June 20, 2019
Motortrivia Team (10023 articles)

2019 MG ZS EV รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของเอ็มจี เปิดราคาได้น่าประทับใจ

เรื่อง : motortrivia.com • ภาพ : MG ประเทศไทย

●   หลังการ เตรียมความพร้อมในการจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ช่วงเดือนพฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และบริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ก็เปิดตัว MG ZS EV รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่รุ่นแรกของเอ็มจีอย่างเป็นทางการในประเทศไทย โดยจะมีการเปิดรับจองที่โชว์รูมทั่วประเทศตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ราคาจำหน่ายน่าประทับใจ 1,190,000 บาท

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

●   นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลากว่า 5 ปีของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย เอ็มจีได้มุ่งมั่นนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพที่มาพร้อมนวัตกรรมใหม่ๆ สู่ตลาดเมืองไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมสร้างการเติบโตให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในทุกมิติตามพันธสัญญาที่เคยให้ไว้ และสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ในการดำเนินธุรกิจของเอสเอไอซี คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเอ็มจี ที่กำหนดแนวของทางการพัฒนารถยนต์ภายใต้ 4 แกนหลัก คือ มีความอัจฉริยะในการเชื่อมต่อ (Intelligent Connectivity) การใช้พลังงานทางเลือก (Electrification) เป็นทรัพยากรที่สามารถใช้ร่วมกันได้ (Sharing) และมีความเป็นสากล (Globalization)”

คุณศศิธร วิเศษไชยะ ผู้จัดการฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

●   “การแนะนำ MG ZS EV รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% รุ่นแรกของเอ็มจีในวันนี้ นอกจากสะท้อนให้เห็นการพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่งของเอ็มจีตามแนวทางดังกล่าวแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์สำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานทางเลือกที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม พร้อมส่งเสริมให้คนไทยหันมาใช้พลังงานทดแทนตามนโยบายอุตสาหกรรม 4.0 ของกระทรวงอุตสาหกรรมได้เป็นอย่างดี โดย MG ZS EV มาพร้อมความโดดเด่นทั้งในด้านคุณภาพ สมรรถนะ ความอัจฉริยะ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งนอกจากการเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของเราแล้ว รถยนต์รุ่นนี้ยังคงไว้ซึ่งแนวคิดของเอ็มจีในการที่จะสร้างและส่งมอบประสบการณ์ที่เหนือกว่าด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่จะทำให้การใช้งานรถไฟฟ้าเป็นเรื่องที่ ‘ง่าย’ สำหรับทุกคน”

มร. จาง ไห่โป กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์ – ซีพี จำกัด และ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

ZS EV รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของ MG

●   MG ZS EV ยังคงมีรูปลักษณ์โดยรวมเช่นเดียวกับ ZS รุ่นพื้นฐาน ตัวรถมากับสีพิเศษ ฟ้า Copenhagen Blue จุดชาร์จติดตั้งเอาไว้หลังกระจังหน้า ล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 17 นิ้ว ห้องโดยสารตกแต่งด้วยโทนสีดำ คอนโซลหน้าบุด้วยวัสดุผิวนุ่มแบบ Soft touch พวงมาลัยทรงสปอร์ตหุ้มหนังแบบมัลติฟังก์ชั่น เชื่อมการควบคุมกับหน้าจอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว ระบบปรับอากาศแบบดิจิทัลพร้อมระบบกรองอากาศที่สามารถกรองฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 ได้ ปิดท้ายด้วยหลังคาแบบ Panoramic Sunroof

●   ขนาดตัวมากับความยาว 4,314 มม. กว้าง 1,809 มม. สูง 1,624 มม. ฐานล้อ 2,585 มม. ระยะแทร็คของล้อคู่หน้า/หลัง 1,526 และ 1,539 มม. ตามลำดับ ระยะต่ำสุดจากพื้น 161 มม. ล้อ 17 นิ้ว สวมยาง 215/50

●   MG ZS EV ใช้ชุดระบบขับเคลื่อนที่ประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Permanent Magnet Synchronous Motor แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟภายใน 1 ชม. เท่ากับ 44.5 kWh กำลังสูงสุดผลิตได้ 150 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 35.6 กก.-ม. วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 337 กม. * ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง โหมดการขับเลือกได้ 3 รูปแบบระหว่าง Eco, Normal และ Sport

หมายเหตุ : * ตัวเลขนี้เป็นตัวเลขจากการทดสอบตามมาตรฐาน NEDC เดิมของยุโรป ซึ่งปัจจุบันได้เปลี่ยนไปเป็น WLTP แล้ว และระยะทางในการใช้งานจริงจะน้อยกว่าตัวเลขชุดนี้

●   เอ็มจีระบุว่า ZS EV สามารถวิ่งผ่านน้ำได้ลึกสุดราว 40 ซม. โดยแบตเตอรี่ยังคงสามารถทำงานได้ตามปกติ นอกจากนี้ ชุดแบตเตอรี่แพคใน ZS EV ยังมีระบบปกป้องแบตเตอรี่แบบ 360 องศา พร้อมระบบการจัดการอุณหภูมิอัจฉริยะที่ช่วยให้ระบบการทำงานต่างๆ ยังคงทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้สภาวะแวดล้อมที่มีอุณหภูมิต่ำและสูง

