July 12, 2019
Motortrivia Team (10076 articles)

Formula One News : อัพเดทความเคลื่อนไหว 12-07-2019

Posted by : FascinatorFJ

ฟอร์มูล่าวันเตรียมจำกัดงบในปี 2021

●   เป็นความพยายามที่มาเป็นระลอกๆ สำหรับการจำกัดงบประมาณทำทีมในการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน ล่าสุด FIA ได้ลองพยายามเสนออีกครั้ง โดยจะจำกัดงบอยู่ที่ 175 ล้าน เหรียญสหรัฐ ในปี 2021

●   อดีตบอสฝ่ายการเงินของฮอนด้า, บรอว์น และ เมอร์เซเดส ไนเจล เคอร์ ได้เป็นผู้รวบรวมข้อมูลและเสนอให้มีการจำกัดงบอยู่ที่ตัวเลขข้างต้น โดยเคอร์ถูก รอส บรอว์น ดึงตัวมาช่วยงานใน FIA เมื่อปี 2017 ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายการเงินโดยเฉพาะ

●   ในจำนวนงบประมาณ 175 ล้าน เหรียญสหรัฐ นี้อาจจะดูเหมือนน้อย แต่ถ้าลงรายละเอียดตัวเลขนี้ถูกแยกออกมาจากงบประมาณที่ทีมสามารถใช้ได้อย่างอิสระในส่วนอื่นๆ เช่น ค่าตัวนักขับ, การทำตลาด และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์ ซึ่งถ้ารวมกับค่าใช้จ่ายข้างต้น ทีมใหญ่ๆ จะถูกลดงบประมาณทำทีมลงมาเหลือ 220 – 250 ล้าน เหรียญสหรัฐ ซึ่งถือว่าไม่ได้หักดิบการใช้จ่ายทีมมากมายสักเท่าไร

●   FIA หวังว่าแผนนี้ซึ่งพวกเขาจะทำเป็นกฎใหม่ขึ้นมาเรียกว่า ‘กฎทางด้านการเงิน’ และจะใช้ระหว่างปี 2021 – 2025 จะได้รับความร่วมมือจากทีมแข่งเป็นอย่างดี โดยมันจะมีโทษร้ายแรงสำหรับทีมแข่งที่ฝ่าฝืน ซึ่งอาจมีผลถึงขั้นทำให้ทีมบอสสูญเสียใบอนุญาตของ FIA

FIA เปิดประกวดราคาสำหรับระบบเชื้อเพลิงมาตรฐาน

●   เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะผลักดันให้ทีมแข่งแต่ละทีมลดงบประมาณทำทีมลงและทำผลงานให้สูสีกันมากขึ้น FIA ได้มองว่าระบบเชื้อเพลิงสามารถที่จะให้ทีมแข่งต่างๆ ใช้ระบบเดียวกันเป็นมาตรฐานได้ และได้ประกาศหาผู้ลงประกวดราคาเป็นที่เรียบร้อย

●   ผู้ประกวดราคาที่ชนะจะได้สิทธิสนับสนุนผลิตภัณฑ์ให้กับทีมแข่งระหว่างปี 2021 – 2024 และอาจจะเพิ่มปี 2025 เข้าไปด้วยในอนาคต

●   นอกจากการใช้ระบบเชื้อเพลิงมาตรฐานจะช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับทีมแข่งแล้ว แต่มันจะช่วยให้ง่ายต่อการตรวจสอบการใช้เชื้อเพลิงของแต่ละทีมด้วย หากทุกทีมใช้ชิ้นส่วนที่เหมือนกัน

●   แถลงการณ์ของ FIA : “เป้าหมายในการให้มีซัพพลายเยอร์เจ้าเดียวก็เพื่อคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพของระบบเชื้อเพลิงในรถ F1 ทุกๆ คันให้เหมือนกัน โดยที่มีค่าใช้จ่ายที่ลดลง นอกจากนั้นมันยังช่วยตัดความจำเป็นของผู้เข้าแข่งขันในการออกแบบระบบเชื้อเพลิงของตัวเอง”

●   “การจำกัดการไหลของเชื้อเพลิงคือกุญแจสำคัญสู่ความเท่าเทียมในการแข่งขัน และระบบเชื้อเพลิงทั่วไปจะช่วยสร้างกฎการแข่งขันที่เท่าเทียม”

