June 4, 2019
Motortrivia Team (10156 articles)

Porsche 911 Carrera S ลองขับในรูปแบบเซอร์กิต

เรื่อง – ภาพ – วีดิโอ : นาธัส แสงสุริยะ

●   ในงาน บางกอก มอเตอร์โชว์ ช่วงต้นปีที่ผ่านมา บู๊ทปอร์เช่คึกคักได้รับความสนใจเป็นพิเศษ เนื่องจากผู้จำหน่ายอย่างเป็นทางการ บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด เปิดตัว ปอร์เช่ 911 Carrera S รุ่นใหม่ล่าสุดเป็นครั้งแรกในเอเชีย เป็น 911 เจนเนอเรชั่นที่ 8 รหัสตัวถัง 992 ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบนอน หรือบ๊อกเซอร์ เอกลักษณ์ของปอร์เช่ ความจุ 2,981 ซีซี อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ 331 กิโลวัตต์ หรือ 450 แรงม้า (hp) ที่ 6,500 รอบฯ (เพิ่มขึ้น 30 แรงม้าเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า) แรงบิดสูงสุด 530 นิวตันเมตร หรือ 54 กก.-ม. ที่ 2,300-5,000 รอบฯ เกียร์ 8 จังหวะ PDK

●   อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง Carrera S ขับเคลื่อนล้อหลัง ใช้เวลา 3.7 วินาที และรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ Carrera 4S ใช้เวลา 3.6 วินาที และถ้าติดตั้งแพคเกจเพิ่มสมรรถนะ Sport Chrono Package จะลดเวลาลงอีก 0.2 วินาที ความเร็วสูงสุดของ Carrera S 308 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และ Carrera 4S อยู่ที่ 306 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

Porsche 911 Carrera 4S

●   ปลอดภัยและสะดวกสบาย ด้วยระบบช่วยเหลือการขับและเพิ่มเสถียรภาพการทรงตัวบนสภาพถนนที่เปียกลื่น Porsche Wet Mode ที่ได้รับการติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน พร้อมหน้าจอสัมผัส Porsche Communication Management ขนาด 10.9 นิ้ว สำหรับควบคุมและสั่งการได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย

●   ล่าสุด บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ก็จัดให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับ 911 Carrera S ในสนามปทุมธานี สปีดเวย์ ซึ่งแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน คือ เซอร์กิต สำหรับทดสอบประสิทธิภาพโดยรวม และอีกส่วนเป็นสถานีสลาลอมและหักหลบกะทันหัน ตลอดการทดสอบจะมีผู้เชี่ยวชาญจากปอร์เช่ นั่งไปด้วยเพื่อให้คำแนะนำในการขับ และอธิบายพร้อมให้ทดลองใช้โหมดการขับต่างๆ

●   แม้เป็นรถสมรรถนะสูงและผู้ขับไม่ได้เชี่ยวชาญระดับนักแข่ง แต่ก็สามารถสนุกกับรถคันนี้ได้อย่างสบายใจและรู้สึกปลอดภัย เพราะ 911 Carrera S รุ่นใหม่ล่าสุดนี้เป็นรถที่ควบคุมง่าย เป็นมิตรกับผู้ขับ เครื่องยนต์แรงขับสนุก ช่วงล่างหนักแน่นมั่นคง พวงมาลัยที่แม่นยำและเฉียบคม บังคับรถได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว

●   อุ่นเครื่องด้วยการขับในเหตุการณ์สมมุติว่าเบรกเต็มที่พร้อมหลบหลีกสิ่งกีดขวาง ออกจากจุดสตาร์ทได้รับคำสั่งให้เหยียบคันเร่งเต็มที่ เสียงเครื่องยนต์คำรามเร้าใจ รู้สึกถึงแรงดึงที่หนักหน่วงและต่อเนื่อง รถพุ่งออกตัวไปอย่างมั่นคง ยางขนาดใหญ่ทำหน้าที่ยึดเกาะถนนได้เป็นอย่างดี เกียร์เปลี่ยนอย่างรวดเร็ว ใกล้ถึงจุดเบรกรู้สึกว่าเร็วไปหน่อยเลยแอบผ่อนคันเร่งนิดๆ ก่อนถึงจุดเบรกที่ใช้ไพลอนตัวใหญ่วางคู่กัน จากนั้นกระทืบเบรกเต็มที่ สร้างแรงเบรกได้อย่างมหาศาล กระชากความเร็วกว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ให้ลดลงอย่างรวดเร็ว พร้อมหักพวงมาลัยหลบไพลอนที่วางไว้ค่อนข้างแคบ ตัวรถพริ้วหลบได้อย่างคล่องแคล่วและมั่นคง ก่อนที่รถจะหยุดสนิท

