June 19, 2019
Motortrivia Team (10191 articles)

ถ้อยที… Honda ฉลอง 60 ปีการทำธุรกิจในสหรัฐฯ ด้วยการบูรณะ 61 Chevy

เรื่อง : AREA 54

●   American Honda Motor Company, Inc. เฉลิมฉลองวาระครบรอบ 60 ปีการทำธุรกิจในสหรัฐอเมริกา นับจากการเปิดบริษัทลูกนอกแผ่นดินญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในปี 1959 ที่ลอส แองเจลิส แคลิฟอร์เนีย… ในการนี้ ฮอนด้าแสดงความถ้อยทีถ้อยอาศัยอย่างน่ารักด้วยการบูรณะหนึ่งในรถเชฟวี่คลาสสิคอย่าง Chevrolet Apache รุ่นปี 1961 เพื่อรำลึกถึงยุคบุกเบิกในการทำธุรกิจ

●   ฮอนด้าก่อตั้งบริษัท อเมริกัน ฮอนด้า มอเตอร์ คอมพานี อินคอเปอร์เรท ขึ้นในเดือนมิถุนายน 1959 โดยเริ่มทำการจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ในพื้นที่ 3 รุ่น ประกอบด้วย Honda Benly, Honda Dream และ Honda Super Cub รถในตำนานของฮอนด้าซึ่งถือกำเนิดมาจากจักรยานติดเครื่องยนต์อย่าง Honda Cub F ซึ่งการจำหน่ายในสหรัฐฯ นั้น ฮอนด้าได้เปลี่ยนชื่อจาก Honda Super Cub ไปเป็น Honda 50 ในการจำหน่าย

●   ในช่วงนั้น ฮอนด้าได้ซื้อฟลีทรถปิคอัพจากเชฟโรเลตจำนวนหนึ่ง เพื่อใช้ในการขนส่งมอเตอร์ไซค์ไปยังดีลเลอร์ต่างๆ ในแถบแคลิฟอร์เนียใต้ตลอดช่วงยุค 60s ซึ่งภาพ Chevrolet Apache (C10) ใหม่เอี่ยมที่จอดอยู่หน้าบริษัทต่างชาติพร้อมตราสัญลักษณ์ปีกนกบนประตูในอดีตข้างบนนี้ คือที่มาของแคมเปญพิเศษในการเฉลิมฉลองการทำธุรกิจครั้งนี้นี่เอง

●   Chevrolet Apache (C10) เป็นรถปิคอัพครึ่งตันที่อยู่ในช่วงชีวิตของ Chevrolet C/K เจนเนอเรชั่นแรก (C10) ที่เจนเนอรัล มอเตอร์ส ผลิตขึ้นในช่วงปี 1959 – 1966 ตัวอักษร C เป็นการระบุถึงระบบขับเคลื่อนแบบ 2 ล้อหลัง ในขณะที่ K หมายถึงรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ส่วนตัวเลข 10, 20, 30 ฯลฯ ที่อยู่ด้านหลัง เป็นการระบุอนุกรมของรถในการผลิต โดยคันที่ฮอนด้าบูรณะขึ้นมาใหม่ทั้งหมดนี้ ยังคงใช้สีสันและลวดลายตามแบบของรถขนส่งต้นฉบับในปี 1959

●   ตามข่าวฮอนด้าไม่ได้ทำการโมดิฟายอะไรเป็นพิเศษ มันถูกบูรณะขึ้นมาให้เป็นรถวินเทจที่ย้อนยุคตามขนบธรรมเนียมในการบูรณะรถเก่า และสามารถใช้งานได้ตามปกติในชีวิตประจำวัน ตัวรถยังคงใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์ V8 ความจุ 4.6 ลิตร ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 3 จังหวะ กำลังสูงสุดผลิตได้ 162 แรงม้า (PS)

●   ฮอนด้าระบุว่า งานนี้ไม่ง่ายที่คิด เนื่องจากฮอนด้าต้องการให้มันเป็นรถที่ย้อนยุคโดยสมบูรณ์แบบ จึงต้องมีการค้นหาข้อมูลที่ถูกต้องของรถรุ่นนี้ รวมถึงต้องตามสอบถามรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ จากพนักงานฮอนด้าในยุคเริ่มต้นที่รีไทร์ไปแล้วด้วย

●   ขาดไม่ได้… อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญในการย้อนอดีตคือ สินค้าที่อยู่บนกระบะท้ายขนาด 8 ฟุทของ Apache นั่นคือมอเตอร์ไซค์วินเทจของฮอนด้านั่นเอง ในภาพประกอบด้วย Honda 50 (Super Cub) รุ่นปี 1965 เครื่องยนต์สูบเดี่ยว ความจุกระบอกสูบ 49 ซีซี. พร้อมเกียร์กึ่งอัตโนมัติ 3 จังหวะ และ Honda CB160 Sport หนึ่งในรถตระกูล Honda CB series ที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในอดีต เครื่องยนต์ 2 สูบ ความจุกระบอกสูบ 161 ซีซี. เกียร์ธรรมดา 4 จังหวะ

●   ในระหว่างนี้ ฮอนด้าจะจัดแสดง Apache พร้อมสินค้าบนกระบะท้ายที่สำนักงานใหญ่ในทอร์แรนซ์ แคลิฟอร์เนียร์ จากนั้นจะมีการนำไปเดินสายจัดแสดงทั่วสหรัฐฯ ก่อนจะปิดท้ายด้วยการโชว์ตัวที่งานชุมนุมรถแต่งของชาวอาฟเตอร์มาร์เกทประจำปี 2019 SEMA Show ระหว่างวันที่ 6 – 8 พฤศจิกายน 2019 ที่ลาส เวกัส ครับ

●   ไม่ว่าใคร (หรือคนสัญชาติใด) จะอยู่เบื้องหลังไอเดียในแคมเปญน่ารักๆ นี้ นี่เป็นการเฉลิมฉลองที่ถ้อยทีถ้อยอาศัย และสมกับการดำเนินธุรกิจสไตล์ญี่ปุ่นจริงๆ  ●

Honda Celebrates 60th Anniversary in U.S.A.