July 22, 2019
Motortrivia Team (10167 articles)

Max Verstappen กำลังมุ่งหน้าไปสู่สถิติที่ไม่น่าพิสมัย

Posted by : FascinatorFJ

●   ทำผลงานได้เกินอายุตัวเองเสมอมาสำหรับ แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น ดาวรุ่งสังกัดเรดบูลล์ วัย 21 ปี เขาเดินหน้าทำลายสถิติมากมายที่เหล่าบรรดารุ่นพี่นักขับ F1 ทำไว้ แต่สถิตินี้เขาคงไม่ค่อยรู้สึกอยากได้สักเท่าไร เพราะถ้าหากเขาชนะการแข่งขันอีก 2 ครั้ง ก่อนที่เขาจะคว้าโพลได้ เขาจะทำลายสถิติที่ยืนยงมานานกว่า 50 ปี เลยทีเดียว

●   เวอร์สแท็พเพ่นนั้นตอนนี้อยู่ในคลับของกลุ่มคนที่ ‘คว้าชัยชนะโดยไม่เคยได้โพล’ อันที่จริงนักแข่งหนุ่มชาวดัตช์ขึ้นมาเป็นผู้นำกลุ่มเรียบร้อยแล้วเสียด้วยกับชัยชนะ 6 ครั้ง อยู่หน้า บรูซ แม็คลาเรน และ เอ็ดดี้ เออร์ไวน์ ซึ่งชนะกันไปคนละ 4 ครั้ง ปีเตอร์ คอลลินส์ และ จอห์นนี เฮอร์เบิร์ต ซึ่งชนะกันไปคนละ 3 ครั้ง และ มอริซ ทรินทิงนองต์ และ เปโดร โรดริเกซ อีกคนละ 2 ครั้ง

●   แต่ข้างต้นนั้นไม่ใช่สถิติที่เรากำลังกล่าวถึง สำหรับเจ้าสถิติที่ไม่น่าพิสมัยนี้ เวอร์สแท็พเพ่นยังมีโอกาสอยู่ที่จะไม่ขึ้นไปยึดแท่นอันดับ 1 เพราะถ้าหากเขาคว้าโพลได้ก่อนชนะอีกครั้ง เขาจะอยู่ในอันดับ 2 ของสถิติ ‘นักแข่งที่คว้าชัยชนะมากที่สุดก่อนได้โพล’ แต่ถ้าหากเขาชนะได้อีก 2 ครั้ง ก่อนได้โพล สถิติ 50 ปี นี้จะถูกทำลายลงทันที

●   ถือได้ว่าสถิตินี้ค่อนข้างแปลกสำหรับนักขับ F1 โดยปกติแล้วพวกเขามักจะชนะและได้โพลในเวลาไล่เลี่ยกัน อย่างเช่น ลูวอิส แฮมิลตัน และ เซบาสเตียน เวทเทล ต่างชนะและได้โพลครั้งแรกในสนามเดียวกัน เฟอร์นันโด อลองโซ ได้โพลครั้งแรกในสนามที่ 2 ของปี 2003 หลังจากนั้น 11 สนาม เขาก็คว้าชัยชนะได้ หรือ คิมี ไรค์โคเนน ที่ชนะในการแข่งขันสนามที่ 2 ของปี 2003 และได้โพลในปี 7 สนามต่อมา ส่วนบรรดารายชื่อที่เราจะกล่าวต่อไปนี้คือผู้ที่มีชื่อในลิสต์สถิติที่ไม่น่าพิศมัยนี้

โจดี้ เช็คเตอร์ – ชนะ 3 ครั้ง ก่อนคว้าโพล

●   หลังจากที่เขามีฤดูกาลที่ดีแต่ติดขัดเล็กน้อยกับแม็คลาเรนในปี 1972 และ 1973 โจดี้ เช็คเตอร์ (Jody Scheckter) ย้ายซบไทร์เรลในปี 1974 กับการแข่งขันเต็มฤดูกาลครั้งแรกของเขา เขาชนะไป 2 ครั้ง ที่สวีเดนจากกริดที่ 3 และที่สหราชอาณาจักรฯ จากกริดที่ 2

●   ในปีถัดมาเขาชนะอีกครั้งที่บ้านเกิดของเขาในอัฟริกาใต้ คราวนี้จากกริดที่ 3 อีกครั้ง แต่ต้องรอถึงสวีเดนในปี 1976 ที่ซึ่งเขาคว้าโพลครั้งแรกได้สำเร็จ และนี่เป็นเพียง 1 ใน 3 โพลที่เขาเก็บได้ตลอดอาชีพนักแข่ง F1

