผนงาน Beetle) ในนาม Volkswagen ID.1 ในปี 2023 ต่อด้วยครอสโอเวอร์ไฟฟ้าในปี 2014 ด้วย

●   ID.3 เป็นรถแฮทช์แบค 5 ประตูขนาดคอมแพคท์ที่พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานแพลทฟอร์ม MEB platform ของโฟล์คฯ ตัวรถมีขนาดใกล้เคียงกับ Volkswagen Golf รุ่นปัจจุบัน รายละเอียดชุดระบบขับเคลื่อนยังไม่มีรายละเอียดชัดๆ ในเวลานี้ ทว่าโฟล์คฯ เปิดรับจอง ID.3 ล่วงหน้าในยุโรปไปแล้วด้วยเงินมัดจำ 1,000 ยูโร หรือประมาณ 3.6 หมื่นบาท โดยหลังจากประกาศเปิดจองเพียง 24 ชม. มีผู้ลงทะเบียนจองแบบออนไลน์ไปแล้วมากกว่า 10,000 ราย

●   เบื้องต้นการจำหน่ายในอนาคตจะแยกออกเป็น 3 รุ่นย่อย โดยเกรดของรุ่นจะแยกตามระดับความจุของแบตเตอรี่แพค ประกอบด้วย:

คันจริงที่เปิดตัวใน 2019 แฟรงค์เฟิร์ท (อัพเดท)

●   Volkswagen ID.3 1st  : แบตเตอรี่แพคความจุ 45 กิโลวัทท์-ชม. วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 330 กม. ตามมาตรฐาน WLTP ของยุโรป อุปกรณ์พื้นฐานมี สีภายนอกโทนเดี่ยว, ระบบนำทาง และระบบสั่งการด้วยเสียง ราคาจำหน่ายในเยอรมนีต่ำกว่า 30,000 ยูโร หรือต่ำกว่า 1.07 ล้านบาท

●   Volkswagen ID.3 1st Plus : แบตเตอรี่แพคความจุ 58 กิโลวัทท์-ชม. วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 420 กม. อุปกรณ์พื้นฐานที่เพิ่มเติมเข้ามามีชุดไฟหน้าไฮเทค IQ.Light LED matrix, คู่สีตัวถังพร้อมการตกแต่งห้องโดยสารในแบบทูโทน ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุ

●   Volkswagen ID.3 1st Max : แบตเตอรี่แพคความจุ 77 กิโลวัทท์-ชม. วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 550 กม. อุปกรณ์พื้นฐานที่เพิ่มเติมเข้ามามีหลังคา Panoramic Glass Roof และจอ head-up display สำหรับบอกข้อมูลให้ผู้ขับที่แสดงผลเป็นภาพ 3D ด้วยเทคโนโลยี AR ราคาจำหน่ายไม่ระบุ

●   รุ่นที่เปิดจองนับเป็นรุ่นพิเศษเฉพาะช่วงเปิดตัว ใช้ชื่อว่า Volkswagen ID.3 1st launch edition (ตัวรถใช้พื้นฐานของรุ่นแบตเตอรี่แพคความจุ 58 กิโลวัทท์-ชม.) จำนวนการผลิตจำกัดเอาไว้ที่ 30,000 คัน คันจริงจะมีการเปิดตัวเป็นทางการในงาน 2019 Frankfurt Motor Show พร้อมกับต้นแบบ ID. รุ่นใหม่ ในช่วงต้นเดือนกันยายน 2019 นี้

●   การผลิต Volkswagen ID.3 จะเริ่มขึ้นในช่วงปลายปี 2019 ที่โรงงานของโฟล์คฯ ในเมืองสวิคเคา (Zwickau) เยอรมนี ซึ่งได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้งหมดให้เป็นสายการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ กำลังการผลิตสูงสุดราว 330,000 คันต่อปี ส่วนการส่งมอบรถลอทแรก คาดว่าจะเริ่มขึ้นได้ราวกลางปี 2020 เป็นต้นไปครับ  ●

UPDATE 1 : มาตรฐานใหม่ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในราคาที่ (ต่างประเทศ) จ่ายกันแบบเบาๆ

23 September, 2019 AT 1:39 PM

●   โฟล์คสวาเกน คอนเฟิร์มเสปคหลังการเปิดตัวที่ 2019 แฟรงค์เฟิร์ทฯ การจำหน่ายจะแยกราคาตามความจุแบตเตอรี่แพค 45, 58 และ 77 กิโลวัทท์-ชม. เบื้องต้นขนาดตัวพอๆ กับ Volkswagen Golf รุ่นปัจจุบัน ความยาวรวมมากกว่าเพียง 145 มม. ตัวถังวางอยู่บนฐานล้อ 2,765 มม.

