July 24, 2019
Motortrivia Team (10167 articles)

Ford สาธิตประสิทธิภาพของ Ford F-150 พลังงานไฟฟ้าตัวโปรโตไทป์

เรื่อง : AREA 54

●   ฟอร์ดวางแผนผลิตรถปิคอัพพลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ในอนาคตอันใกล้ โดยรถรุ่นแรกจะเป็นหนึ่งในรุ่นย่อยจากไลน์อัพของปิคอัพที่ขายดีที่สุดในสหรัฐฯ อย่าง Ford F-150 ซีรี่ส์ ทว่าก่อนที่จะถึงปิคอัพรุ่นเริ่มต้นศักราชใหม่นั้น ฟอร์ดจะเริ่มกันแบบเบาๆ ด้วยรุ่นไฮบริดในปี 2020 ก่อน

●   แม้จะเตรียมเปิดตัวรุ่นไฮบริดก่อน แต่ล่าสุดฟอร์ดได้ปล่อยวีดิโอทดสอบ F-150 พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ตัวโปรโตไทป์ออกมาแล้ว โดยแสดงประสิทธิภาพในการใช้แรงบิดฉุดลากตู้รถไฟส่งสินค้าแบบตู้ 2 ชั้นจำนวน 10 ตู้เปล่าๆ เป็นระยะทางมากกว่า 304 เมตร จากนั้นจึงมีการทดสอบครั้งที่ 2 โดยบรรจุ Ford F-150 รุ่นพื้นฐานจำนวน 42 คันเข้าไปในตู้สินค้า ยังผลให้มีน้ำหนักรวมประมาณ 1.25 ล้านปอนด์ หรือราว 5.7 แสนกิโลกรัม ซึ่ง F-150 BEV ก็สามารถทำได้โดยไม่มีปัญหาอะไร

Linda Zhang หัวหน้าทีมวิศวกรผู้พัฒนา Ford F-150 พลังงานไฟฟ้า

●   นอกจากแผนงานผลิตปิคอัพไฮบริด และไฟฟ้าล้วนแล้ว แผนงานไฟฟ้าที่สำคัญอื่นๆ ในช่วงนี้ของฟอร์ดยังมี การได้พาร์ทเนอร์ใหม่อย่างโฟล์คสวาเกน ซึ่งจะเข้ามาร่วมลงทุนใน Argo AI บริษัทพัฒนาแพลทฟอร์มระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งฟอร์ดให้การสนับสนุนมาตั้งแต่ช่วงปี 2017 ด้วย โดยทั้งคู่จะได้ใช้งานชุดระบบนี้กับรถยนต์ในเครือร่วมกันในอนาคต (Argo AI เรียกว่าชุดระบบ SDS หรือ self-driving system แบบเรียบๆ ไปก่อน)

●   ในเบื้องต้นชุดระบบ SDS ของ Argo AI จะตั้งเป้าหมายในการพัฒนาเอาไว้ที่ Level 4 ตามมาตรฐานของ SAE และจะมีบางส่วนนำไปใช้งานกับธุรกิจในกลุ่ม ride sharing ด้วย

●   อย่างไรก็ตาม โฟล์คฯ ยังคงมีการลงทุนเฉพาะตัวแยกออกไปในบริษัทไฮเทคอย่าง AID (Autonomous Intelligent Driving GmbH) ต่างหาก ซึ่งเรายังไม่รู้ระหว่าง Argo AI และ AID ใครจะเป็นบริษัทที่ทำผลงานได้ดีกว่ากัน แต่ ณ เวลานี้ Argo AI จะสามารถเข้าถึงทรัพยากรของฟอร์ดและโฟล์คฯ ได้อย่างเต็มที่ เพื่อให้สามารถออกแบบฮาร์ดแวร์สำหรับติดตั้งในรถยนต์ของทั้ง 2 บริษัทได้อย่างเหมาะสม

●   ส่วนฝั่งฟอร์ดจะได้ใช้งานแพลทฟอร์มผลิตรถยนต์ MEB (Modular Electric Toolkit) ของโฟล์คฯ ซึ่งมีความยืดหยุ่นในการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้หลายคลาส โดยฟอร์ดจะใช้แพลทฟอร์มนี้ในการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่อย่างน้อย 1 รุ่นสำหรับจำหน่ายในตลาดยุโรปราวปี 2023 เป็นต้นไป

●   ปิดท้ายด้วยแผนงานย่อย ร่วมกันผลิตรถปิคอัพขนาดกลาง และรถแวนสำหรับงานพาณิชย์ ซึ่งจะเริ่มขึ้นก่อนในปี 2022

●   ปัจจุบันผู้เล่นในตลาดปิคอัพไฟฟ้าในสหรัฐฯ มี Workhorse W-15 ปิคอัพปลั๊ก-อิน ไฮบริด, Rivian R1T ปิคอัพไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่, Atlis XT ปิคอัพไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ ส่วนคู่แข่งหลักอย่าง GM เพิ่งประกาศพัฒนาปิคอัพพลังไฟฟ้า ไปเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา  ●

2019 Ford F-150 All-Electric Prototype