●   อีกหนึ่งฟังก์ชั่นสำคัญในการประหยัดพลังงานคือ ชุดระบบที่มีการทำงานในลักษณะ KERS (Kinetic Energy Recovery System) ที่สามารถเก็บเกี่ยวพลังงานที่สูญเปล่าในระหว่างการขับให้ชาร์จกลับเข้าไปยังแบตเตอรี่ (Regenerative) สามารถเลือกระดับการชาร์จพลังงานกลับได้ 3 ระดับ

Advanced Synchronized Protection System

●   ชุดระบบความปลอดภัย Advanced Synchronized Protection System ประกอบด้วยโครงสร้างตัวถังนิรภัย FSF พร้อมระบบความปลอดภัย Synchronized Protection System ทั้งหมด 9 ระบบ และระบบเสริมความปลอดภัยขณะขับในกลุ่ม ADAS หรือ Advanced Driver-Assistance Systems ได้แก่:

●   ระบบ Intelligent High-Beam Control เปิด-ปิดไฟสูงอัตโนมัติ, ระบบ Adaptive Cruise Control ควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ACC, ระบบ Traffic Jam Assist ควบคุมความเร็วอัตโนมัติในขณะใช้ความเร็วต่ำ, ระบบ Forward Collision Warning ช่วยเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนรถยนต์คันหน้าขณะขับขี่ FCW, ระบบ Lane Departure Warning ช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน, ระบบ Lane Departure Prevention ช่วยควบคุมรถเมื่อรถออกนอกเลน, ระบบ Lane Keep Assist ช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน, ระบบ Lane Change Assist ช่วยเตือนเมื่อต้องการเปลี่ยนเลน, ระบบ Blind Spot Detection ช่วยเตือนมุมอับสายตา และระบบ Rear Cross Traffic Alert ช่วยเตือนขณะถอยหลัง

●   นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่น Follow Me Home Light ไฟส่องนำทางหลังจากดับเครื่องยนต์, ระบบ Auto Vehicle Hold ป้องกันการไหลของรถโดยไม่ต้องเหยียบเบรคค้าง, เบรคมือไฟฟ้า EPB (Electronic Parking Brake), กุญแจนิรภัยแบบ Immobilizer, ถุงลมนิรภัยคู่หน้า, ถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัยรวม 6 จุด ปิดท้ายด้วยกล้องมองหลังและเซ็นเซอร์ช่วยถอย

รองรับการชาร์จแบตเตอรี่ 2 รูปแบบ

(1) การชาร์จไฟแบบธรรมดา หรือ Normal Charge ผ่านชุดชาร์จ MG Home Charger ใช้เวลาชาร์จจาก 0-100% ภายใน 6.5 ชั่วโมง

(2) การชาร์จไฟแบบเร็ว หรือ Quick Charge ผ่านสถานีชาร์จไฟฟ้าสาธารณะ (Public Charging Station) สามารถชาร์จกระแสไฟฟ้าจาก 0-80% ภายใน 30 นาที

●   ชุดระบบปฏิบัติการ i-SMART จะมากับ 3 แกนหลักในการใช้งาน ประกอบด้วย (1) ชุดระบบสั่งการด้วยเสียงภาษาไทย หรือ SMART Command พร้อมระบบเลขาส่วนตัว MG Call Centre (2) การเชื่อมต่อผ่านหน้าจอภายในรถ หรือ SMART Connect ซึ่งอัพเกรดระบบแบบ OTA ได้ และ (3) การตรวจเช็กรถจากสมาร์ทโฟน หรือ SMART Check ซึ่งผู้ขับสามารถเช็คระดับพลังงานคงเหลือในแบตเตอรี่, การเช็คสถานะและระยะเวลาของการชาร์จแบตเตอรี่แบบรีลไทม์, การค้นหาสถานีชาร์จแบตเตอรี่ที่ใกล้เคียง หรือสถานีชาร์จที่โชว์รูมเอ็มจีที่ใกล้ที่สุด รวมทั้งการสั่งการ MG Home Charger สำหรับการชาร์จไฟที่บ้าน

เสริมความพร้อมในการชาร์จแบตเตอรี่

●   และในวันนี้ เอ็มจีได้ลงนามความร่วมมือกับ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เพื่อติดตั้งสถานีชาร์จ EA anywhere ให้กับโชว์รูมเอ็มจีทั่วประเทศ พร้อมกับลงนามความร่วมมือกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ในการติดตั้งจุดชาร์จ เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ที่ต้องการใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเป็นครั้งแรก

●   MG ZS EV เปิดรับจองอย่างเป็นทางการพร้อมข้อเสนอพิเศษตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ที่โชว์รูมเอ็มจีทั่วประเทศ และจะเปิดตัวต่อสาธารณชนในงาน FAST Auto Show Thailand 2019 ระหว่างวันที่ 26 – 30 มิถุนายน 2562 นี้ ที่ไบเทคบางนา

●   รถทดลองขับจะพร้อมที่โชว์รูมเอ็มจีตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม 2562 โดยตัวรถจะพร้อมส่งมอบในช่วงเวลาเดียวกัน ปิดท้ายแคมเปญช่วงเปิดตัวด้วย Roadshow ทั่วประเทศ รวมถึงงานแสดงรถยนต์ประจำปีตามลำดับ เช่น งาน BIG Motor Sale 2019 ในช่วงเดือนสิงหาคม 2562

●   สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ MG Call Centre โทร. 1267 หรือเว็บไซต์ www.mgcars.com  ●

2019 MG ZS EV (Thailand)