●   จากนั้นกดคันเร่งสุดอีกครั้งเพื่อเข้าสู่เซอร์กิตย่อมๆ มีทั้งโค้งแคบและกว้าง วางไพลอนไว้เป็นไกด์ไลน์ที่ถูกต้อง ประกอบกับคำแนะนำของ Instructor ที่นั่งไปด้วย ทำให้ขับได้เร็วและมั่นคงปลอดภัย มีทั้งการเบรกหนัก เลียเบรก และคลายเบรก พร้อมๆ กับเริ่มป้อนพวงมาลัยเพื่อเลี้ยว และกดคันเร่งส่งออกจากโค้งในจังหวะที่เหมาะสม รถพุ่งออกจากโค้งได้อย่างมั่นคง และที่สำคัญคือ ควบคุมง่าย

●   แม้รอบแรกจะขับในโหมด Normal ซึ่งระบบจะปรับทั้งเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ช่วงล่าง และพวงมาลัย ให้นุ่มนวลขับสบาย แต่ก็ยังรองรับการขับแบบสปอร์ตได้ดี เพราะพื้นฐานของรถดีอยู่แล้ว ทั้งจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ ฐานล้อกว้าง และการกระจายน้ำหนักที่ดี ในโหมด Normal เมื่อขับผ่านพื้นผิวถนนที่เป็นคลื่นลอน รถยังซับแรงสะเทือนได้ดี ไม่สะเทือนหัวสั่นหัวคลอน จึงไม่แปลกใจที่จะเห็น 911 Carrera ถูกใช้งานในชีวิตประจำวันมากขึ้น

●   ส่วนในโหมด Sport ระบบก็จะปรับให้เครื่องยนต์และระบบส่งกำลังตอบสนองเร็วขึ้น ส่วนระบบกันสะเทือนและพวงมาลัยก็หนึบแข็งขึ้นแบบรู้สึกได้ชัดเจน การเข้าโค้งมีความคมและมั่นคงมากขึ้น ตัวรถที่ว่าฉับไวอยู่แล้วก็ยิ่งขับสนุกขึ้นอีกในโหมด Sport เสนาะหูเร้าใจด้วยสุ้มเสียงของเครื่องยนต์ที่ดังกระหึ่มเมื่อเหยียบหรือยกคันเร่ง

●   ภายในห้องโดยสารเป็นผสมผสานระหว่างเอกลักษณ์ของ 911 และเทคโนโลยีที่ดูกลมกลืน คงความคลาสสิคและไฮเทคในระดับที่พอดี ไม่อลังการจนเกินไป การตกแต่งที่เรียบง่ายเพื่อให้ผู้ขับมีสมาธิในการขับ รูปลักษณ์ภายนอกคงเอกลักษณ์ของ 911 ไว้อย่างครบถ้วน เส้นสายที่โค้งมนต่อเนื่องดูมีเสน่ห์ โป่งล้อหลังที่ผายออกเพื่อรับกับยางหลังขนาดใหญ่ 305/30/21 (ด้านหน้า 245/35/20) กับชุดไฟท้ายทรงแบนต่อเนื่องซ้ายจรดขวา ทำให้มุมมองด้านท้ายดูทรงพลังและมั่นคง กับราคาเริ่มต้นที่เร้าใจไม่แพ้สมรรถนะ 11.8 ล้านบาท เศรษฐีที่รักความเร็วไม่ควรพลาด

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด โทร. 02-522-6655 ext. 101-103 หรือ Porsche Centre Bangkok โทร. 02-522-6655, Porsche Centre Pattanakarn โทร. 02-369-1111, Porsche City Showroom Siam Paragon ชั้น 2 โทร. 02-610-9911 และ Porsche Studio Bangkok ICONSIAM ชั้น 1 โทร. 02-288-0911 ●


2019 Porsche 911 Carrera S : First Drive