June 6, 2019
Motortrivia Team (10196 articles)

Elon Musk เผยว่า Tesla Pickup นั้นควรจะมีราคาที่ใครๆ ก็สามารถซื้อได้

เรื่อง : AREA 54

●   CEO เทสล่า Elon Musk ให้รายละเอียดสำคัญของ ปิคอัพพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรก ในระหว่างการพูดคุยผ่าน Podcasts รายการ Ride the Lightning ของ Ryan McCaffrey ซึ่งปัจจุบันนับเป็นหนึ่งในแชนแนลชื่อดังของผู้ที่คลั่งไคล้แบรนด์เทสล่า โดยเขาระบุว่า ปิคอัพรุ่นนี้ควรจะมีราคาจำหน่ายที่ใครๆ ก็สามารถซื้อหามาขับได้

●   “คุณควรจะสามารถซื้อรถทรัคที่มันยอดเยี่ยมจริงๆ ได้ในราคา 49k (49,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.6 ล้านบาท) หรือต่ำกว่านั้นนะ” Musk ให้ความเห็นกับ McCaffrey

●   หากปิคอัพของเทสล่าสามารถเปิดราคาจำหน่ายในเรทนี้ได้จริง นั่นจะทำให้คู่แข่งโดยตรงของเทสล่า ณ วันปัจจุบันอย่างปิคอัพไฟฟ้า Rivian R1T ของสตาร์ทอัพที่กำลังมาแรงอย่าง Rivian Automotive LLC ตกที่นั่งลำบากทันที เนื่องจากริเวียนนั้นเปิดราคาจำหน่าย R1T เริ่มต้นที่ 61,500 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2.1 ล้านบาท… แม้ริเวียนจะวางตำแหน่งทางการตลาด R1T ให้เป็นรถปิคอัพในกลุ่มพรีเมียม แต่ปิคอัพของเทสล่านั้นก็น่าจะเป็นรถในกลุ่มพรีเมียมเช่นกัน เมื่อดูจากไลน์อัพรถยนต์ของเทสล่าในปัจจุบัน แม้แต่รถบรรทุกอย่าง Tesla Semi ก็ตาม

●   ในช่วงปลายปี 2018 ที่ผ่านมา Musk นั้นให้ความเห็นเกี่ยวกับการผลิตปิคอัพรุ่นนี้ในแง่ที่ว่า มันค่อนข้างจะเป็นโปรเจคท์ส่วนตัวของเขามากกว่าจะใส่ใจในยอดจำหน่ายมากนัก เขากล่าวว่า เขาไม่รู้ว่าจะมีคนซื้อมันมากหรือไม่? แต่เขาไม่สนหรอก (หมายถึงไม่สนยอดขาย) สิ่งที่เขาสนก็คือ การกำจัดปิคอัพแกสโซลีน (เบนซิน) และดีเซลให้หมดไปจากท้องถนนต่างหาก

●   “โดยส่วนตัวนะ รถปิคอัพคันนี้มันเร้าอารมณ์ผมอย่างหนัก มันเป็นอะไรบางอย่างที่ผมอยากจะทำมานานมาก แล้วผมก็ย้ำเรื่องดีไซน์กับ Franz เรื่อยๆ (Franz von Holzhausen หัวหน้าทีมออกแบบของเทสล่า) มันเหมือนกับว่าผมอยากได้อะไรบางสิ่งที่มัน ‘ซูเปอร์-ฟิวเจอริสติค ไซเบอร์พังค์’ ไปเลยน่ะ” Musk กล่าว

หมายเหตุ : Super-Futuristic Cyberpunk นั้น ความหมายสำคัญอยู่ที่คำว่า Futuristic หมายถึงนวัตกรรม เทคโนโลยี หรืองานออกแบบที่ล้ำหน้าเป็นอย่างมาก… คำนี้หากหมายถึงบุคคลที่มีลักษณะ Futurism (ซึ่ง Musk น่าจะเป็น Futurism คนหนึ่ง) จะหมายถึงผู้ที่ชื่นชอบสิ่งใหม่ๆ ศิลปะ วัฒนธรรม นวัตกรรม ที่ปฏิเสธแนวคิดพื้นฐานทุกสิ่งทุกอย่างในอดีตอย่างสิ้นเชิง

●   ก่อนจะถึงการเปิดตัวโปรโตไทป์ในช่วงปลายปีนี้ ข้อมูลเท่าที่มี ณ ปัจจุบัน ปิคอัพของเทสล่าจะมากับตัวถังแบบ 6 ที่นั่ง ใช้เซ็ทอัพแบบมอเตอร์ไฟฟ้าคู่เพื่อแยกการหมุนเพลาหน้า-หลังแบบ all-whell drive โดยด้านระยะทางในการใช้งาน มันจะวิ่งได้ประมาณ 640 – 800 กม. หรือมากกว่านั้น (ในทางทฤษฎี) และมีประสิทธิภาพในการลากจูงสูงสุดถึง 150 ตัน (ราวๆ 136,077 กก.)… ทว่าขนาดตัวคงจะไม่ใหญ่โตจนวาง Ford F-150 ทั้งคันเอาไว้ได้บนกระบะท้ายแบบในภาพทีเซอร์ครับ (หรือเปล่า?)  ●

TESLA PICKUP TRUCK