June 2, 2019
Motortrivia Team (10167 articles)

Porsche เตรียมใช้เครื่องกำเนิดพลังงานระบบใหม่ในสายการผลิต Porsche Taycan

ประชาสัมพันธ์

●   ปอร์เช่เตรียมใช้งานเครื่องกำเนิดพลังงานระบบใหม่ล่าสุดที่สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าและความร้อนได้ในเวลาเดียวกัน (Cogeneration System) ในสายการผลิตของโรงงาน Stuttgart-Zuffenhausen โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมจากการเผาผลาญพลังงาน พร้อมเดินหน้าเต็มกำลังสู่การเป็นสถานประกอบการที่ปราศจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในส่วนสายการผลิต Porsche Taycan

●   Porsche Taycan เป็นรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบคันแรกที่จะถูกผลิตขึ้นในโรงงานแห่งนี้ Zuffenhausen นับเป็นสถานที่ซึ่งมีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน เมื่อเดินเครื่องกำเนิดความร้อนและพลังงานแบบใหม่ในโรงงานดังกล่าว เครื่องจักรแต่ละตัวสามารถผลิตพลังงานได้ประมาณ 2 เมกะวัตต์ โดยทำงานด้วยเชื้อเพลิงก๊าซชีวภาพและสิ่งปฏิกูลจากสารอินทรีย์ หรือขยะชีวภาพ

●   ในทางตรงกันข้ามกับเครื่องกำเนิดพลังงานแบบดั้งเดิม ระบบ Cogeneration จะทำหน้าที่ผลิตความร้อนและพลังงาน ในลักษณะคู่ขนาน ซึ่งจะไม่ปลดปล่อยความร้อนที่เกิดจากส่วนของกระบวนการผลิตพลังงานออกสู่สิ่งแวดล้อม แต่จะนำกลับมาใช้ประโยชน์ในรูปแบบของการเพิ่มอุณหภูมิ

●   ประสิทธิภาพการทำงานจะยิ่งสูงขึ้นเมื่อกระบวนการถ่ายเทความร้อนเกิดขึ้นในอาณาบริเวณที่ใกล้เคียงกัน อาทิ ขั้นตอนการปฏิบัติงานภายในส่วนงานสี บนพื้นที่สำหรับการจุ่ม ชิ้นส่วนตัวถังลงในอ่างบรรจุสารกันสนิมและบนพื้นที่อบแห้งชิ้นงาน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือในขณะที่ขั้นตอนการสร้าง พลังงานความร้อนเข้าสู่สภาวะเสถียร ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ของความร้อนที่เกิดขึ้นจากกระบวนการดังกล่าวจะได้รับการนำไปเพิ่มอุณหภูมิให้แก่น้ำเพื่อใช้ประโยชน์ภายในสำนักงาน และอาคารอื่นๆ ภายในโรงงานปอร์เช่ Zuffenhausen ซึ่งมีบุคลากรปฏิบัติหน้าที่อยู่เกือบ 12,000 ชีวิต

●   “ระบบ Cogeneration แบบใหม่นี้ สามารถให้ประสิทธิภาพการผลิตพลังงานสูงสุดมากกว่า 83 เปอร์เซ็นต์” Stephan Hartmann เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในแผนกการจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อมของปอร์เช่กล่าว

●   ระบบ Cogeneration จะถูกนำมาใช้เพื่อผลิตความร้อนและพลังงานแทนที่เครื่องกำเนิดพลังงานเดิมในสายการผลิตปอร์เช่ซึ่งติดตั้งเครื่องจักรที่ใช้เชื้อเพลิงจากก๊าซธรรมชาติไว้ 2 เครื่องในปัจจุบัน ระบบใหม่นี้สามารถปรับใช้เชื้อเพลิงก๊าซชีวภาพเพิ่มเติมได้ด้วยเช่นกัน

●   ทั้งนี้ สำนักงานใหญ่ของปอร์เช่ในสตุ๊ทการ์ทกำลังอยู่ในขั้นตอนการปรับใช้พลังงานชีวภาพที่ได้จากสิ่งปฏิกูลของแหล่งชุมชนในตัวเมือง โดยความร่วมมือของคณะกรรมาธิการบริหาร City of Stuttgart commissions ซึ่งคาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จในปี 2021

●   การริเริ่มใช้ระบบผลิตพลังงานแบบใหม่ของปอร์เช่ในโรงงาน Zuffenhausen จะมีการดำเนินงานควบคู่ไปกับการพัฒนาสายการผลิต Taycan ซึ่งรถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้าคันแรกจากปอร์เช่จะได้รับการเผยโฉมอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปี 2019 โดยจะนับเป็นรถที่ถือกำเนิดขึ้นจากสายการผลิตในโรงงาน Zuffenhausen โดยปราศจากปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการผลิต

●   “จุดมุ่งหมายของเรา ไม่ได้มีเพียงแค่การผลิตรถยนต์ที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมด้วยการไม่ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เท่านั้น แต่เรายังต้องการความมั่นใจว่าจะไม่ทิ้งร่องรอยอื่นใดที่อาจส่งผลเสียต่อระบบนิเวศโดยรวม ท้ายที่สุด วิสัยทัศน์ที่เราจะต้องตอบโจทย์จนสำเร็จลุล่วงคือ ‘zero-impact factory’ หรือโรงงานไร้มลพิษ ระบบผลิตพลังงานแบบ Cogeneration คือก้าวย่างที่มีความหมายและสำคัญยิ่งต่อทิศทางอันถูกต้องที่เราจะเดินหน้าไป” Albrecht Reimold สมาชิกคณะกรรมการบริหารผู้กำกับดูแลส่วนงานการผลิตและโลจิสติกส์ของปอร์เช่กล่าว

●   สำหรับประเทศไทย สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับปอร์เช่ ติดต่อได้ที่ บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด (AAS Auto Service Co., Ltd.) โทร. 02-522-6655 ext. 101-103 หรือ Porsche Centre Bangkok โทร. 02-522-6655, Porsche Centre Pattanakarn โทร. 02-369-1111, Porsche City Showroom Siam Paragon ชั้น 2 โทร. 02-610-9911 และ Porsche Studio Bangkok ICONSIAM ชั้น 1 โทร. 02-288-0911 ●

2015 PORSCHE MISSION E CONCEPT