●   สำหรับชิ้นส่วนที่ FIA เล็งจัดให้อยู่ในระบบเชื้อเพลิงนั้นมีดังนี้

– ปั๊มเชื้อเพลิงต้น
– แดมเปอร์ (ถ้าจำเป็น)
– ปั๊มเชื้อเพลิงแรงดันสูง
– ท่อจากปั๊มเชื้อเพลิงต้นไปยังคัปเปลอร์ที่อยู่ตรงทางออกของเซลล์เชื้อเพลิง
– ท่อจากคัปเปลอร์ที่อยู่ตรงทางออกของเซลล์เชื้อเพลิงไปยังปั๊มเชื้อเพลิงแรงดันสูง

F1 อาจจะเปลี่ยนไปใช้เบรกคาร์บอน-เซรามิค ในอนาคต

●   ฟอร์มูล่าวันอาจจะมีการเปลี่ยนไปใช้เบรกคาร์บอน-เซรามิค ในอนาคต หากมันจำเป็นต้องส่งต่อเทคโนโลยีสู่รถบ้านมากขึ้น

●   ในปัจจุบันนั้น F1 ได้ใช้จานเบรกคาร์บอน-คาร์บอน เป็นมาตรฐาน ซึ่งวัสดุนี้นั้นถูกริเริ่มใช้มาตั้งแต่ปลายยุค 70 แต่เทคโนโลยีนี้นั้นไม่ได้ถูกส่งต่อมายังรถบ้าน จากปัญหาการใช้เบรกคาร์บอนในสภาพอากาศเย็นจัด อย่างไรก็ตามการประยุกต์ใช้จานเบรกคาร์บอน-เซรามิค ได้ถูกเริ่มนำมาใช้ในรถสปอร์ตบ้างแล้ว และผู้ผลิตเบรกอย่างเบรมโบ้ คิดว่ามันน่าจะดีพอที่จะใช้ในรถ F1

●   มาริโอ้ อัลมอนโด้ CEO ฝ่ายปฏิบัติการของเบรมโบ้ : “อนาคตของระบบเบรกนั้นไม่จำเป็นจะต้องเป็นจานแบบคาร์บอน-คาร์บอน เบรมโบ้นั้นมองเห็นวัสดุที่เหมาะสมมากกว่ากับรถที่ใช้ในชีวิตประจำวันหรือแม้แต่ประสิทธิภาพสูง ผมยกตัวอย่างเบรกคาร์บอน-เซรามิค ซึ่งถูกใช้ในรถ แม็คลาเรน เซนน่า หลังจากความร่วมมือที่ดี ถ้า F1 ต้องการที่จะไปยังผลลัพธ์ที่ใกล้เคียงกับผลิตภัณฑ์ทั่วไป เราก็ควรจะมุ่งไปยังทิศทางนั้น”

●   เบรกคาร์บอน-เซรามิค นั้นมีข้อดีเช่นเดียวกับเบรกคาร์บอน-คาร์บอน แต่มีความทนทานมากกว่าและยังปลดปล่อยฝุ่นคาร์บอนออกมาน้อยกว่า ซึ่งนั่นยังช่วยในเรื่องของสิ่งแวดล้อม

●   มาริโอ้ อัลมอนโด้ : “ผมอยากจะเสริมด้วยว่าคาร์บอนเซรามิคนั้นไม่ได้ปล่อยอนุภาคคาร์บอนออกมามาก ดังนั้นมันจึงเป็นมิตรมากขึ้น จริงอยู่ว่ามันเป็นวัสดุที่ทำให้น้ำหนักเพิ่ม แต่มันสามารถสร้างประสิทธิภาพได้ในแบบเดียวกัน ส่วนน้ำหนักนั้นเป็นบางสิ่งที่เราสามารถพูดคุยได้”

●   เช่นเดียวกับชิ้นส่วนอื่นๆ ก่อนหน้านี้ที่ FIA ต้องการทำให้เป็นมาตรฐานเดียว พวกเขาก็แจ้งให้มีการประกวดราคาระบบเบรกเช่นกัน และเบรมโบ้ไม่รีรอที่จะส่งข้อเสนอไปยัง FIA

●   มาริโอ้ อัลมอนโด้ : “เบรมโบ้ชอบที่จะแสดงให้เห็นว่าเราเหนือกว่าคู่แข่ง นี่คือปรัชญาของเราที่เป็นมาตลอดและไม่เคยเปลี่ยน มันมีความต้องการที่จะนำไปสู่การลดค่าใช้จ่ายใน F1 และระบบเบรกก็ไม่ได้อยู่เหนือกว่าโปรเจ็คต์นั้น”  ●


ที่มา :
•  www.motorsport.com.