แดเนียล ริคคิอาร์โด – ชนะ 3 ครั้ง ก่อนคว้าโพล

●   ไม่น่าแปลกใจเลยที่อดีตทีมเมทของเวอร์สแท็พเพ่นจะมาอยู่ในลิสต์นี้ โดยเฉพาะกับ แดเนียล ริคคิอาร์โด (Daniel Ricciardo) ซึ่งพวกคุณมักจะนึกภาพของการเบรกลึกเอาตำแหน่งมาจนคว้าชัยชนะได้ มากกว่าที่เขาจะนำลิ่วจากตำแหน่งโพลจนชนะ

●   ชัยชนะ 3 ครั้ง ของนักแข่งออสซีมาจากปี 2014 ซึ่งล้วนดราม่าทั้งสิ้น เขานำการแข่งขันจนกระทั่งเข้าเส้นชัยใน 3 รอบสุดท้าย ที่แคนาดา หลังจากสตาร์ทจากกริดที่ 6 และไล่ นิโค รอสเบิร์ก ซึ่งมีปัญหากับ MGU-K ทันใน 3 รอบสุดท้าย ที่ฮังการีเขาสตาร์ทจากกริดที่ 4 และอาศัยกลยุทธ์ที่ยอดเยี่ยมจากทีมไล่แซงจนเป็นผู้นำใน 3 รอบสุดท้าย เช่นกัน ส่วนที่เบลเยียมสนามถัดมา เขาได้ประโยชน์จากการที่คู่หูเมอร์เซเดสปะทะกันเอง จากการสตาร์ทกริดที่ 6

●   ในปี 2015 ไม่ใช่ปีที่ดีของเรดบูลล์นัก และจนถึงตอนนี้เขาสตาร์ทด้วยอันดับที่ดีที่สุดคือกริดที่ 2 และต้องรอจนกระทั่งถึงโมนาโคในปี 2016 กว่าเขาจะคว้าโพลแรกในชีวิตนักแข่ง F1 มาได้

มิคาเอล ชูมัคเกอร์ – ชนะ 5 ครั้ง ก่อนคว้าโพล

●   แปลกใจกันไหมครับคุณผู้อ่าน ถึงแม้ว่าตำนานแชมป์โลกชาวเยอรมันจะเคยรั้งสถิติคว้าโพลมากที่สุดเอาไว้ แต่มันต้องใช้เวลาสักพักทีเดียวกว่าเขาจะคว้าโพลแรกได้สำเร็จ ที่เป็นเช่นนั้นเพราะมี 2 เหตุผลครับ อย่างแรกเขาเริ่มต้นแข่งขันในช่วงเวลาที่วิลเลียมส์มีรถที่ดีที่สุด (ชูมัคเกอร์สตาร์ทอาชีพกับจอร์แดนแล้วจึงย้ายไปเบเนตอง) อย่างที่สองคือ ไอร์ตัน เซนน่า

●   ชัยชนะครั้งแรกของ มิคาเอล ชูมัคเกอร์ ( Michael Schumacher) นั้นเกิดขึ้นที่เบลเยียมในปี 1992 จากการสตาร์ทกริดที่ 3 ส่วนชัยชนะที่โปรตุเกสในปีถัดมา เขาทำได้จากการสตาร์ทกริดที่ 6 และเขาก็ชนะ 3 สนามแรก ในปี 1994 แต่ต้องรอจนถึงโมนาโคสนามที่ 4 เขาถึงจะคว้าโพลแรกได้สำเร็จ ซึ่งมันเป็นสนามหลังจากที่ ไอร์ตัน เซนน่า เสียชีวิตไปแล้วนั่นเอง

เดนนี ฮัลม์ – ชนะ 6 ครั้ง ก่อนคว้าโพล

●   เดนนี ฮัลม์ (Denny Hulme) เป็นเพียง 1 ใน 2 นักแข่ง F1 เท่านั้นที่คว้าแชมป์โลกได้โดยไม่เคยคว้าโพลในปีนั้นเลย อีกคนที่ทำสถิตินี้ได้คือ นิกิ เลาด้า ในปี 1984 นักแข่งชาวนิวซีแลนด์ชนะ 2 ครั้ง ในปีที่เขาคว้าแชมป์โลก 1967 เขาสตาร์ทจากกริดที่ 4 ในโมนาโค และกริดที่ 2 ในนอร์ดชไลเฟ่อ

●   ฮัลม์ชนะอีก 3 ครั้ง ที่อิตาลี 1968, แคนาดา 1968 และ เม็กซิโก 1969 โดยมาจากกริดที่ 7, 6 และ 4 ตามลำดับ และเขาชนะอีกครั้งที่อัฟริกาใต้ 1972 จากกริดที่ 7 จนกระทั่งในปีถัดมาที่แทร็คเดียวกันนี้ เขาก็คว้าโพลแรกได้สำเร็จและเป็นโพลครั้งเดียวของเขา

