July 12, 2019
Motortrivia Team (10069 articles)

รถแข่งอัตโนมัติ DevBot 2.0 วิ่งโชว์แบบเนียนๆ ที่งาน Goodwood

เรื่อง : AREA 54

●   รถแข่งอัตโนมัติ DevBot เปิดตัวเวอร์ชั่นอัพเกรด DevBot 2.0 อย่างเป็นทางการไปเมื่อต้นปี 2019 ที่ผ่านมา ล่าสุดผู้พัฒนามีการนำไปวิ่งโชว์ที่เทศกาลฮิลล์ไคลมบ์ประจำปีในสหราชอาณาจักร 2019 Goodwood Festival of Speed โดยวิ่งได้ครบจบเส้นทางแบบไม่มีปัญหาใดๆ

●   DevBot หรือ Robocar ในอดีตนั้น ใช้เทคโนโลยีพื้นฐานแบบเดียวกันทั้งหมด การเปิดตัว Robocar ครั้งแรกมีขึ้นในปี 2011 จุดประสงค์ก็เพื่อซัพพอร์ทรายการฟอร์มูล่าไฮเทคอย่าง Formula E โดยมีบริษัทผู้ผลิตยางยักษ์ใหญ่อย่าง มิชลิน เป็นสปอนเซอร์หลัก ในยุคแรก Robocar นั้นจะเป็นรถอัตโนมัติเพียวๆ ไม่มีค๊อกพิทให้นักขับเข้าไปบังคับ ดังนั้นการควบคุมจึงเป็นแบบอัตโนมัติระยะไกล 100% โดยสมบูรณ์

●   ทว่า DevBot ซึ่งเป็น Robocar ยุคใหม่ที่เปิดตัวในปี 2016 นั้น จะมีการเพิ่มค๊อกพิทให้นักขับระดับโปรฯ เข้าไปควบคุมได้แบบรถโปรโตไทป์ ข้อดีก็คือ AI ของ DevBot จะสามารถเรียนรู้และเก็บข้อมูลการขับของนักขับมืออาชีพได้เร็วขึ้น เข้าโค้งตามเรซซิ่งไลน์ได้ดีขึ้น เบรคเร็ว/ช้า ตามกายภาพของสนามหรือโค้งแต่ละโค้งที่แตกต่างกันไปได้อย่างเหมาะสมตามการตัดสินใจของนักแข่งจริงๆ

●   อย่างไรก็ตาม การแข่งขัน Roborace ที่เริ่มขึ้นไปแล้วนั้น รูปแบบการแข่งขันจะเปลี่ยนแปลงไปจากแนวคิดดั้งเดิม คือ ยกเลิกการใช้ Robocar แบบไร้ค๊อกพิท และวิ่งแบบอัตโนมัติ 100% มาเป็นรถโปรโตไทป์สไตล์ LMP (Le Mans Prototype) ที่มีหน้าตาแบบ DevBot 2.0 ในยุคปัจจุบัน การแข่งขันจะแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกควบคุมโดยนักขับ จากนั้นครึ่งหลังจึงจะเป็นการวิ่งด้วยระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ 100%

●   การวิ่งโชว์ตัวที่ Goodwood เป็นไปในลักษณะนั้นครับ ช่วงแรกจากจุดสตาร์ท นักขับจะรับหน้าที่ขับก่อนในช่วงขึ้นเนิน จากนั้นจะลงจากรถและให้ DevBot 2.0 วิ่งต่อไปเองจนจบคอร์ส

●   DevBot 2.0 ยังคงใช้ฮาร์ดแวร์พื้นฐานหลักๆ ในยุคปัจจุบัน เช่น เซ็นเซอร์รอบคัน, GPS และ LiDAR เป็นต้น เบื้องต้นในสภาพแวดล้อมแบบเปิด GPS จะทำงานเป็นหลัก เสริมด้วย LiDAR ทว่าในสภาพแวดล้อมอย่าง Goodwood ที่มีสภาพแทร็คบางส่วนเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่รกครึ้ม ซึ่งอาจจะมีการบล็อคสัญญาณเป็นบางจุด ระบบจะสั่งให้ LiDAR สลับมาทำงานเป็นหลักแทนที่ (สำรวจวัตถุโดยรอบแทนการอ่านเส้นทางจาก GPS)

●   ปัจจุบัน Roborace เปิดฤดูการแข่งขันในระยะเริ่มต้นแล้ว (Season Alpha) การแข่งขันเป็นไปในลักษณะทีมผสม (human + machine teams) ใครสนใจสามารถติดตามได้ที่แชนแนลของ Roborace ใน YouTube ตามลิงค์นี้ครับ  ●

ROBOCAR, DEVBOT AND ROBORACE