●   โฟล์คฯ ระบุว่า ความยาวฐานล้อ การจัดวางแบตเตอรี่แพค และตำแหน่งติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า ออกแบบมาเพื่อให้ห้องโดยสารมีพื้นมากที่สุด ในระดับที่เรียกว่าสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับรถในกลุ่มคอมแพคท์เลยดีเดียว

●   อุปกรณ์มาตรฐานมีมาตรวัดแบบฟูลดิจิทัล จอกลางขนาด 10 นิ้วพร้อมฐานวางทัชแพด ทั้งคู่จัดวางแบบแยกส่วนลอยตัว การควบคุมระบบไฟฟ้าทั้งหมดทำได้ผ่านระบบสัมผัสบนทัชแพดใต้จอกลาง ยกเว้นไฟฉุกเฉิน และกระจกไฟฟ้าเท่านั้นที่ยังคงเป็นปุ่มกดแบบฟิสิกส์ในลักษณะเดิมๆ ชุดระบบอินโฟเทนเมนท์พร้อมระบบปฏิบัติการพัฒนาใหม่หมด รองรับการสั่งงานด้วยเสียง ทำงานด้วยคำสั่ง “Hello ID” และรองรับการอัพเดทซอฟท์แวร์แบบ Over-the-air ผ่านการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ท

●   พละกำลังมีให้เท่ากัน ทุกรุ่นย่อยมากับมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ติดตั้งเอาที่ด้านหลัง รุ่นพื้นฐานหมุนล้อคู่หลังด้วยกำลังสูงสุด 147 แรงม้า (HP) ส่วนรุ่นกลางและรุ่นท๊อปเพิ่มกำลังขึ้นเป็น 201 แรงม้า ทุกรุ่นจำกัดแรงบิดเอาไว้เท่ากันที่ 31.5 กก.-ม.

●   เกรด 1st  รุ่นพื้นฐาน แบตเตอรี่ 45 กิโลวัทท์-ชม. ยังขาดชุดระบบสมัยใหม่เล็กน้อย โฟล์คฯ จะเริ่มใส่เทคโนโลยีใหม่ๆ ให้กับรุ่นกลางและรุ่นท๊อป โดยเกรด 1st  Plus มีระบบกุญแจอัจฉริยะ, ระบบ Adaptive Cruise Control แปรผันความเร็วอัตโนมัติ, กล้องหลัง, ชุดไฟหน้าแบบ Matrix LED พร้อมไฟแบบ Matrix รอบคัน, ชุดไฟแอมเบียนท์ในห้องโดยสาร และล้ออัลลอย 19 นิ้ว

●   ส่วนรุ่นท๊อป 1st  Max จะเพิ่มจอ Head-up display รุ่นใหม่ ใช้เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) ในการแสดงผล โดยภาพกราฟิคบนกระจกบานหน้าจะมีขนาดใหญ่กว่าจอ HUD ทั่วไป และแสดงผลเป็นสัญลักษณ์ได้มากขึ้น เช่น ระบบนำทางที่พ่วงการผลลูกศรเป็นไกด์แบบ 3 มิติ ทำมุมพอดีกับสายตาเหมือนกับวางอยู่บนผิวถนน, ชุดชาวด์ซิสเต็มของแบรนด์ Beats, หลังคาแก้วแบบพาโนรามิค และล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้วที่มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ

●   สำหรับชุดชาร์จประจำบ้านแบบ Wallbox โฟล์คฯ จะมีให้เลือก 3 แพคเกจ ทั้งหมดมีแรงดันไฟฟ้าอยู่ในระดับ 11 กิโลวัทท์ หรือคิดเป็นความเร็ว 5 เท่าของการชาร์จด้วยระบบไฟฟ้าพื้นฐานจากปลั๊กไฟบ้าน ทุกแพคเกจมีระบบตรวจสอบและป้องกันการทำงานที่ผิดพลาดในขณะใช้งาน โดยรุ่นแบตเตอรี่ 58 กิโลวัทท์-ชม. จะใช้ระยะเวลาชาร์จเต็มภายใน 6 ชม.

●   (1) แพคเกจแรก ID. Charger มากับหัวชาร์จ Type 2 สายชาร์จแบบยึดตายกับกล่อง ราคาจำหน่าย 399 ยูโร หรือประมาณ 1.4 หมื่นบาท (2) แพคเกจต่อมา ID. Charger Connect เพิ่มความสามารถในการเชื่อมต่อกับเน็ทเวิร์คบ้านผ่าน LAN หรือ WLAN สั่งงานได้ผ่านสมาร์ทโฟน สามารถตรวจสอบ บำรุงรักษา และอัพเดทซอฟท์แวร์ แบบระยะไกลได้ ราคาจำหน่าย 599 ยูโร หรือราว 2.1 หมื่นบาท ส่วนเทคโนโลยี LTE ต้องซื้อเพิ่มเป็นออปชั่น และ…

●   (3) แพคเกจสูงสุด ID. Charger Pro โมดูลสำหรับใช้งานเทคโนโลยี LTE มีมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ตัวกล่องออกแบบให้ควบรวมกับมิเตอร์ไฟฟ้า สามารถเช็คปริมาณการใช้ไฟฟ้าและตรวจสอบค่าใช้จ่ายได้บนแพลทฟอร์มดิจิทัล เหมาะสำหรับการติดตั้งใช้งานในรูปแบบจุดชาร์จไฟสำหรับบริษัทเอกชน หรือองค์กรต่างๆ ราคาจำหน่ายต่อหน่วย 849 ยูโร หรือราว 2.9 หมื่นบาท

●   ราคาจำหน่าย ID.3 รุ่นพื้นฐาน (แบบไม่รวมส่วนลดสร้างแรงจูงใจ) เริ่มต้นที่ 30,000 ยูโร หรือประมาณ 1 ล้านกับเศษไม่ถึงหมื่นบาท ดังนั้นเมื่อรวมกับส่วนลดจากรัฐฯ ราคาจะต่ำกว่า 1 ล้านบาทแน่นอนอย่างที่โฟล์คฯ เคยโปรโมทเอาไว้ การส่งมอบรถจะเริ่มขึ้นในช่วงต้นปี 2020 ที่จะถึงนี้  ●

2020 Volkswagen ID.3