June 25, 2019
Motortrivia Team (10167 articles)

1960s Ford Mustang Electric ผลิตจำกัดจำนวน ลิขสิทธิ์ถูกต้อง

เรื่อง : AREA 54

●   Charge Automotive Ltd. หรือเดิมคือ charge.auto สตาร์ทอัพอังกฤษที่เคยสนับสนุนการแข่งขัน Formula E และมีแผนผลิตรถขนส่งไฟฟ้าในปี 2016 เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ซึ่งเร้าใจยิ่งกว่า โดยเฉพาะสำหรับแฟนๆ รถคลาสสิค นั่นคือ 60s Ford Mustang Electric ที่มากับชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ และมีการเปิดให้จองแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

●   ชาร์จ ออโตโมทีฟ ได้ลิขสิทธิ์อย่างถูกต้องในการผลิตรถรุ่นนี้ โดยใช้งานออกแบบ ‘เปลือก’ หรือ Shell จาก Ford Mustang ยุค 1960 โดยตามความหมายหลักๆ ของ bodyshell ก็คือ รูปแบบ ทรวดทรงของรถ ตั้งแต่หัวจนถึงท้าย ไม่นับรวมงานออกแบบห้องโดยสาร กลไกใดๆ หรือชุดระบบใดๆ ที่เป็นการทำงานของตัวรถ ซึ่งตัวเลขการจำจัดจำนวนการผลิตก็ (น่าจะ) รวมอยู่ในไลเซนส์นี้ด้วย

●   ภายนอกของ Mustang Electric ยังคงมีรายละเอียดของเจ้าโพนี/มัสเซิล คาร์ ทรงย้อนยุคสุดคลาสสิคอย่างครบถ้วน เพียงแต่ด้านหน้าจะตีตราสัญลักษณ์ของ Charge แทนที่ม้าป่าแทนที่เท่านั้น

●   ห้องโดยสารยังไม่มีภาพออกมาให้เห็นกันในเวลานี้ ทว่าจากทีเซอร์และภาพตัวอย่างเบื้องต้นบนเว็บไซท์ของชาร์จเผยให้เห็นว่า ผู้ขับจะได้สัมสัมผัสกับเทคโนโลโยยียุคใหม่อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นมาตรวัดหลังพวงมาลัยแบบฟูลดิจิทัล, ชุดระบบอินโฟเทนเมนท์ที่ทำงานผ่านจอทัชสกรีนทรงตั้งไซส์แท๊บเลท ซึ่งแสดงให้เห็นอินเตอร์เฟซต่างๆ ที่เป็นการตั้งค่าแบบฟูลดิจิทัลทั้งหมด รวมถึงการสลับโหมดระหว่างระบบขับเคลื่อนล้อหลัง หรือขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ AWD ด้วย (ชาร์จใช้ชื่อทางการค้าว่า AiWD)

●   ชุดระบบขับเคลื่อนประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ แยกหมุนล้อคู่หน้า/หลัง กำลังรวมทั้งระบบ 350 กิโลวัทท์ หรือประมาณ 470 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 122.2 กก.-ม. แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน มีความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟภายใน 1 ชม. เท่ากับ 64 กิโลวัทท์-ชม. ชุดชาร์จรองรับไฟกระแสตรงได้สูงสุด 50 กิโลวัทท์… ชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าทั้งหมดนี้ ชาร์จใช้บริการของซัพพลายเออร์สัญชาติอังกฤษ ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์โดยตรงของชาร์จอย่าง Arrival Ltd.

หมายเหตุ : อาไรวัลเป็นหนึ่งในบริษัทไฮเทคที่ออกแบบ ผลิต ชุดระบบต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเต็มระบบแบบอิน-เฮาส์ ปัจจุบันอาไรวัลเป็นซัพพลายเออร์ให้กับบริษัทชั้นนำ อาทิ ออดี้, จากัวร์, แลนด์ โรเวอร์, เทสล่า รวมถึงซัพพอร์ทรายการ Formula E และมีการทำงานในด้านเทคนิคร่วมกับทีมแข่ง F1 ยุคปัจจุบันอย่าง Williams Martini Racing ด้วย ทว่าผลงานที่โดดเด่นจริงๆ ของอาไรวัลคือ การออกแบบและพัฒนารถแข่งอัตโนมัติ หรือ Robocar (DevBot) สำหรับวิ่งในรายการ Roborace ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทมิชลินเป็นสปอนเซอร์ใหญ่

●   เบื้องต้น Mustang Electric สามารถวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 200 ไมล์ (ราว 320+ กม.) ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ภายใน 4 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 239 กม./ชม.

●   ชาร์จ ออโตโมทีฟ จะผลิต Ford Mustang Electric เพียง 499 คันเท่านั้น การเปิดตัวอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในงานเทศกาลโชว์รถแบบวิ่ง Hill Climb ประจำปี 2019 Goodwood Festival of Speed ในสหราชอาณาจักร ซึ่งปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 7 กรกฎาคม 2019 ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 300,000 ปอนด์ หรือประมาณ 11.8 ล้านบาท การส่งมอบคาดว่าจะมีขึ้นได้ภายในเดือนกันยายน 2019 นี้ครับ  ●

2019 Ford Mustang Electric by Charge Automotive