June 13, 2019
Motortrivia Team (10165 articles)

ตามหาสิ่งที่แตกต่างระหว่างนักขับ Formula 1 โดยเบรมโบ้

Posted by : FascinatorFJ

●   คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า นักแข่งแต่ละคนมีสไตล์การขับที่แตกต่างกันอย่างไร? บางคนอาจจะขับดุดัน บางคนอาจจะขับเรียบๆ แต่เฉียบขาด นั่นเป็นเพียงเปลือกนอกเท่านั้นที่เรามองเห็นจากจอทีวีหรือข้างสนาม แต่ถ้าถามเหล่าบรรดาวิศวกรแล้วล่ะก็ นักแข่งเหล่านี้มีสไตล์การขับที่หลากหลายแตกต่างกันถึงระดับอณูเลยทีเดียว

●   ครั้งนี้เราจะไปพูดคุยกับวิศวกรของ เบรมโบ้ ผู้ผลิตเบรกที่ใช้ในรถแข่ง F1 เบรมโบ้ได้เปิดเผยรายละเอียดทางเทคนิคเบื้องลึกที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก ที่แสดงให้เห็นว่านักแข่งแต่ละคนนั้นมีเอกลักษณ์และความชอบเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร

ไอร์ตัน เซนน่า

●   จนถึงทุกวันนี้เบรมโบ้ก็ยังนึกไม่ออกเลยว่ามีนักแข่งคนไหนที่ใช้อัตราส่วนไฮดรอลิคสูงเทียบเท่าที่ ไอร์ตัน เซนน่า เคยใช้ เขาเป็นนักแข่งคนแรกๆ ที่เข้าใจถึงความสำคัญของวิวัฒนาการทางด้านเทคโนโลยีของเบรก

●   ตำนานแชมป์โลกชาวบราซิลนั้นเลือกที่จะใช้ มาสเตอร์ ไซลินเดอร์ ที่มีขนาดเล็กกว่าคนอื่นเพื่อที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของระบบ ยิ่งไปกว่านั้นเขายังเป็นเพียงคนส่วนน้อยที่ทดสอบและพัฒนาเทคโนโลยีของระบบในแบบตัวเอง จากคาลิปเปอร์ 4 แพด ไปจนถึงอะลูมิเนียมอัลลอย เพื่อให้เกิดความแข็งแกร่งและกำลังที่เพิ่มขึ้นของระบบ

มิคาเอล ชูมัคเกอร์

●   มิคาเอล ชูมัคเกอร์ เป็นนักแข่งที่มีการจัดการการขับเป็นระเบียบมากที่สุดเท่าที่ฝ่ายเทคนิคของเบรมโบ้เคยพบตั้งแต่ทำงานมาร่วมหลายปี เขาต้องการระบบเบรกที่เข้ากันกับศักยภาพของเขา

●   แชมป์โลก 7 สมัย นั้นชอบแป้นเบรกที่มีระยะเหยียบสั้นและตอบสนองเป็นอย่างดี และถึงแม้ว่าระยะเหยียบจะสั้น เขาก็ยังสามารถควบคุมแรงที่กดลงไปบนแป้นอย่างหนักได้อย่างแม่นยำ เขาเป็นคนที่มองหาความเพอร์เฟคต์ได้อย่างเก่งกาจ เขาต้องการเบรกที่ทำงานได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่เฟดในระหว่างการแข่งขัน

จิลส์ วิลเนฟ

●   ด้วยสไตล์การขับที่ดุดันของ จิลส์ วิลเนฟ นั่นส่งผลกระทบต่อระบบเบรกของรถเฟอร์รารีของเขาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

●   ฝ่ายเทคนิคคนเก่าแก่ของเบรมโบ้ยังคงจำได้มิเคยลืมเลือน เพราะมันเป็นเหมือนกับฝันร้ายที่วิลเนฟใช้เบรกอย่างรุนแรง จนต้องออกแบบระบบเบรกให้มีความแข็งแรงเป็นพิเศษ

อแลง พรอสต์

●   อแลง พรอสต์ นั้นมีการขับที่แตกต่างจากคู่แข่งของเขาอย่าง ไอร์ตัน เซนน่า อย่างสิ้นเชิง เขาขับอย่างนุ่มนวล และนั่นรวมไปถึงการใช้เบรกของเขา