แจ็คกี้ สจ๊วต – ชนะ 7 ครั้ง ก่อนคว้าโพล

●   นี่อาจจะเป็นชื่อที่คุณไม่คาดคิด แต่ แจ็คกี้ สจ๊วต (Jackie Stewart) ใช้เวลานานกว่าที่หลายคนคาดก่อนที่เขาจะคว้าโพลแรก เขาชนะครั้งแรกที่อิตาลี 1965 จากกริดที่ 3 ชนะที่โมนาโค 1966 จากกริดที่ 3 เช่นกัน แล้วไปชนะที่เนเธอร์แลนด์ 1968 จากกริดที่ 5 เยอรมนี 1968 จากกริดที่ 6 อเมริกา 1968 จากกริดที่ 2 อัฟริกาใต้ 1969 จากกริดที่ 4 และ สเปน 1969 จากกริดที่ 4

●   หลังจากที่รอมานาน ในที่สุดท่านเซอร์ก็คว้าโพลครั้งแรกได้สำเร็จที่โมนาโค 1969 จากนั้นเขาก็เก็บโพลได้เพิ่มอีก 16 ครั้ง ก่อนที่จะรีไทร์ไปหลังจบปี 1973

●   แล้วทำไมสจ๊วตถึงได้ใช้เวลานานนักกว่าที่จะคว้าโพลครั้งแรกได้? คำตอบก็คือ เขาเจอสถานการณ์ที่คล้ายกับเวอร์สแท็พเพ่นกำลังเจอในปัจจุบัน เขาอยู่ในรถที่ดี แต่ไม่ใช่ดีที่สุดในช่วง 4 ฤดูกาลแรก เขาได้เจอกับคู่แข่งที่เก่งกาจซึ่งมักจะอยู่ในสถานการณ์ที่ดีกว่าเขา ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์หรือสมรรถนะรถแข่ง

●   วันหนึ่งก็คงจะถึงเวลาที่เวอร์สแท็พเพ่นปลดล็อกการคว้าโพลของตัวเองได้สำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึงอายุของเขาที่ยังคงสามารถโลดแล่นอยู่ในวงการไปได้อีกนานแสนนาน

●   คำถามก็คือ เขาจะทำได้ก่อนที่ทุบสถิติของสจ๊วต เทียบเท่า หรือหยุดสถิติเท่ากับฮัลม์? แต่ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ลิสต์รายชื่อของบรรดานักแข่งข้างต้น 4 ใน 5 คน คือแชมป์โลกด้วยกันทั้งสิ้น และแม้แต่ริคคิอาร์โดเองก็ยังมีช่วงเวลาในวงการอีกนานพอที่จะคว้าแชมป์โลกได้ ดังนั้นมันอาจจะไม่ใช่เรื่องแย่นักกับสถิติอันนี้  ●

ที่มา :
•  wtf1.com.

แนะนำ : เรื่องราวที่น่าสนใจในแวดวง F1

●   Max Verstappen กำลังมุ่งหน้าไปสู่สถิติที่ไม่น่าพิสมัย.
●   10 ความเห็นสุดเผ็ดเกี่ยวกับ F1 ของ Jacques Villeneuve.
●   7 ไอเดียบ้าๆ ที่ Bernie Ecclestone เคยเสนอเพื่อปรับปรุง F1.
●   ตามหาสิ่งที่แตกต่างระหว่างนักขับ Formula 1 โดยเบรมโบ้.
●   ปากต่อปาก เรื่องของ Kimi Räikkönen กับการขับ F1 ครั้งแรก.
●   ใครเป็นรายต่อไป? อดีตลูกหลานนักแข่ง F1 ที่จะเจริญรอยตามพ่อ.
●   11 สถิติใน Formula 1 ที่สุ่มเสี่ยงจะถูกทำลายในปี 2019.
●   ทีมเมท/คู่แข่ง F1 ฤดูกาล 2019 ใครจะก้าวออกมาเหนือกว่า?.
●   ทุกๆ สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับการทดสอบรถ Formula 1.
●   4 ความท้าทายที่รอ Robert Kubica ใน F1 ฤดูกาล 2019.
●   Formula 1 กับการย้ายทีมช็อคโลก! อันเป็นที่โจษจัน.
●   9 ข้อเท็จจริงและสถิติอันน่าประหลาดใน Formula 1 ปี 2018.
●   สัปดาห์ Senna และ 10 โมเมนต์ที่ไม่อาจลืมของ Ayrton Senna.
●   สัมภาษณ์พิเศษ Ron Dennis… 20 ปีการจากไปของ Senna.