●   ด้วยสไตล์การขับที่นุ่มนวล “ศาสตราจารย์” จึงไม่เคยร้องขออะไรเป็นพิเศษจากวิศวกรของเบรมโบ้เลย เขาไม่ต้องการระยะแป้นเหยียบสั้นหรือทนทาน และไม่เคยใช้งานระบบเบรกไปเกินกว่าปกติเสียด้วยซ้ำ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะไม่เอาใจใส่ในระบบเบรกเสียทีเดียว เขายังคงร้องขอระบบเบรกที่มีองค์ประกอบสมบูรณ์แบบ ที่มีเสถียรภาพมั่นคงไม่ว่าจะแข่งขันอยู่ภายใต้สภาวะใดๆ

เซบาสเตียน เวทเทล

●   อ้างอิงจากฝ่ายเทคนิคของเบรมโบ้ที่เคยทำงานกับนักแข่งเยอรมัน เซบาสเตียน เวทเทล นั้นราวกับว่าถูกถอดแบบออกมาจาก มิคาเอล ชูมัคเกอร์ เลยทีเดียว

●   “เบบี้ชูมี” นั้นได้ทำหลายอย่างร่วมกับเบรมโบ้ในการพัฒนาเทคโนโลยีระบบเบรก ยิ่งไปกว่านั้นเขายังสามารถรู้สึกถึงความแตกต่างของความเสียดทานในเนื้อวัสดุอีกด้วย เขาเป็นนักแข่งคนเดียวในปัจจุบันที่สามารถเลือกเบรกได้มากกว่า 1 เซต จากความแตกต่างของชนิดคาร์บอน

●   เวทเทลนั้นชอบที่จะเริ่มการควอลิฟายด้วยเบรกเซตใหม่ เพื่อที่จะให้ได้มาซึ่งการยึดเกาะสูงสุด เขาบริหารเบรกได้อย่างเก่งกาจจนสามารถรีดประสิทธิภาพสูงสุดของเบรกออกมา เขาชอบแป้นเหยียบที่มีระยะสั้นและตอบสนองได้ดี และเช่นเดียวกับชูมัคเกอร์ เขากระทืบแป้นได้อย่างแรงแต่มีความแม่นยำสูง

เฟอร์นันโด อลองโซ

●   เฟอร์นันโด อลองโซ ก็เป็นเหมือนแชมป์โลกคนอื่นๆ ที่พิถีพิถันกับการมองหาความรู้สึกที่เพอร์เฟคต์ที่สุดกับการเบรก เขาสามารถกระทืบแป้นเบรกได้อย่างรุนแรงและในเวลาตอบสนองที่ดีมากเสียด้วย

●   ด้วยกำลังความรุนแรงที่เขาใส่ลงไปบนแป้น มันช่างแตกต่างตรงกันข้ามกับเทคนิคการเบรกของเขาที่สะอาดตาเหลือเกิน เขาแตะลิมิตของการเบรกได้พอดีโดยไม่มีส่วนเกินไม่ว่ากับสภาวะแทร็คแบบใดก็ตาม มันราวกับว่าเท้าของเขานั้นติดตั้ง ABS ในตัว ที่สามารถใช้เบรกให้เกิดแรงหยุดรถสูงสุดโดยที่ล้อไม่ล็อค

ลูวอิส แฮมิลตัน

●   แชมป์โลกคนปัจจุบันจากสหราชอาณาจักรฯ นั้นมีการขับที่เป็นเอกลักษณ์มาก เขาให้ความสำคัญกับส่วนหน้ารถเป็นหลัก และด้วยสไตล์การขับที่ดุดันของเขา เขาจึงมักจะทำล้อล็อกอยู่เสมอ

●   ลูวอิส แฮมิลตัน นั้นมักจะใช้การเบรกที่หมิ่นจะเกินขีดจำกัดการยึดเกาะของยาง เขาใช้แรงกดเบรกอย่างหนักและเริ่มควบคุมอาการของรถที่เกิดจากการเบรกหนักของเขา และเขาก็มักจะเบรกลึกเข้าไปถึงในโค้ง ซึ่งทำให้ล้อด้านในล็อกอยู่บ่อยครั้ง

●   ข้อจำกัดเดียวที่แชมป์โลก 5 สมัย ให้ความสำคัญก็คือ อุณหภูมิทำงานสูงสุดของเบรก ถึงแม้ว่าเขาจะขับดุดันเพียงใด เขาก็จะพยายามไม่ให้เกิดขีดจำกัดของอุณหภูมิที่เบรกจะทนไหว เพราะนั่นหมายความว่าประสิทธิภาพเบรกจะลดลงและทำให้เขาเริ่มมีปัญหากับการเข้าโค้งนั่นเอง

ที่มา :
•  www.motorsport.com.